Địa phương

Thái Nguyên vươn mình trong kỷ nguyên mới Bài 1: Bứt phá hiệu quả, lan tỏa khát vọng vươn mình

Bài và ảnh: Đồng Văn Thưởng 02/10/2025 07:41

Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tỉnh Thái Nguyên đã hoạt động thông suốt, hiệu quả; người dân và doanh nghiệp cảm nhận rõ sự đổi mới trong cách phục vụ.

Bộ máy tinh gọn, vận hành thông suốt

Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao. UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức, hành động. Tỉnh và các địa phương nhanh chóng sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự hợp lý; đồng thời, đồng loạt thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh và cấp xã.

n3.jpg
Kỳ họp đầu tiên của HĐND phường Phan Đình Phùng với mục tiêu đưa bộ máy đi vào vận hành đạt hiệu quả cao nhất.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, không để xảy ra khoảng trống quản lý. Việc giảm từ 28 xuống còn 14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, tinh giản gần 40% đầu mối trực thuộc đã giúp tiết kiệm nguồn lực, đồng thời nâng cao hiệu quả điều hành. Tại cấp xã, 100% đơn vị đã tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công theo phương thức hiện đại, minh bạch.

Chỉ sau 1 tháng, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 82 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có hơn 30 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của cải cách. Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp do UBND tỉnh tổ chức đã khẳng định, bộ máy bước đầu ổn định, hoạt động hiệu quả, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong xã hội.

Bước chuyển thực chất trong cải cách thủ tục hành chính

Một trong những điểm sáng trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp của Thái Nguyên là công tác cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh đã công khai hơn 2.000 thủ tục; trong đó, đó trên 1.200 dịch vụ công trực tuyến được đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7, Thái Nguyên thống nhất sử dụng duy nhất Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Cùng với đó, quá trình số hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Chỉ trong hai tháng, toàn tỉnh đã số hóa hơn 10,2 triệu trang tài liệu lưu trữ, góp phần xây dựng nền hành chính điện tử, tiến tới chính quyền số. Đây là bước tiến quan trọng, không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn cải thiện rõ rệt khả năng phục vụ người dân. Bà Trần Thị Thu, một chủ doanh nghiệp tại phường Sông Công, chia sẻ: “Trước đây, xin giấy phép xây dựng thường phải đi lại nhiều lần, nay có thể nộp trực tuyến, theo dõi tiến độ xử lý, tiết kiệm chi phí. Điều này tạo niềm tin để chúng tôi mạnh dạn mở rộng đầu tư”.

Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã tạo ra nhiều tác động tích cực. Với bộ máy hành chính, sự tinh gọn giúp giảm tầng nấc trung gian, khắc phục tình trạng chồng chéo, nâng cao tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành. Với đội ngũ cán bộ, đây là cơ hội rèn luyện, thử thách trong môi trường quản lý mới, tiếp cận những lĩnh vực chuyên sâu, qua đó nâng cao năng lực, trình độ. Tính đến nay, hơn 279 cán bộ cấp tỉnh đã được điều động về xã, cùng hàng nghìn lượt cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường Phan Đình Phùng được hướng dẫn nhiệt tình chu đáo.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng được hướng dẫn nhiệt tình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, không thể phủ nhận mô hình mới vẫn còn nhiều thách thức. Một số xã thiếu cơ sở vật chất, diện tích trụ sở chật hẹp, trang thiết bị phục vụ chưa đồng bộ. Ở nhiều nơi, đội ngũ cán bộ cơ sở còn chưa đồng đều về trình độ; nhất là trong các lĩnh vực chuyên sâu, như: công nghệ thông tin, tài chính, đất đai...

Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh xác định phải coi khó khăn là tạm thời, từ đó biến thách thức thành động lực. Giải pháp được triển khai đồng bộ, từ việc điều động, biệt phái cán bộ, đến đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Song song, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh số hóa, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm hoạt động liên thông, đồng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh: “Thái Nguyên sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển. Khó khăn hôm nay sẽ là nền tảng để chúng ta trưởng thành, mạnh mẽ hơn trong tương lai”.

Tiềm năng và thế mạnh bứt phá trong kỷ nguyên mới

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ mang lại hiệu quả quản trị mà còn mở ra cơ hội để Thái Nguyên phát huy những lợi thế sẵn có. Với vị trí trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, cửa ngõ kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Đông Bắc, Thái Nguyên có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, giao thương, hợp tác đầu tư.

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp mang lại cho người dân niềm tin và sự hài lòng.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại cho người dân niềm tin và sự hài lòng.

Kinh tế công nghiệp tiếp tục là thế mạnh khi Thái Nguyên sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn, là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn trong và ngoài nước. Việc vận hành bộ máy tinh gọn, minh bạch sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Cùng với đó, hệ thống giáo dục - đào tạo, đặc biệt là Đại học Thái Nguyên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số.

Về văn hóa - xã hội, Thái Nguyên là nơi hội tụ của gần 50 dân tộc anh em, giàu truyền thống, bản sắc, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển du lịch, dịch vụ. Cùng với đó, việc đẩy mạnh số hóa, với hơn 10 triệu trang tài liệu đã được số hóa chỉ trong 2 tháng, cho thấy tỉnh đang đi nhanh, đi chắc trên con đường xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số toàn diện.

Có thể khẳng định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Thái Nguyên đã nhanh chóng ổn định, phát huy hiệu quả, tạo ra những thay đổi rõ nét cả về quản trị, điều hành và phục vụ người dân. Đây không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính, mà còn là động lực để Thái Nguyên kiên định với quyết tâm đổi mới và khát vọng vươn lên.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thái Nguyên vươn mình trong kỷ nguyên mới Bài 1: Bứt phá hiệu quả, lan tỏa khát vọng vươn mình
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO