Diễn đàn

Thường trực HĐND thành phố Đà NẵngTăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư

Tấn Tài 22/07/2025 06:52

Thời gian qua, công tác giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, doanh nghiệp được Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng chú trọng triển khai thực chất, đồng bộ. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy chính quyền các cấp đổi mới phương pháp tiếp công dân và xử lý các vụ việc tồn đọng kéo dài.

Đổi mới tiếp nhận, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

Theo thống kê, từ đầu năm 2025 đến nay, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức TXCT theo địa bàn ứng cử. Qua các kênh tiếp nhận, gồm hội nghị tiếp xúc trực tiếp, đường dây "nóng" 0236.3888888, báo chí và hệ thống phản ánh từ cơ sở, HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố xem xét, giải quyết 67 ý kiến, kiến nghị.

hdnd_01.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Đoàn Ngọc Hùng Anh cùng đoàn công tác tiến hành giám sát, kiểm tra thực tế một dự án trên địa bàn. Ảnh T. Tài

Đặc biệt, việc tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận, phường với nhân dân trước kỳ họp HĐND đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Qua 42 hội nghị đối thoại, đã tiếp nhận tổng cộng 539 kiến nghị của nhân dân, trong đó có 54 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố. Những thông tin này được cập nhật, xử lý và công khai trên hệ thống điện tử nhằm bảo đảm minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân giám sát quá trình thực hiện.

Thường trực HĐND thành phố cùng các Ban và Tổ đại biểu HĐND đã tổ chức hơn 50 cuộc giám sát chuyên đề, kiểm tra thực địa, tập trung vào các vụ việc kéo dài, phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Các nội dung giám sát không chỉ theo dõi tiến độ, mà còn phân tích nguyên nhân chậm trễ, kiến nghị giải pháp xử lý phù hợp, gắn trách nhiệm với từng cấp, ngành.

Qua theo dõi, trong số 274 ý kiến cử tri được tiếp nhận từ trước Kỳ họp thứ 21 (tháng 12/ 2024) đến nay, 83,6% đã được giải quyết, số còn lại đang tiếp tục được chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, toàn bộ 70 thông tin phản ánh từ đường dây tiếp nhận ý kiến cũng đã có kết quả giải quyết cụ thể.

Tuy vậy, theo Thường trực HĐND thành phố, vẫn còn một số kiến nghị đã được phản ánh nhiều lần nhưng chưa có phương án xử lý dứt điểm. Một số địa phương, đơn vị chưa chủ động phối hợp, còn đùn đẩy trách nhiệm, hoặc chậm cập nhật kết quả xử lý lên hệ thống dữ liệu quản lý. Đây là những hạn chế được Thường trực HĐND thành phố chỉ rõ tại các phiên họp định kỳ, đồng thời yêu cầu khắc phục triệt để nhằm nâng cao hiệu lực giám sát.

Đồng hành tháo gỡ vướng mắc trong xử lý đơn thư

Cùng với công tác tiếp nhận kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND thành phố cũng đặc biệt chú trọng tiếp công dân và giám sát việc giải quyết đơn thư. Trong 6 tháng đầu năm 2025, HĐND thành phố đã tổ chức hơn 130 lượt tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý 481 đơn thư, trong đó có nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến đất đai, đền bù, tái định cư.

kiennghi_03.jpg
Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng tăng cường giám sát giải quyết đơn thư của người dân, doanh nghiệp

Các Ban HĐND đã chủ động giám sát việc thực hiện kết luận của Chủ tịch HĐND thành phố. Điển hình như vụ bà Nguyễn Thị Thu H. (Ngũ Hành Sơn), bà Vũ Thị Hồng G. (dự án Công viên lịch sử Ngũ Hành Sơn), hay kiến nghị của 12 hộ dân thôn Thạch Nham Đông (Hòa Vang). Nhiều trường hợp được chuyển tới các sở, ngành để giải quyết; đến nay, đã có 163/283 đơn được xử lý xong, còn lại đang trong quá trình xem xét.

Đối với các vụ việc phức tạp, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình chuyên đề, yêu cầu UBND và các sở, ngành liên quan báo cáo rõ tiến độ, nguyên nhân chậm trễ và lộ trình giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố cập nhật kết quả xử lý, báo cáo hàng tuần để theo dõi sát sao.

Theo nhận định tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND thành phố mới đây, dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác giải quyết đơn thư vẫn đối mặt không ít khó khăn. Trong đó, có nhiều vụ việc kéo dài do vướng mắc về pháp lý, thiếu hồ sơ, hoặc chưa thống nhất trong phối hợp giữa các cơ quan. Một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm các kết luận của HĐND, thậm chí chậm báo cáo kết quả xử lý. Nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, dẫn đến việc kiến nghị trùng lặp, kéo dài.

Trước thực tế đó, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố nâng cao kỷ cương hành chính, xác định giải quyết đơn thư là một tiêu chí đánh giá năng lực điều hành của lãnh đạo các cấp. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, xử lý dứt điểm các đơn thư tồn đọng; định kỳ công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin để tạo sự đồng thuận xã hội.

Cùng với đó, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND cần tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, chủ động theo dõi các vụ việc nổi cộm tại địa bàn ứng cử; phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam để tổng hợp, giám sát và phản hồi kịp thời. "Việc nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư không chỉ thể hiện vai trò giám sát mà còn củng cố niềm tin của cử tri đối với chính quyền và cơ quan dân cử", đại diện Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nhận định.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO