TP. Cần Thơ chuẩn bị đầu tư tuyến đường Vành đai phía Tây kết nối hai quốc lộ
TP. Cần Thơ đang chuẩn bị đầu tư Dự án đường Vành đai phía Tây, nối quốc lộ 91 với quốc lộ 80, dài khoảng 17km; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.100 tỷ đồng.
.jpg)
Ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cùng các sở, ngành nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về Dự án đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ, nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 80 (Dự án).
Theo Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp) Dự án hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ toàn tuyến Đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ theo quy hoạch (điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu, tại cảng Cái Cui, điểm cuối giao với Quốc lộ 80).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 17km, điểm đầu giao với quốc lộ 91, tại km30+500 (phường Thới Long) và điểm cuối giao với quốc lộ 80, tại km61+100 (xã Vĩnh Trinh).
.jpg)

Dự án thuộc nhóm A, thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND TP. Cần Thơ. Dự án có 4 phương án thực hiện, tổng vốn đầu tư khoảng 8.100 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 4.400 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.500 tỷ và các chi phí khác.
Về thiết kế, bề rộng nền đường 80m, trong đó phần mặt đường xe chạy 30m (2 làn), phần đường gom 22m (2 làn), một phân cách giữa (3m) và 2 phân cách hai bên (4,5m) và vỉa hè 2 bên rộng 16m. Vận tốc thiết kế 80km/h.
Nhưng giai đoạn đầu, thành phố đầu tư phân kỳ đường gom song hành 2 bên tuyến đồng bộ với tuyến Vành đai phía Tây đang triển khai (chiều rộng một bên tuyến 16m), phần còn lại (giữa 2 đường gom rộng 41m) sẽ thực hiện ở giai đoạn hoàn chỉnh Dự án.


Toàn tuyến có 6 nút giao (5 nút giao bằng và 1 nút giao liên thông), 16 cầu và 7 vị trí cống khẩu độ lớn đảm bảo thông thuyền ghe 10 tấn và 14 cống thoát nước ngang.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, Dự án rất cần thiết để hoàn thành việc kết nối đồng bộ toàn tuyến Đường Vành đai phía Tây thành phố theo quy hoạch. Đồng thời tạo hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh lân cận, từ đó kết nối thông suốt với các trục đường bộ cao tốc, Quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, tạo sức lan tỏa và động lực thúc đẩy liên kết hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của TP. Cần Thơ nói và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
.jpg)
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa ghi nhận sự phối hợp của các ngành chức năng thành phố với đơn vị tư vấn để lập, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ, nối quốc lộ 91 với quốc lộ 80.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ lưu ý đơn vị tư vấn, Chủ đầu tư cần phối hợp với sở ngành liên quan sớm hoàn thiện lại Dự án trên cơ sở những đóng góp của sở, ngành, để báo cáo UBND thành phố trong thời gian sớm nhất. Trong đó, đơn vị tư vấn chọn ra phương an tuyến tối ưu nhất để khi triển khai vừa bảo đảm chất lượng, vừa phù hợp quy hoạch và hài hòa nguồn vốn đầu tư.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ còn lưu ý công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đơn vị tư vấn phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, chính quyền địa phương để thẩm định rà soát đưa ra dự toán đền bù phù hợp, tránh tăng, giảm, điều chỉnh ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành Dự án và cuộc sống của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án.