CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC BẢO HIỂM

Thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

Với phương châm "Lấy người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là trung tâm phục vụ", thời gian qua, bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định đã thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính đi đôi với chuyển đổi số toàn diện, nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khi giao dịch.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính

Được biết, từ ngày 1.4.2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả bảo hiểm xã hội (BHXH) chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại thuộc khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, chung với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành và UBND TP. Quy Nhơn.

4-2-opt-7407.jpg
Ảnh: Hà Anh

Việc này được UBND tỉnh biểu dương tại Công văn số 3115-UBND-KSTT ngày 26.4.2024 về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, UBND TP. Quy Nhơn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; tiếp tục vận hành có hiệu quả phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai giao dịch BHXH điện tử, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.

Theo Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh Dương Vĩnh Ngọc, trong quý III.2024, bộ phận đã tiếp nhận gần 361.500 hồ sơ; trong đó, có 283 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, hơn 341.200 hồ sơ qua giao dịch điện tử, gần 20.000 hồ sơ nhận trực tiếp. Số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 12.741 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết hơn 363.100 hồ sơ, đang giải quyết hơn 11.000 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024 (từ ngày 5.8 đến ngày 30.9), nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ Chỉ số cải cách hành chính và mẫu Phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước gửi Sở Nội vụ.

Góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Song song với công tác cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các ngân hàng và bưu điện tăng cường vận động người thụ hưởng chính sách nhận chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân; nâng cao tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt theo Chiến lược Phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030.

Tính đến cuối tháng 9.2024, tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên hàng tháng qua tài khoản ATM đạt 47,8% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 46%); chi BHXH một lần đạt 92,6% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 97%); chi trả bảo hiểm thất nghiệp đạt 99%, hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao (98%).

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Thiên cho biết, trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8 và tháng 9.2024, các tổ công tác liên ngành, gồm: Cán bộ BHXH tỉnh, công an xã, phường, nhân viên chi trả của cơ quan bưu điện, nhân viên ngân hàng đã trực tiếp tuyên truyền đến người hưởng về chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, chi trả an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát hoàn chỉnh dữ liệu quốc gia của người hưởng BHXH theo Đề án 06 của Chính phủ, hướng dẫn người hưởng lập hồ sơ đăng ký mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng trên địa bàn, đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ hình thức lĩnh tiền mặt qua hình thức nhận qua tài khoản ATM.

Thực hiện Chương trình hành động và Kế hoạch của BHXH tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 06, đến cuối tháng 9.2024, toàn tỉnh đã có 196/196 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip khi khám chữa bệnh BHYT. Tính đến ngày 14.9, toàn tỉnh đã xác thực được 1.397.458 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 99,42%. Đến nay, tổng số người được cài đặt VssID-BHXH số là 563.710 người, chiếm tỷ lệ 39,8% số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận lợi, hiệu quả nhằm giải quyết tốt nhất các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với cá nhân, doanh nghiệp và người lao động.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…