TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị 3 bộ hướng dẫn di dời lưới điện tại công trình trọng điểm
UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường về việc kiến nghị hướng dẫn đối với công tác di dời lưới điện thuộc các dự án trọng điểm trên địa bàn.

UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị như trên xuất phát từ thực tiễn thực hiện bồi thường đối với di dời lưới điện trên địa bàn và từ ý kiến của Sở Công Thương tại Công văn số 38/SCT-QLND ngày 2/7/2025 liên quan đến nội dung trên.
Tại văn bản trên, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác bồi thường, di dời đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) nói chung và công trình điện bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Lâu nay thành phố thực hiện theo 2 phương án bồi thường: bồi thường theo hiện trạng lưới điện và phương án di dời tái bố trí lưới điện.
Thực tế, việc triển khai bồi thường bằng hình thức bồi thường theo hiện trạng lưới điện không nhận được sự đồng thuận của ngành điện do thủ tục triển khai sẽ kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Lý do sau khi nhận tiền bồi thường, đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải thực hiện các thủ tục bố trí vốn, lập dự án đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế; đấu thầu thi công… để triển khai dự án di dời, tái bố trí lưới điện.

Bên cạnh đó là sự chênh lệch chi phí thực hiện giữa hai phương án tương đối lớn. Phần chi phí này sẽ do đơn vị quản lý vận hành lưới điện bổ sung thêm để thực hiện dự án di dời, tái bố trí lưới điện. Điều này gây áp lực về vốn đầu tư đối với ngành điện. Điển hình như Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài. Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, chênh lệch chi phí giữa hai phương án của việc bồi thường hệ thống lưới điện cao thế khoảng 118 tỷ đồng; lưới điện trung, hạ thế khoảng 103 tỷ đồng.
Văn bản của UBND TP. Hồ Chí Minh đề cập đến hàng loạt các quy định, điều khoản mà lâu nay các đơn vị đã và đang áp dụng để thực hiện khi di dời lưới điện như: Luật Đất đai (ĐĐ) 2024, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ, Luật Đường bộ năm 2024; Điều 14 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, hay khoản 1 Điều 10 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ...
Kiến nghị làm rõ nhiều nội dung

Các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh đã xuất: Căn cứ theo Luật ĐĐ năm 2024, đối với công trình HTKT có thu hồi đất nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 105 Luật ĐĐ năm 2024: thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ các công trình HTKT theo quy định tại khoản 3, Điều 102 Luật ĐĐ 2024 (bồi thường theo hiện trạng) thì trình tự thủ tục theo Điều 87 Luật ĐĐ 2024. Các đơn vị quản lý hệ thống HTKT sau khi nhận tiền bồi thường theo hiện trạng có trách nhiệm tự di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật ra khỏi ranh giải phóng mặt bằng của dự án.
Còn căn cứ theo Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP: các công trình HTKT được chủ đầu tư lắp đặt, xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thì chủ đầu tư phải hoàn trả công trình đường bộ bị ảnh hưởng, bố trí kinh phí và tổ chức di dời công trình trong các trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 19 Luật Đường bộ năm 2024.
Đối với công trình HTKT không có thực hiện thu hồi đất: Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan nghiên cứu quy định khoản 1 Điều 10 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP thực hiện việc tháo dỡ, hoàn trả hệ thống HTKT do bị ảnh hưởng khi thi công xây dựng theo thẩm quyền (phương án di dời, tái bố trí HTKT).

Từ những vấn đề trên, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị 3 bộ hướng dẫn thực hiện nhiều nội dung. Cụ thể: Công tác di dời lưới điện bị ảnh hưởng bởi các dự án thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án hay chủ sở hữu công trình lưới điện bị ảnh hưởng (ngành điện, người dân, doanh nghiệp có lưới điện bị ảnh hưởng bởi dự án)? Nguồn vốn thực hiện di dời được lấy từ tổng mức đầu tư của dự án hay chủ sở hữu hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng phải tự chi trả?
Trường hợp nguồn vốn thực hiện di dời lưới điện được lấy từ nguồn tổng mức đầu tư của dự án, chủ đầu tư dự án thực hiện bồi thường theo hiện trạng lưới điện cho chủ sở hữu công trình lưới điện hay thực hiện di dời, tái bố trí lưới điện sau đó bàn giao lại cho chủ sở hữu công trình lưới điện quản lý, vận hành.
Phần chênh lệch chi phí thực hiện giữa phương án bồi thường theo hiện trạng lưới điện và phương án di dời tái bố trí lưới điện sẽ do chủ sở hữu công trình lưới điện bổ sung hay ngân sách thành phố bố trí để thực hiện công tác di dời lưới điện. Công tác thẩm định, phê duyệt đối với hồ sơ bồi thường theo hiện trạng lưới điện hoặc hồ sơ di dời, tái bố trí lưới điện thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?