Sendo của FPT cho bán sản phẩm không có tem nhãn thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định

Bên cạnh các mặt hàng "bị cấm", ghi nhận thực tế, trên sàn thương mại điện tử Sendo vẫn có tình trạng thương nhân đăng bán mặt hàng thời trang không có tem nhãn thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định.

Vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài viết "Sendo do FPT sáng lập rao bán công khai mặt hàng do chính mình tuyên bố "bị cấm"" về việc bất chấp quy định tại danh mục hàng hoá cấm kinh doanh trên sàn, các mặt hàng cấm vẫn được rao bán công khai trên sàn TMĐT Sendo như thuốc lá điện tử, thức uống có nồng độ cồn trên 15 độ...

Trước thực trạng trên, đại diện Sendo cho biết, các sản phẩm thuộc danh mục cấm đã được Sendo kiểm duyệt và gỡ bỏ khi người bán đưa lên sàn TMĐT Sendo.vn. 100% người mua click vào kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm sẽ không mua được sản phẩm. 

Sendo đã thực hiện phần kiểm duyệt đăng bán các sản phẩm trong danh mục cấm. Tuy nhiên, do người bán dùng những từ khóa để lách luật mà máy không đo được hết nên các sản phẩm này vẫn bị hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 

Sendo đã và đang tiếp tục rà soát để có thể gỡ bỏ hoàn toàn phần hiển thị của các sản phẩm thuộc danh mục cấm xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. 

Bên cạnh các mặt hàng "bị cấm" nêu trên, ghi nhận thực tế, trên sàn TMĐT Sendo vẫn có tình trạng thương nhân đăng bán mặt hàng thời trang như quần áo mà không có tem nhãn. Cụ thể, khi thử mua chiếc áo polo form rộng tại gian hàng có tên F.K. shop. Trên hoá đơn có ghi áo được sản xuất tại Xưởng may in thêu Ngọc Lâm Anh (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định). Đáng chú ý, trên chiếc áo polo này chỉ có gắn mác size L. Ngoài ra không có thêm bất cứ thông tin nào khác.

Cho rao bán
Áo đặt mua trên sàn TMĐT Sendo không có bất cứ thông tin nào về sản phẩm.

Theo quy định về việc ghi nhãn hiệu đúng tiêu chuẩn của pháp luật, trên tem nhãn phải có đầy đủ các thông tin như tên quần áo và địa chỉ liên hệ của cơ sở kinh doanh quần áo; nguồn gốc, xuất xứ quần áo; thành phần hoặc thành phần định lượng của quần áo; thông số kỹ thuật quần áo; thông tin cảnh báo quần áo;hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản quần áo; năm sản xuất. Đối với kích thước của nhãn mác quần áo, pháp luật không có quy định cụ thể, tuy nhiên cần đảm bảo nội dung ghi trên nhãn quần áo khách hàng có thể dễ dàng đọc được.

Công khai đăng bán hàng cấm, Sendo liên tục báo lỗ, ngốn tiền của FPT -0

Theo tìm hiểu, Sendo là một trong 4 ông lớn về thương mại điện tử tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà A, Vườn Ươm Doanh Nghiệp, Lô D.01, đường Tân Thuận, khu chế xuất Tân Thuận, phường Tân Thuận Đông, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) là thành viên của Tập đoàn FPT với vốn điều lệ tính đến thời điểm hiện tại lên đến 114,169 tỷ đồng. 

Theo báo cáo tài chính do DealStreetAsia thực hiện, Sendo rơi vào cảnh thua lỗ dù chứng kiến sự cải thiện trong giai đoạn 3 năm từ 2019 đến 2021. Cụ thể, năm 2021, Sendo báo lỗ 28,3 triệu USD. Khoản lỗ lũy kế sàn TMĐT Sendo vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính.

Theo đó, Sendo hầu như vẫn phải dựa vào nguồn lực từ công ty mẹ hoặc nếu không sẽ thường huy động ngân sách đầu tư thông qua các vòng gọi vốn. Minh chứng cho thấy, Sendo huy động thành công 57 triệu USD thông qua các khoản vay chuyển đổi kể từ năm 2020.

Về doanh thu, năm 2019, Sendo có dấu hiệu sụt giảm so với Shopee, Lazada, Tiki khi chỉ đạt mức doanh thu 22,4 triệu USD. Sau đó năm 2020 và 2021, doanh thu Sendo tiếp tục giảm mạnh xuống còn 16,8 triệu USD và 7,7 triệu USD. Đáng chú ý, trong năm 2022, Sendo từng có thời điểm tuột khỏi top 10 sàn thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội. 

Mặc dù kinh doanh báo lỗ, nhưng Sendo hàng năm vẫn được "rót" hàng nghìn tỷ đồng vào quảng cáo, khuyến mại, giảm giá nhờ việc được “chống lưng” bởi những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh hoặc những tập đoàn TMĐT nước ngoài. 

Dựa trên dữ liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), Việt Nam nằm trong nhóm 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. TMĐT tại Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là đang trên đà phát triển, trở thành kênh thương mại tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Việt Nam hiện đang là thị trường lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Tại thị trường trong nước, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hiện diện ở mọi ngóc ngách của lĩnh vực TMĐT và vẫn đang trong quá trình đầu tư, hay thường được cho rằng vẫn “lỗ trong kế hoạch”.

Các mức xử phạt vi phạm kinh doanh quần áo không có nhãn mác

Bất cứ đơn vị nào kinh doanh quần áo không sử dụng nhãn mác đều sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt sẽ tùy thuộc vào số lượng, quy mô và giá trị hàng hóa:

  • Xử phạt từ 100.000 VNĐ – 300.000 VNĐ đối với hàng hóa có giá trị 5.000.000 VNĐ.

  • Xử phạt hành chính từ 7.000.000 VNĐ – 10.000.000 VNĐ đây là mức xử lý cao nhất đối với hàng hóa có giá trị trên 100.000.000 VNĐ.

Bên cạnh đó cũng có một số hình thức xử phạt bổ sung như:

  • Bắt buộc cơ sở kinh doanh phải in nhãn mác

  • Thu hồi toàn bộ sản phẩm

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.