Tạo dựng hành lang pháp lý huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Phải ra sức vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ trị an”. Thực vậy, thực tiễn đã chứng minh Nhân dân chính là nền tảng, là nguồn sức mạnh to lớn trong công cuộc bảo đảm anh ninh trật tự (ANTT); nơi nào người dân tích cực tham gia hỗ trợ thì nơi đó phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mạnh, an ninh trật tự tại cơ sở được bảo đảm.

Tên Luật và tên lực lượng như dự thảo phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Luật và thực tiễn

Thời gian qua, các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền, thống nhất, đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Với Bộ Công an, nhiều giải pháp căn cơ, bài bản đã được triển khai để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở; một trong những giải pháp, chủ trương lớn là Bộ đã triển khai lực lượng Công an chính quy tăng cường về xã, thị trấn.

Tạo dựng hành lang pháp lý huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở -0
Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng - là những người gắn bó với nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở, bám địa bàn, sát dân, gần dân, cùng phối hợp với lực lượng Công an chính quy duy trì ANTT. Ảnh: CAHT

Ngoài Công an chính quy, tiếp tục sử dụng các lực lượng sẵn có, gồm: Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng - là những người gắn bó với nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở, bám địa bàn, sát dân, gần dân, cùng phối hợp với lực lượng Công an chính quy duy trì ANTT, giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, ngay từ khi bắt đầu. Đây là một chủ trương rất đúng đắn để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, hiện hoạt động, nhiệm vụ của 03 lực lượng (Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng) đang được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật, với nhiều hình thức khác nhau, do nhiều cơ quan ban hành. Để tạo cơ sở pháp lý sắp xếp, kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của 03 lực lượng sẵn có nói trên thành một lực lượng thống nhất với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan đang tích cực nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Quá trình dự thảo, nhiều ý kiến cử tri đồng tình, mong muốn Luật sớm được ban hành để áp dụng vào thực tiễn, bảo đảm tương xứng với tính chất công việc, đóng góp của lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở đã và đang thực hiện.

Mặc dù vậy, cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn vì sao gọi là “Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” mà không phải là tên gọi khác? Qua nghiên cứu thấy rằng tên gọi “Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” đã khái quát đầy đủ và tương đối thống nhất với nội dung dự thảo Luật, thể hiện đúng bản chất là lực lượng “tham gia hỗ trợ” cho Công an cấp xã trong bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thực tế, hiện nay, ngoài các 03 lực lượng trên, còn nhiều lực lượng tự quản được các cơ quan, đơn vị, quần chúng nhân dân... thành lập ra để thực hiện các công việc bảo vệ an ninh, trật tự. Để huy động sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự thảo Luật đã quy định rõ lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng làm nòng cốt trong hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Vì vậy, việc đề nghị tên Luật và tên lực lượng như dự thảo là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Luật và thực tiễn.

Vì sao phạm vi điều chỉnh chỉ là 03 lực lượng?

Dự thảo Luật quy định kiện toàn thống nhất các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách thành 01 lực lượng chung với tên gọi là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Vậy tại sao phạm vi điều chỉnh chỉ là 03 lực lượng này? Có cần mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung thêm các lực lượng khác không?

Tạo dựng hành lang pháp lý huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở -0
Các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách luôn đồng hành cùng các lực lượng chức năng trong các nhiệm vụ. Ảnh: CAHT

Theo quy định tại Điều 46 Hiến pháp năm 2013 thì mọi công dân đều có nghĩa vụ tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trên thực tế có nhiều lực lượng tình nguyện, tự quản tham gia hỗ trợ Công an nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, hỗ trợ có tính chất thường xuyên, nòng cốt, có quá trình thực hiện lâu dài trên phạm vi toàn quốc, do chính quyền thành lập thì chỉ có 03 lực lượng, là bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách; các lực lượng khác thuộc các tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng tình nguyện, tự quản khác… tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự xuất phát từ yêu cầu thực tiễn địa phương, nhiều lực lượng không phải do chính quyền thành lập; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các lực lượng cũng không thống nhất.

Như vậy, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với lực lượng thuộc các tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng tình nguyện, tự quản, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ chung cư… sẽ không phù hợp về vị trí, vai trò, cũng như tính chất hoạt động giữa lực lượng do chính quyền thành lập với lực lượng hoạt động tự nguyện, tự quản ở cộng đồng dân cư, cơ sở, không bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT liệu có bị lạm quyền?

