Phòng chống tham nhũng, lãng phí

Tây Ninh: Xe "hạng nặng" bất chấp biển cấm, ngang nhiên chạy trên đường bờ đê vừa được bê tông hoá

Quang Phương 28/07/2025 08:08

Hàng loạt xe ben "hạng nặng" chở cát với tổng trọng tải lên đến hàng chục tấn đã bất chấp biển cấm, liên tục vào ra tuyến đường bờ đê vừa được bê tông hóa tại ấp Phước Tú, xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh khiến cử tri, người dân bức xúc phản ánh.

Báo Đại biểu Nhân dân nhận được nhiều phản ánh của cử tri, người dân về việc tuyến đường ấp Phước Tú, xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh (trước đây là ấp Phước Tú, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) vừa được bê tông hóa, có gắn biển cấm các loại xe tổng trọng tải trên 5 tấn nhưng nhiều xe ben chở cát có tổng trọng tải hàng chục tấn vẫn ngang nhiên vào ra tấp nập.

Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận thực tế về những phản ánh này.

"Cấm cứ cấm, chạy cứ chạy"

Hai chiếc xe ben (loại tổng trọng lượng xe trên 24 tấn) di chuyển trên đường bờ đê (đường ấp Phước Tú) dù có biển cấm các loại xe có tổng trọng tải 5 tấn. Ảnh: Quang Phương
Hai chiếc xe ben (loại tổng trọng tải xe trên 24 tấn) di chuyển trên đường bờ đê (đường ấp Phước Tú) dù có biển cấm các loại xe có tổng trọng tải 5 tấn lưu thông. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

Theo ghi nhận vào ngày 27/7, đường ấp Phước Tú, xã Bến Lức dài khoảng 1km, đây cũng là đoạn đường bờ đê vừa được bê tông hóa.

Đầu đường, tấm biển báo có nội dung cấm tất cả các loại xe có tổng trọng tải xe trên 5 tấn được dựng lên. Phía sau là cổng rào chắn ngang đường với 2 trụ sắt thẳng đứng, kiên cố. Tuy nhiên, thanh sắt chắn ngang cổng đã bị cong, nằm dạt một góc. Cuối tuyến là bến thủy nội địa chuyên về vật liệu cát.

aq.jpg
Cổng rào chắn tại khu vực đầu đường bị tháo sang một bên (thanh ngang bị bẻ cong, ảnh nhỏ) để các loại xe ben "hạng nặng" ngang nhiên đi vào đường ấp Phước Tú. Ảnh: Quang Phương
z6846274125320_ec72d0e960b0f35a9854349c0f464766.jpg
Xe ben hạng nặng liên tục vào ra trên tuyến đường bờ đê ấp Phước Tú dù biển cấm tổng trọng tải xe trên 5 tấn dựng ngay đầu đường. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

Chỉ trong sáng 27/7, phóng viên ghi nhận hơn 10 chiếc xe ben có thông số tổng trọng tải trên 20 tấn liên tục vào ra đường bờ đê, bất chấp biển báo cấm.

Khoảng 7h10, ghi nhận tại bãi cát, một chiếc gàu cạp cát (loại hay đậu trên xà lan cạp cát ở các sông) đang cạp cát lên một số xe ben đã chờ sẵn trong bãi. 5 phút sau, từ trong bãi, chiếc xe ben hạng nặng BKS 51D-423.19 cũng bắt đầu rời bãi, di chuyển trên đường bờ đê. Tiếp đó, một xe ben hạng nặng khác BKS 60C-424.49 cũng theo lộ trình tương tự.

z6846084883517_2682838e51ef84499f94057c14537e4d.jpg
Chiếc xe ben có thông số tổng trọng tải xe trên 20 tấn rời khỏi đường ấp Phước Tú sáng 27/7. Đường hẹp, mỗi lần xe ben ra, người đi đường phải nhường đường. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

7h22, liên tiếp 2 chiếc xe ben hạng nặng BKS 62H-020.03 và 62A-442.94 nối đuôi nhau di chuyển từ bãi cát ra và thẳng tiến trên đường bờ đê.

Hai xe ben hạng nặng chạy từ bãi cát ra khỏi đường bờ đê (đường ấp Phước Tú) sáng 27/7. Clip: Quang Phương

Tiếp đó, từ 7h26-7h36, chúng tôi ghi nhận 3 chiếc xe ben hạng nặng BKS 62H-004.01, 62H-0044.85, 62C-035.00 thùng xe phủ kín bạt, nối đuôi di chuyển từ bãi cát ra đường bờ đê ấp Phước Tú.

