Sendo của FPT cho bán sản phẩm không có tem nhãn thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định

Bên cạnh các mặt hàng "bị cấm", ghi nhận thực tế, trên sàn thương mại điện tử Sendo vẫn có tình trạng thương nhân đăng bán mặt hàng thời trang không có tem nhãn thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định.

Vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài viết "Sendo do FPT sáng lập rao bán công khai mặt hàng do chính mình tuyên bố "bị cấm"" về việc bất chấp quy định tại danh mục hàng hoá cấm kinh doanh trên sàn, các mặt hàng cấm vẫn được rao bán công khai trên sàn TMĐT Sendo như thuốc lá điện tử, thức uống có nồng độ cồn trên 15 độ...

Trước thực trạng trên, đại diện Sendo cho biết, các sản phẩm thuộc danh mục cấm đã được Sendo kiểm duyệt và gỡ bỏ khi người bán đưa lên sàn TMĐT Sendo.vn. 100% người mua click vào kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm sẽ không mua được sản phẩm. 

Sendo đã thực hiện phần kiểm duyệt đăng bán các sản phẩm trong danh mục cấm. Tuy nhiên, do người bán dùng những từ khóa để lách luật mà máy không đo được hết nên các sản phẩm này vẫn bị hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 

Sendo đã và đang tiếp tục rà soát để có thể gỡ bỏ hoàn toàn phần hiển thị của các sản phẩm thuộc danh mục cấm xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. 

Bên cạnh các mặt hàng "bị cấm" nêu trên, ghi nhận thực tế, trên sàn TMĐT Sendo vẫn có tình trạng thương nhân đăng bán mặt hàng thời trang như quần áo mà không có tem nhãn. Cụ thể, khi thử mua chiếc áo polo form rộng tại gian hàng có tên F.K. shop. Trên hoá đơn có ghi áo được sản xuất tại Xưởng may in thêu Ngọc Lâm Anh (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định). Đáng chú ý, trên chiếc áo polo này chỉ có gắn mác size L. Ngoài ra không có thêm bất cứ thông tin nào khác.

Cho rao bán
Áo đặt mua trên sàn TMĐT Sendo không có bất cứ thông tin nào về sản phẩm.

Theo quy định về việc ghi nhãn hiệu đúng tiêu chuẩn của pháp luật, trên tem nhãn phải có đầy đủ các thông tin như tên quần áo và địa chỉ liên hệ của cơ sở kinh doanh quần áo; nguồn gốc, xuất xứ quần áo; thành phần hoặc thành phần định lượng của quần áo; thông số kỹ thuật quần áo; thông tin cảnh báo quần áo;hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản quần áo; năm sản xuất. Đối với kích thước của nhãn mác quần áo, pháp luật không có quy định cụ thể, tuy nhiên cần đảm bảo nội dung ghi trên nhãn quần áo khách hàng có thể dễ dàng đọc được.

Công khai đăng bán hàng cấm, Sendo liên tục báo lỗ, ngốn tiền của FPT -0

Theo tìm hiểu, Sendo là một trong 4 ông lớn về thương mại điện tử tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà A, Vườn Ươm Doanh Nghiệp, Lô D.01, đường Tân Thuận, khu chế xuất Tân Thuận, phường Tân Thuận Đông, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) là thành viên của Tập đoàn FPT với vốn điều lệ tính đến thời điểm hiện tại lên đến 114,169 tỷ đồng. 

Theo báo cáo tài chính do DealStreetAsia thực hiện, Sendo rơi vào cảnh thua lỗ dù chứng kiến sự cải thiện trong giai đoạn 3 năm từ 2019 đến 2021. Cụ thể, năm 2021, Sendo báo lỗ 28,3 triệu USD. Khoản lỗ lũy kế sàn TMĐT Sendo vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính.

Theo đó, Sendo hầu như vẫn phải dựa vào nguồn lực từ công ty mẹ hoặc nếu không sẽ thường huy động ngân sách đầu tư thông qua các vòng gọi vốn. Minh chứng cho thấy, Sendo huy động thành công 57 triệu USD thông qua các khoản vay chuyển đổi kể từ năm 2020.

Về doanh thu, năm 2019, Sendo có dấu hiệu sụt giảm so với Shopee, Lazada, Tiki khi chỉ đạt mức doanh thu 22,4 triệu USD. Sau đó năm 2020 và 2021, doanh thu Sendo tiếp tục giảm mạnh xuống còn 16,8 triệu USD và 7,7 triệu USD. Đáng chú ý, trong năm 2022, Sendo từng có thời điểm tuột khỏi top 10 sàn thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội. 

Mặc dù kinh doanh báo lỗ, nhưng Sendo hàng năm vẫn được "rót" hàng nghìn tỷ đồng vào quảng cáo, khuyến mại, giảm giá nhờ việc được “chống lưng” bởi những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh hoặc những tập đoàn TMĐT nước ngoài. 

Dựa trên dữ liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), Việt Nam nằm trong nhóm 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. TMĐT tại Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là đang trên đà phát triển, trở thành kênh thương mại tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Việt Nam hiện đang là thị trường lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Tại thị trường trong nước, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hiện diện ở mọi ngóc ngách của lĩnh vực TMĐT và vẫn đang trong quá trình đầu tư, hay thường được cho rằng vẫn “lỗ trong kế hoạch”.

Các mức xử phạt vi phạm kinh doanh quần áo không có nhãn mác

Bất cứ đơn vị nào kinh doanh quần áo không sử dụng nhãn mác đều sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt sẽ tùy thuộc vào số lượng, quy mô và giá trị hàng hóa:

  • Xử phạt từ 100.000 VNĐ – 300.000 VNĐ đối với hàng hóa có giá trị 5.000.000 VNĐ.

  • Xử phạt hành chính từ 7.000.000 VNĐ – 10.000.000 VNĐ đây là mức xử lý cao nhất đối với hàng hóa có giá trị trên 100.000.000 VNĐ.

Bên cạnh đó cũng có một số hình thức xử phạt bổ sung như:

  • Bắt buộc cơ sở kinh doanh phải in nhãn mác

  • Thu hồi toàn bộ sản phẩm

Thị trường

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).