Quá trình lấy ý kiến Nhân dân cũng có ý kiến là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có những nhiệm vụ, quyền hạn gì? được quy định như thế nào? liệu có bị lạm quyền không, thì dự thảo Luật đã giao 06 nhóm nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, thống nhất quy định rõ đây là lực lượng hỗ trợ Công an cấp xã và thực hiện nhiệm vụ cùng với Công an cấp xã, theo sự hướng dẫn, phân công, chỉ đạo của Công an cấp xã; được tham gia nắm tình hình về trật tự, an toàn xã hội, bạo lực gia đình trên địa bàn phụ trách và thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của Công an cấp xã khi phát hiện vụ việc xảy ra. Với quy định này sẽ bảo đảm nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ không chồng chéo, trùng lặp với nhiệm vụ của các lực lượng khác ở cơ sở khác (như: Dân quân tự vệ, lực lượng bảo vệ… được quy định trong các luật có liên quan).

Tạo dựng hành lang pháp lý huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở -0
Công an Hà Tĩnh động viên các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách. Ảnh: CAHT

Về quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở: Trước hết, các quy định của pháp luật đều đã nêu rõ, quyền hạn của mỗi tổ chức, cá nhân đều phải gắn với việc tổ chức, cá nhân đó được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thực thi quyền lực nhà nước. Đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chỉ là lực lượng quần chúng tự nguyện, được tuyển chọn tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, không thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tính chất hoạt động là tham gia hỗ trợ theo sự hướng dẫn, phân công, chỉ đạo trực tiếp của Công an cấp xã. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong bảo vệ ANTT đã được quy định trong Hiến pháp, Luật An ninh quốc gia, Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Như vậy, dự thảo Luật không quy định các quyền hạn của lực lượng là hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật và thực tiễn khách quan.

Một điểm đáng lưu ý là gần đây các thế lực thù địch xuyên tạc, cho rằng “việc thành lập lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ làm tăng biên chế, phát sinh thủ tục hành chính” nhưng thực tế có đầy đủ luận cứ khẳng định quan điểm trên là không chính xác, việc thành lập lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ không làm tăng kinh phí ngân sách Nhà nước khi được ban hành.

Như đã phân tích ở trên, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hình thành dựa trên 03 lực lượng đang sẵn có (Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng). Về cơ học, chúng ta có thể tính được, khi thành lập các Tổ bảo vệ an ninh, trật tự trên cơ sở kiện toàn nhân sự của 03 lực lượng này chắc chắn sẽ không làm tăng thêm biên chế. Ngoài ra, để bảo đảm phù hợp với tình hình, yêu cầu bảo đảm ANTT, điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, không làm tăng biên chế, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với các lực lượng khác, bảo đảm tính khả thi, thống nhất với Luật Phòng cháy và chữa cháy về quy định chức danh của lực lượng dân phòng... Tại khoản 2, Điều 16 dự thảo Luật đã quy định: Tại thôn, tổ dân phố đã bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy, Công an cấp xã căn cứ năng lực, trình độ chuyên môn của người đã được bổ nhiệm để đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định công nhận là chức danh Tổ trưởng, Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh, trật tự.

Hiện theo thống kê, tính đến hết tháng 12.2022, tổng số thôn, tổ dân phố trong toàn quốc có 84.721 thôn, tổ dân phố (thời điểm khảo sát để xây dựng dự thảo Luật là 103.568 thôn, tổ dân phố) và mức lương cơ sở từ ngày 01.7.2023 đã điều chỉnh tăng lên là 1.800.000 đồng. Trường hợp 84.721 thôn, tổ dân phố đều thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự thì toàn quốc có 84.721 Tổ bảo vệ an ninh, trật tự (trung bình mỗi Tổ có 03 người) và dự kiến tổng kinh phí cần bảo đảm để thực hiện theo quy định của dự thảo Luật là 3.505 tỷ đồng/năm. Trung bình 01 tỉnh, thành phố cần bảo đảm khoảng 55.6 tỷ đồng/năm, tương ứng khoảng 4.6 tỷ đồng/01 tháng. Tại dự thảo Luật cũng quy định mỗi Tổ bảo vệ an ninh, trật tự có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố thuộc cấp xã hoặc tại huyện nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã nên khi triển khai thi hành Luật thì tổng số Tổ bảo vệ an ninh, trật tự có thể giảm xuống, kéo theo tổng kinh phí bảo đảm cũng sẽ giảm theo.

Như vậy, việc thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự với nguồn nhân lực được kiện toàn từ lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng, Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng và với cách dự tính nêu trên thì sẽ không tăng về số lượng người tham gia hoạt đông và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn đang chi trả hiện nay. Bên cạnh đó, về lâu dài, tổng số lượng thôn, tổ dân phố sẽ tiếp tục giảm do sáp nhập nên các địa phương sẽ có điều kiện tập trung bảo đảm chế độ, chính sách tốt hơn nữa cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Thực tế những năm qua tại tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở (Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng...) đã thực sự trở thành “bàn tay nối dài” của lực lượng Công an, phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác nắm tình hình, phát hiện, tham gia giải quyết các mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp trong Nhân dân... Lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, Dân phòng cũng đã tham gia hàng nghìn lượt phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Đặc biệt trong thời điểm xảy ra dịch Covid đã có hàng nghìn lượt Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, Dân phòng tích cực tham gia bảo đảm ANTT phục vụ khoanh vùng, dập dịch, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giúp hỗ trợ người dân đi cách ly, điều trị... hay như trong quá trình thực hiện Đề án 06 đây cũng chính là những lực lượng tích cực, quan trọng hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, góp phần giúp tỉnh Hà Tĩnh là tỉnh thứ 2 cả nước về đích trong việc cấp căn cước công dân cho người đủ điều kiện và là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành việc cài đặt định danh điện tử...

Việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là một nhiệm vụ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phù hợp với xu thế quản lý Nhà nước theo hướng tinh, gọn, mạnh và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu - Cử tri

Hòa Bình: Phát huy vai trò “nhạc trưởng” nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND
Đại biểu - Cử tri

Hòa Bình: Phát huy vai trò “nhạc trưởng” nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND

Thành công của mỗi kỳ họp HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Công tác chuẩn bị các văn bản tài liệu, điều kiện cơ sở vật chất, hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, chất lượng dự thảo nghị quyết HĐND. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố này chỉ phát huy được hiệu quả cao nhất khi có sự điều hành khoa học, sáng tạo, linh hoạt của Chủ tọa kỳ họp.

Khẳng định vị trí, vai trò của thiết chế văn hóa trong phát triển đất nước
Đại biểu - Cử tri

Khẳng định vị trí, vai trò của thiết chế văn hóa trong phát triển đất nước

Theo Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh ĐÀO THỊ ANH NGA, chủ đề của Hội thảo Văn hóa năm 2024 diễn ra vào ngày mai (12.5) thực sự trúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề về văn hoá đang được Đảng, Nhà nước và đông đảo Nhân dân quan tâm… Kỳ vọng Hội thảo sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa và vai trò của các thiết chế văn hóa, thể thao; đồng thời, khẳng định được vị trí, vai trò của thiết chế văn hóa trong phát triển bền vững đất nước…

Bắc những nhịp cầu trách nhiệm
Đại biểu - Cử tri

Bắc những nhịp cầu trách nhiệm

Bằng cách làm sáng tạo, trách nhiệm, từ sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành, nhiều địa phương, đại biểu dân cử đã làm tốt vai trò liên hệ với cử tri - nhịp cầu nối liền cử tri với Nhà nước. Qua đó, những ý kiến, đóng góp của cử tri được chuyển tải đến chính quyền để tiếp thu, giải quyết kịp thời, còn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến được với cử tri, tạo đồng thuận và vận động, thuyết phục cử tri tham gia thực hiện. Cũng chính nhờ nhịp cầu này, hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng thiết thực, “thời sự” và gắn với nhịp sống của xã hội nhiều hơn.

Hòa Bình: Đánh giá thực chất kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội
Đại biểu - Cử tri

Hòa Bình: Đánh giá thực chất kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội

Khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 43) trên địa bàn các huyện Yên Thủy, Lạc Sơn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị: Cần đánh giá bổ sung thêm hiệu quả, tác động của việc thực hiện chính sách đối với đời sống Nhân dân.

Nâng cao vị thế HĐND thành phố trong hệ thống chính trị Thủ đô
Đại biểu - Cử tri

Nâng cao vị thế HĐND thành phố trong hệ thống chính trị Thủ đô

Trong năm 2023, HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức thành công các kỳ họp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của Thủ đô. Qua đó, vị thế của HĐND thành phố ngày càng được nâng cao trong hệ thống chính trị Thủ đô.

Hà Nội: Xoá bỏ rào cản gây phiền hà công tác khám, chữa bệnh
Đại biểu - Cử tri

Hà Nội: Xoá bỏ rào cản gây phiền hà công tác khám, chữa bệnh

Thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) quan tâm đến lĩnh vực y tế, nhất là những nội dung liên quan đến bảo hiểm y tế bởi đây là vấn đề được cử tri trên cả nước đặc biệt quan tâm.

