Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Di dời hạ tầng thần tốc, quyết tâm cuối năm khởi công Metro số 2

Đắc Trường 15/07/2025 16:16

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến nay đạt khoảng 60%. Thành phố quyết tâm khởi công dự án vào cuối năm 2025.

z68019718.jpeg
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật để khởi công dự án Metro số 2 vào cuối năm

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR), công tác giải phóng mặt bằng cho toàn dự án Metro số 2 đã hoàn tất 100%, với 585/585 trường hợp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí, đạt khoảng 60% khối lượng.

Trưởng Ban quản lý MAUR Phan Công Bằng cho biết, quá trình di dời hệ thống điện, nước, viễn thông... dọc Metro 2 thời gian qua được thực hiện đồng loạt ở tất cả các vị trí. Nhà thầu ban đầu sẽ di dời và thi công hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông ở hành lang 5m bên hông các nhà ga dọc tuyến, sau đó đơn vị thi công tiếp tục di dời và tái lập ngầm vĩnh viễn các công trình điện, viễn thông phù hợp thiết kế và cảnh quan khu vực.

z68019718959.jpeg
MAUR sẽ làm việc với các nhà thầu từng ngày, chủ động tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh

“Các hạng mục đang được di dời gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, tín hiệu giao thông, cây xanh và viễn thông. Do kết cấu ngầm phức tạp, nhiều khu vực có sự chênh lệch giữa bản vẽ và thực tế nên quá trình triển khai gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm bám sát tiến độ, phấn đấu hoàn tất toàn bộ việc di dời hạ tầng trong năm 2025 và khởi công dự án”, ông Bằng nói.

Để bám sát tiến độ, MAUR sẽ làm việc với các nhà thầu từng ngày, yêu cầu chuẩn bị đầy đủ máy móc, nhân lực, đồng thời chủ động tháo gỡ các vướng mắc phát sinh.

“Tuyến Metro số 2 là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất các hạng mục để kịp khởi công trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu, mà là mệnh lệnh. Chúng tôi đang dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tháo gỡ từng vướng mắc, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng”, Trưởng Ban quản lý MAUR nhấn mạnh.

metroso2.jpg
Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Trong thời gian tới, MAUR sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài công trường. Công tác này gắn với kiểm soát an toàn lao động, an toàn công trình, chất lượng công trình, vệ sinh môi trường, đặc biệt trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, MAUR sẽ áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội và chỉ đạo của UBND thành phố để đẩy nhanh thủ tục đầu tư, trong đó có việc tuyển chọn tư vấn cấp bách cho dự án ngay trong đầu quý III/2025 gồm: tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế FEED và đấu thầu; tư vấn thẩm tra hồ sơ; tư vấn giám sát khảo sát xây dựng.

Sau khi huy động đầy đủ tư vấn, MAUR sẽ hoàn tất hồ sơ để trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt và tổ chức khởi công dự án.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với bộ, ngành Trung ương hoàn thành thủ tục dừng sử dụng vốn vay ODA và ưu đãi nước ngoài của dự án trong thời gian sớm nhất.

Metro số 2 có chiều dài hơn 11km với 10 nhà ga (trong đó 9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), có tổng mức đầu tư 2.093 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Di dời hạ tầng thần tốc, quyết tâm cuối năm khởi công Metro số 2
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO