TP. Hồ Chí Minh: Công khai dữ liệu cơ sở giáo dục mầm non

Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm công khai chất lượng giáo dục, tăng cường quản lý một cách có hệ thống; đồng thời thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu của bậc mầm non, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Công khai dữ liệu của cơ sở giáo dục mầm non -0
TP. Hồ Chí Minh công khai dữ liệu của cơ sở giáo dục mầm non 

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, hiện tất cả thông tin dữ liệu về giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, tổng số trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố đều được công khai trên trang web của ngành GD-ĐT.

Để tra cứu thông tin liên quan đến các cơ sở giáo dục mầm non, phụ huynh chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối internet, truy cập vào cổng thông tin của ngành giáo dục và đào tạo tại địa chỉ https://hcm.edu.vn để xem được thông tin của tất cả cơ sở giáo dục mầm non.

Việc cập nhập dữ liệu lên cổng thông tin điện tử của ngành giáo dục được thực hiện từ năm học 2022-2023. Trong quá trình triển khai, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh thường xuyên phối hợp với các địa phương cập nhật tình hình tăng/giảm, chuyển đổi địa điểm hoạt động của các cơ sở ngoài công lập để thông tin một cách nhanh chóng và chính xác đến phụ huynh.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn hiện có 1.283 trường mầm non, trong đó 810 trường ngoài công lập. Cùng với đó, trên địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, có tổng cộng 1.844 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập đang hoạt động.

Theo đại diện các cơ sở giáo dục mầm non, việc công khai dữ liệu giúp phụ huynh có thêm điều kiện tìm hiểu về chương trình đào tạo, cơ sở pháp lý trong việc thành lập trường đối với các cơ sở ngoài công lập, loại bỏ tình trạng phụ huynh gửi con vào các cơ sở chưa được cấp phép gây ảnh hưởng quyền lợi của trẻ.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh khẳng định, dữ liệu sẽ tiếp tục được cập nhật, bổ sung đầy đủ theo từng năm, tích hợp thêm thông tin liên quan hệ thống bản đồ GIS giúp phụ huynh dễ dàng xác định khoảng cách từ nhà đến trường để chọn cơ sở thuận tiện nhất cho việc đưa đón con em.

Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).