Hà Nội: Nhận diện vướng mắc, đề ra giải pháp ứng phó phù hợp
Đại biểu - Cử tri

Hà Nội: Nhận diện vướng mắc, đề ra giải pháp ứng phó phù hợp

Thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, các đại biểu Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đánh giá bên cạnh những kết quả đã đạt được, các báo cáo cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, những khó khăn, nhận diện những vướng mắc, thách thức sắp tới để đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

Gỡ "nút thắt" cho các Chương trình mục tiêu quốc gia
Đại biểu - Cử tri

Gỡ "nút thắt" cho các Chương trình mục tiêu quốc gia

Dự thính phiên giám sát tối cao tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV về việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia hôm qua, 30.10, đại diện cơ quan dân cử địa phương cho rằng: các đại biểu trao đổi thẳng thắn, sôi nổi. Bên cạnh đưa ra những minh chứng cụ thể, nhiều ý kiến còn đề xuất bổ sung các giải pháp, kiến nghị cụ thể sửa đổi một số quy định hiện hành… nhằm sớm gỡ "nút thắt", góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Quảng Ninh: Rõ lộ trình, thẩm quyền giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri
Đại biểu - Cử tri

Quảng Ninh: Rõ lộ trình, thẩm quyền giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri

Sáng nay, 10.7, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV đã xem xét Báo cáo tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 tại Nghị quyết số 141/NQ-HĐND ngày 09.12.2022 của HĐND tỉnh và tại Báo cáo số 194/BC-HĐND ngày 15.12.2022 của Thường trực HĐND tỉnh. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, việc quan tâm giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các kiến nghị, đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới của Quốc hội
Hội đồng nhân dân

Tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới của Quốc hội

Theo đại diện cơ quan dân cử, cử tri địa phương: Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV không những hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra mà còn thể chế hóa nhiều nội dung quan trọng của kết quả Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII. Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới của Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Để chuyển mục đích sử dụng rừng hiệu quả
Đại biểu - Cử tri

Để chuyển mục đích sử dụng rừng hiệu quả

Liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về những khó khăn, vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng rừng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngày 22.6.2023, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 576/TTg-NN trả lời nội dung trên.

Kỳ vọng tinh thần chủ động, trách nhiệm của đại biểu
Hội đồng nhân dân

Kỳ vọng tinh thần chủ động, trách nhiệm của đại biểu

Hôm nay (22.5), Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều việc khó, phức tạp, tác động lớn như liên quan đến pháp luật về đất đai, đấu thầu, kinh doanh bất động sản, chính sách nhà ở... Để hoàn thành chất lượng nhất chương trình nghị sự của kỳ họp, cử tri kỳ vọng các ĐBQH phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực đóng góp trí tuệ trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

Cử tri các tỉnh khu vực Tây Nguyên quan tâm đến việc cải thiện đời sống người dân
Đại biểu - Cử tri

Cử tri các tỉnh khu vực Tây Nguyên quan tâm đến việc cải thiện đời sống người dân

Những ngày qua, tại các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum diễn ra kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 để tiến hành xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tại các phiên thảo luận, nhiều vấn đề nóng về dân sinh, cải thiện đời sống của người dân được các đại biểu làm rõ, giải đáp, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri và Nhân dân khu vực Tây Nguyên.

Đóng góp tích cực vào quyết sách quan trọng của quốc gia
Đại biểu - Cử tri

Đóng góp tích cực vào quyết sách quan trọng của quốc gia

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Cùng với tập trung những vấn đề lớn, cấp bách, sát hợp với thực tiễn đất nước và bối cảnh quốc tế, sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội đối với Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 chứng tỏ rằng: dân trí và ý thức chính trị của người dân ngày càng nâng cao, dân chủ ngày càng được phát huy, sự tham gia, giám sát của Nhân dân đối với hoạt động quản lý nhà nước, các quyết sách của Quốc hội ngày càng được mở rộng và tăng cường. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng, thành công của Diễn đàn sẽ đóng góp tích cực vào các quyết sách quan trọng của quốc gia.

Dân thiệt vì chính quyền chưa tìm được hướng xử lý chồng lấn địa giới
Đại biểu - Cử tri

Dân thiệt vì chính quyền chưa tìm được hướng xử lý chồng lấn địa giới

Từ năm 2008 đến năm nay, hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm xử lý gần 6.200ha diện tích chồng lấn địa giới tại khu vực xã Đắk Nên (huyện Kon Plông) và xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My). Tuy nhiên, do chưa thống nhất được phương án nên mọi chuyện vẫn đang “dậm chân tại chỗ” khiến hơn 1.000 nhân khẩu của hai địa phương vất vả trăm bề.