TP. Hồ Chí Minh: Bộ máy chính quyền được sắp xếp tổ chức theo hướng tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
TP. Hồ Chí Minh đã sắp xếp bộ máy chính quyền theo hướng: tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; Trung ương có bộ nào thì thành phố có cơ quan cấp sở tương ứng, bảo đảm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao 1 cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 20/BC-UBND về kết quả tổ chức thực hiện Chủ đề năm 2025 “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của thành phố”.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, để thực hiện chủ đề trên, ngày 13/2/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 929/KH-UBND về tổ chức thực hiện Chủ đề năm 2025 theo Kết luận số 1138-KL/TU ngày 6/12/2024 của Hội nghị lần thứ 34, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI.
Trước đó, để sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả theo chỉ đạo từ Trung ương, từ tháng 12/2024, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tổng kết Nghị quyết số 18-ND/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Về bộ máy chính quyền, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu sắp xếp theo hướng Trung ương có bộ nào thì thành phố cơ quan quan cấp sở tương ứng, bảo đảm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao 1 cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, nhiều tổ chức trung gian cồng kềnh, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động nghiên cứu sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị trực thuộc Thành ủy, UBND; định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan cấp huyện phù hợp với định hướng chung và thực tiễn của thành phố.
Song song với việc xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập… TP. Hồ Chí Minh đã trình Ban Cán sự đảng UBND thành phố xin chủ trương và đã được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kết luận số 1236-KH/TU ngày 19/2/2025 về ban hành Nghị quyết quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và sắp xếp đơn vị hành chính các cấp…
Từ đó, TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu, trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐND ngày 20/2/2025 quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy…

Theo báo cáo trên, TP. Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành thực hiện và tổng kết việc thực hiện theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ theo hướng giao triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho từng Thường trực UBND thành phố, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và thời gian thực hiện cụ thể.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương, TP. Hồ Chí Minh đã giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố (đạt tỷ lệ 28,5% so với chỉ tiêu 15%), giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện (đạt tỷ lệ 22,20% so với chỉ tiêu 15%) và giảm các phòng, ban chuyên môn bên trong các sở, ban, ngành (đạt tỷ lệ 21,21% so với chỉ tiêu 15%), bảo đảm cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.
TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện lộ trình giảm 20% biên chế, số lượng người làm việc theo chỉ đạo của Trung ương. Qua đó, thành phố tinh giảm số biên chế công chức từ 10.073 còn 8.058 (đạt tỷ lệ 20%), tinh giảm số lượng người làm việc đối với các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố giảm 2.077 (đạt tỷ lệ 20%).
Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 và Nghị định số 84/2024/NĐ-CP, TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính. Qua đó, giảm cấp trung gian, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, không có sự chồng chéo, tiết kiệm thời gian, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh để hoàn thiện tổ chức bộ máy, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tiếp tục tham mưu sắp xếp tổ chức bộ máy khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và mô hình chính quyền 2 cấp theo chỉ đạo của Trung ương; ổn định việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo quy định, sắp xếp trụ sở, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ hợp lý để bảo đảm hoạt động cơ quan, đơn vị không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, tham mưu bãi bỏ, điều chỉnh các quyết định, văn bản thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố, UBND thành phố, HĐND thành phố mà không còn phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Chủ động thực hiện, xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để sớm ổn định tổ chức bộ máy đi vào hoạt động, bảo đảm không làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện các nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao phụ trách; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ sau sắp xếp tổ chức bộ máy.