Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc

Từ năm 2022 đến nay, Chính phủ đã giao nhiều dự án bồi thường, GPMB các tuyến đường cao tốc, đường vành đai trên địa bàn cho tỉnh Đồng Nai thực hiện. Các dự án GPMB theo quy định của Luật Đầu tư công được tách thành dự án độc lập, khối lượng công việc từ đó tăng lên rất lớn, yêu cầu đặt ra là phải có một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện.

Căn cứ các quy định pháp luật và chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tháng 9.2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định về thí điểm thành lập Ban Quản lý dự án bồi thường, GPMB và tái định cư tỉnh (Ban Quản lý dự án bồi thường). Đơn vị này được thành lập thí điểm để làm chủ đầu tư các dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư được tách ra từ các dự án nhóm A về kết cấu hạ tầng, xã hội và các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Qua 2 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý dự án bồi thường đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo Sở Nội vụ, việc thành lập Ban Quản lý dự án bồi thường được thực hiện theo các quy định pháp luật. Tại thời điểm thành lập, liên quan đến chức năng thực hiện nhiệm vụ lại không quy định đây là tổ chức phát triển quỹ đất. Do đó, việc xác định chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án bồi thường thực hiện nhiệm vụ trong công tác bồi thường gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện công tác bồi thường được UBND tỉnh giao cụ thể theo từng dự án, quyết định riêng biệt dẫn đến triển khai còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến cơ sở pháp lý và cơ chế phối hợp, xác định trách nhiệm với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai

Mặt khác, sau 2 năm hoạt động thí điểm, tổ chức bộ máy của Ban Quản lý dự án bồi thường còn nhiều thiếu hụt. Cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý dự án bồi thường gồm ban giám đốc và 5 phòng chuyên môn. Trong đó, dự kiến số lượng lãnh đạo gồm 18 người với 6 cấp trưởng và 12 cấp phó. Thế nhưng, hiện nhân sự lãnh đạo chỉ có 4 người, gồm 2 phó giám đốc, 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng. Các nhân sự còn lại được tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị khác nên chưa bảo đảm các tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn, năng lực.

Thống nhất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở ngành để nghe góp ý đối với dự thảo báo cáo đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và đề xuất mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh theo quy định Luật Đất đai.

Theo dự thảo báo cáo của Sở Nội vụ, hiện nay, mô hình tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và môi trường; Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện trực thuộc UBND cấp huyện và Ban Quản lý dự án bồi thường trực thuộc UBND tỉnh. Sở Nội vụ nhận thấy phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc xuất phát từ cơ sở pháp lý, chức năng, nhiệm vụ dẫn đến cơ chế phối hợp, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giữa đơn vị và các địa phương chưa hiệu quả, thông suốt. Vì vậy, việc sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh là phù hợp quy định hiện hành và yêu cầu thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Sở Nội vụ đề xuất thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trực thuộc UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Ban Quản lý dự án bồi thường. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự bảo đảm chi thường xuyên trực thuộc UBND tỉnh, cơ cấu tổ chức dự kiến có 5 phòng chuyên môn, do UBND tỉnh quyết định thành lập. Đồng thời, giữ nguyên mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp huyện và kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy. Lộ trình thực hiện trong quý III.2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đồng thời, đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Sở Tài chính phối hợp các đơn vị tham mưu UBND tỉnh các nội dung để hướng dẫn các đơn vị phương án xử lý tài chính, tài sản bàn giao trước khi thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

image_sapo
Hội đồng nhân dân

Tránh bức xúc trong Nhân dân

Thực tiễn cho thấy, khi có đại diện của UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự các buổi TXCT, hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời trực tiếp, kịp thời; những ý kiến, kiến nghị việc giải quyết cần có thời gian dài, nội dung trả lời nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết; những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, trao đổi, thảo luận để giải tỏa thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh được những bức xúc trong nhân dân.

Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử
Hội đồng nhân dân

Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử

Ngoài tiếp xúc cử tri (TXCT) ở địa bàn ứng cử, Thường trực HĐND huyện Thạnh Hóa, Long An phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức cho các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện TXCT ngoài địa bàn ứng cử nhằm trực tiếp lắng nghe và nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn, các vấn đề liên quan đến địa bàn giáp ranh nơi ứng cử. Qua đó, kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo, phối hợp giải quyết những bức xúc của cử tri; đồng thời, thực hiện tốt giám sát chéo giữa các đơn vị bầu cử.