Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính
Được biết, từ ngày 1.4.2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả bảo hiểm xã hội (BHXH) chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại thuộc khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, chung với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành và UBND TP. Quy Nhơn.
Việc này được UBND tỉnh biểu dương tại Công văn số 3115-UBND-KSTT ngày 26.4.2024 về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, UBND TP. Quy Nhơn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Theo đó, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; tiếp tục vận hành có hiệu quả phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai giao dịch BHXH điện tử, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.
Theo Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh Dương Vĩnh Ngọc, trong quý III.2024, bộ phận đã tiếp nhận gần 361.500 hồ sơ; trong đó, có 283 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, hơn 341.200 hồ sơ qua giao dịch điện tử, gần 20.000 hồ sơ nhận trực tiếp. Số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 12.741 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết hơn 363.100 hồ sơ, đang giải quyết hơn 11.000 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.
Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024 (từ ngày 5.8 đến ngày 30.9), nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ Chỉ số cải cách hành chính và mẫu Phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước gửi Sở Nội vụ.
Góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Song song với công tác cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các ngân hàng và bưu điện tăng cường vận động người thụ hưởng chính sách nhận chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân; nâng cao tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt theo Chiến lược Phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030.
Tính đến cuối tháng 9.2024, tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên hàng tháng qua tài khoản ATM đạt 47,8% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 46%); chi BHXH một lần đạt 92,6% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 97%); chi trả bảo hiểm thất nghiệp đạt 99%, hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao (98%).
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Thiên cho biết, trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8 và tháng 9.2024, các tổ công tác liên ngành, gồm: Cán bộ BHXH tỉnh, công an xã, phường, nhân viên chi trả của cơ quan bưu điện, nhân viên ngân hàng đã trực tiếp tuyên truyền đến người hưởng về chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, chi trả an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát hoàn chỉnh dữ liệu quốc gia của người hưởng BHXH theo Đề án 06 của Chính phủ, hướng dẫn người hưởng lập hồ sơ đăng ký mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng trên địa bàn, đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ hình thức lĩnh tiền mặt qua hình thức nhận qua tài khoản ATM.
Thực hiện Chương trình hành động và Kế hoạch của BHXH tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 06, đến cuối tháng 9.2024, toàn tỉnh đã có 196/196 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip khi khám chữa bệnh BHYT. Tính đến ngày 14.9, toàn tỉnh đã xác thực được 1.397.458 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 99,42%. Đến nay, tổng số người được cài đặt VssID-BHXH số là 563.710 người, chiếm tỷ lệ 39,8% số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.
Thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận lợi, hiệu quả nhằm giải quyết tốt nhất các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với cá nhân, doanh nghiệp và người lao động.