Khoảng 1 giờ sau, các xe ben rời bãi lúc sáng đã quay lại bãi, bất chấp tấm bảng cấm tổng tải trọng 5 tấn ngay đầu đường. Cụ thể như các xe BKS: 51D-423.19, 60C-424.49, 62H-044.85, 62H-004.01, 62H-044.85, 62H-442.84, 62C -035.00…

Xe ben hạng nặng liên tục vào, ra tại đường bờ đê (đường ấp Phước Tú) dù biển cấm đứng sừng sững đầu đường. Clip: Quang Phương

Theo ghi nhận tại ngã ba (khu vực có biển cấm) không ít lần xe vào, xe ra “đối đầu” nhau nên phải dừng lại để tránh né. Cứ thế, các xe ben hạng nặng vào ra liên tục trên tuyến đường này dù tấm bảng cấm vẫn đứng sừng sững.

Vì sao xe "hạng nặng" ngang nhiên chạy?

Chiếc xe ben có thông số tổng trọng tải hơn 20 tấn mang biển số 62C-03500 rời khỏi đường bờ đê. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip
Chiếc xe ben có thông số tổng trọng tải hơn 20 tấn mang biển số 62C-03500 rời khỏi đường bờ đê. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

Vì sao đường có đặt bảng cấm tải trọng 5 tấn nhưng xe ben chở cát có tổng tải trọng lên đến hơn 20 tấn vẫn chạy, Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với một số chủ xe, chủ bãi cát và lãnh đạo UBND xã Bến Lức.

Liên hệ chủ xe BKS: 62C -035.00, người này cho biết, xe do ông đứng tên nhưng đã chuyển nhượng cho bãi cát ở huyện Tân Trụ cũ và hiện chưa sang tên. “Xe chạy công trình, chạy chở thuê nên cũng không rõ. Công trình nào cần chở thì tài xế họ chạy. Xe chạy có gì thì bãi chịu trách nhiệm, xe chỉ chạy thuê thôi”, chủ xe này nói.

z6846274118908_587f1a5f32d0be568fb91c547cba14a9.jpg
Xe ben BKS 62A-442.94 chạy vào đường ấp Phước Tú dù tấm biển cấm xe có tổng trọng tải trên 5 tấn dựng đầu đường. Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

Chủ xe BKS 62A-442.94 khẳng định: "Xe không chạy vào tuyến đường trên". Tuy nhiên, sau khi phóng viên đọc rõ lịch trình của xe, người này lại nói: “Lúc trước xe chạy cho công trình đường vành đai là công trình nhà nước nên cứ tưởng được chạy, sau đó họ có cấm thì tôi không chạy nữa. Hàng ngày xe tôi đậu trong bãi cát đó nên chạy ra chạy vào thôi”.

z6846961391825_e9ff0701f406fcc59d0448ef6aad0e65.jpg
Hình ảnh các xe ben hạng nặng chạy trên đường ấp Phước Tú do người dân cung cấp cho phóng viên. Ảnh: cắt từ clip

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông C. (chủ bãi cát) theo số điện các chủ xe cung cấp nhưng không được và chưa có phản hồi.

Trong khi đó, người dân tại khu vực này khẳng định: “Con đường vừa được bê tông hóa hồi tháng 6/2025, chúng tôi nghe nói Nhà nước bỏ kinh phí 2 tỷ đồng và chủ bãi cát bỏ thêm 2 tỷ đồng. Có lẽ vì họ bỏ tiền nên dù có bảng cấm tải trọng 5 tấn nhưng xe ben mấy chục tấn vẫn chạy ầm ầm, họ chạy bất chấp quá”.

z6845646451133_f366620d3de49cf43eb938dbe5dca4b2.jpg
Bãi cát do người đàn ông tên C. làm chủ nằm ở cuối con đường bờ đê, còn gọi là đường ấp Phước Tú. Ảnh: Quang Phương

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Bến Lức. Sau khi nghe phóng viên cung cấp thông tin về vụ việc, ông Nam cho hay: “Đường này một số anh em đã bỏ kinh phí thêm để gia tải thêm. Tuy nhiên, xã sẽ cho lực lượng kiểm tra, xác minh và có phản hồi”.

Cử tri, người dân địa phương "băn khoăn", vì sao Nhà nước gắn biển cấm tải trọng 5 tấn ở tuyến đường trên nhưng xe ben chở cát có tải trọng vài chục tấn vẫn ngang nhiên chạy ra vào? Trong khi tại các tuyến đường khác cũng đặt biển cấm như vậy nhưng chỉ có xe dưới 5 tấn mới được chạy? Chưa hết, xe tải trọng lớn hàng ngày chạy còn gây hư hỏng các tuyến đường xung quanh, khói bụi mù mịt...

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục thông tin đến bạn đọc, cử tri cả nước.

Quang Phương