Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm cán bộ làm phát sinh thủ tục
UBND tỉnh Thanh Hóa xác định thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai cán bộ, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 8261/UBND-KSTTHCNC gửi các sở, ngành, địa phương về thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết nhận được Công văn số 493/TTg-KSTT ngày 1.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương thực hiện nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ tại Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 và Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025 bảo đảm mục tiêu, thời hạn đề ra.
Trường hợp cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, các đơn vị chủ trì tham mưu soạn thảo phải thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động và lấy ý kiến Văn phòng UBND tỉnh trước khi gửi Sở Tư pháp thẩm định, bảo đảm chỉ tham mưu ban hành thủ tục hành chính đã được đánh giá tác động và thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả.
Tỉnh cũng xác định cắt giảm các bước trung gian không cần thiết trong quy định trình tự 2 thực hiện thủ tục hành chính, theo nguyên tắc mỗi việc chỉ do một cơ quan chuyên môn chủ trì, chịu trách nhiệm chính.
Bên cạnh đó, phải thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức. Các sở, ngành cần phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát, tham mưu công bố, cập nhật, công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành của thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện công khai minh bạch, đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát. Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23.6.2022 của Thủ tướng.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Các cơ quan, đơn vị phải tăng cường trách nhiệm giải trình; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. “Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.
Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phải tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; chủ động rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư, đầu tư công, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh.