Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn chưa đạt mục tiêu
Qua giám sát thực tế cho thấy, công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai xây dựng, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được tăng cường. UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác tổ chức kiểm tra thực tế tại các công trình trọng điểm, làm việc với các địa phương, chủ đầu tư về tình hình thực hiện, phân bổ, các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp rà soát, đôn đốc, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện dự án.
Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai khẩn trương ở tất cả các cấp, ngành và từng bước đi vào nền nếp. Việc bố trí vốn đầu tư ngày càng tập trung, hiệu quả. Kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định, quá trình thực hiện có điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Công tác chỉ đạo giải ngân vốn hàng năm được đẩy mạnh, tỷ lệ giải ngân vốn có tiến bộ hơn qua các năm. Có nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, vì vậy trên địa bàn tỉnh hiện nay không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.
Tuy nhiên, công tác tổ chức, thực hiện của một số cơ quan, đơn vị vẫn còn bất cập, hạn chế, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư và một số cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn, nhất là trong lập thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án. Qua theo dõi các kỳ điều chỉnh, cập nhật, bổ sung cho thấy, việc lập kế hoạch trung hạn chưa được đánh giá, dự báo đầy đủ. Đến thời điểm giám sát, hầu hết các lĩnh vực có điều chỉnh, thay đổi trong danh mục các dự án thực hiện trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch đầu tư công hàng năm thiếu chặt chẽ, chưa thống nhất, có 9 dự án đã có chủ trương đầu tư, có trong danh mục đầu tư công trung hạn nhưng chưa được bố trí kế hoạch năm.
Quá trình khảo sát, lựa chọn danh mục dự án đăng ký vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa được sâu kỹ về quy mô, tổng mức đầu tư, dẫn đến tình trạng phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần làm kéo dài thời gian thực hiện dự án so với thời gian bố trí vốn, làm thay đổi kế hoạch trung hạn đã phê duyệt. Việc thẩm định vốn đề xuất quyết định chủ trương đầu tư một số dự án cao hơn khả năng cân đối các nguồn vốn, dẫn đến có một số dự án chưa được bố trí vốn để thực hiện. Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn có tiến bộ qua các năm nhưng nhìn chung chưa đạt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra; số vốn chuyển nguồn sang năm sau còn nhiều, tỷ lệ giải ngân vốn chuyển nguồn còn thấp.
Phân bổ vốn phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị UBND tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, tạo tiền đề khôi phục phát triển kinh tế - xã hội nói chung và kế hoạch đầu tư công trung hạn nói riêng. Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Từng cấp, ngành tập trung rà soát xử lý, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước mắt, kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với những dự án đầu tư công trọng điểm đang thực hiện (dự án Đường giao thông nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná…) để bảo đảm các công trình này hoàn thành đúng tiến độ.
UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, phân bổ vốn với 7 dự án đã có chủ trương đầu tư, có trong danh mục đầu tư công trung hạn nhưng chưa được bố trí kế hoạch năm. Chỉ đạo hướng dẫn, thực hiện thanh, quyết toán 8 dự án vi phạm quy định về quyết toán dự án hoàn thành đúng quy định pháp luật. Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án; chú trọng việc lập, thẩm định dự án, dự toán đầu tư, khảo sát thiết kế, xác định tiêu chí hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án mang lại, bảo đảm quy mô dự án đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
Cùng với đó, chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án chậm tiến độ, xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm; có biện pháp xử lý đối với những trường hợp đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí, các trường hợp chuyển nguồn vốn đầu tư, chậm quyết toán do nguyên nhân chủ quan. Theo dõi, giám sát chặt trong quá trình thi công, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện của các nhà thầu bảo đảm theo các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng, kiên quyết xử phạt theo đúng quy định các trường hợp vi phạm hợp đồng.