Luật Đất đai 2024 - hình mẫu trong công tác phối hợp và quy trình xây dựng pháp luật

Tại Phiên họp thứ 30 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Thông qua kỳ họp bất thường vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tổng kết, đánh giá sâu quá trình xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), coi đây là hình mẫu trong công tác phối hợp cũng như các quy trình xây dựng pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm cao thì khó đến mấy cũng hoàn thành được!
Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ động, linh hoạt, từ sớm, từ xa

Đánh giá về Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng khẳng định: Kỳ họp đã diễn ra thành công. Quốc hội hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, đặc biệt đã thông qua 2 dự luật lớn, quan trọng, rất phức tạp, đó là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và nhận được phản hồi rất tích cực từ dư luận, các chuyên gia cũng như phương tiện thông tin đại chúng đối với các nội dung được Quốc hội quyết định. Đây là việc rất cần ghi nhận, là nỗ lực chung của các cơ quan Quốc hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng nêu rõ.

Nhấn mạnh, thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Năm có sự chỉ đạo rất sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, thực tế thời gian diễn ra Kỳ họp rất ngắn, do đó sẽ vô cùng thách thức nếu triển khai công việc theo cách thông thường, cho nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo phải làm thật tốt, hoàn thiện thật kỹ các dự án Luật trình Quốc hội.

Phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm cao thì khó đến mấy cũng hoàn thành được!
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

"Nếu theo các Kỳ họp bình thường, chúng ta trình Quốc hội, sau đó tiếp thu, chỉnh lý trong thời gian giữa 2 đợt họp, và trình Quốc hội thông qua tại đợt 2, thì không thể nào hoàn thành được khối lượng công việc. Kỳ họp bất thường lần thứ Năm diễn ra trong 3 ngày và chỉ có một ngày để các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý mà vẫn bảo đảm được chất lượng dự án Luật như vậy rõ ràng là nhờ sự vào cuộc tích cực, rất sát của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội theo sự phân công chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để xem xét, cho ý kiến về các nội dung cụ thể của dự án luật. Đấy là sự vào cuộc chung, và các Ủy ban của Quốc hội cũng rất tích cực", Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng nói.

Từ thành công của Kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, bài học kinh nghiệm rút ra là, dù triển khai công việc phải bảo đảm bám sát yêu cầu về trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng cũng phải rất linh hoạt, nếu cứ áp dụng đúng quy trình, thì không thể nào kịp tiến độ. Cho nên, "chúng tôi thống nhất với Ủy ban Kinh tế là các cơ quan phải chạy song song, Ủy ban Kinh tế lo nội dung của Ủy ban Kinh tế, còn Ủy ban Pháp luật phối hợp với Ủy ban Kinh tế vừa cho ý kiến về dự án Luật, vừa rà soát kỹ thuật - như thế mới kịp được trong vòng 1 - 2 ngày. Trong quá trình xây dựng Luật Đất đai năm 2024, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật, các Ủy ban của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc đã vào cuộc rất trách nhiệm".

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng, Luật Đất đai năm 2024 cũng là một trong số ít các luật Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kế hoạch riêng, phân công trách nhiệm rất cụ thể đối với từng Ủy ban chịu trách nhiệm rà soát, phát hiện các vấn đề, đề xuất giải pháp để bảo đảm tính thống nhất với các luật thuộc lĩnh vực phụ trách của các Ủy ban. Yếu tố này góp phần vào thành công của kỳ họp, bảo đảm chất lượng các dự án Luật được Quốc hội thông qua.

Một số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt Chính phủ báo cáo tại Phiên họp thứ 30, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nêu rõ, Kỳ họp bất thường lần thứ Năm diễn ra trong thời gian rất ngắn, nhưng đã thông qua 2 luật rất quan trọng, với phạm vi, đối tượng ảnh hưởng đến toàn bộ các gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia - nội dung rất có ý nghĩa đối với đồng bào các dân tộc. Kết quả Kỳ họp khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt, sáng tạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Quốc hội, đặc biệt là dấu ấn của Chủ tịch Quốc hội trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành. Đây còn là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị rất kỹ lưỡng, khoa học của các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan liên quan và các đại biểu Quốc hội.

Với kinh nghiệm tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, tại Kỳ họp thứ Bảy tới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, các Ủy ban của Quốc hội cần tiếp tục phát huy, bởi số lượng dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp tới rất lớn. Khối lượng công việc lập pháp rất nặng, cho nên ngay từ thời điểm này, đúng như tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là các cơ quan phải vào cuộc sớm, vào cuộc ngay và chủ động, linh hoạt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng dự án Luật tốt nhất trước khi trình Quốc hội.

Tăng cường kỷ luật, nhất là thời hạn gửi tài liệu

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Luật Đất đai 2024 - hình mẫu trong công tác phối hợp và quy trình xây dựng pháp luật -0
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đánh giá cao kết quả này, song theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh, vẫn cần rút kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị các nội dung về tài chính, ngân sách. Hàng năm, niên độ ngân sách đã cố định, các nội dung công việc đều biết trước, các nhiệm vụ được giao trong các Nghị quyết của Quốc hội cũng đã có từ rất sớm, nhưng các tờ trình, hồ sơ Chính phủ trình sang vẫn không đáp ứng thời gian theo yêu cầu, dẫn đến phải đưa vào Kỳ họp bất thường là không hiệu quả, không còn nhiều thời gian để triển khai thực hiện các nguồn vốn hay các khoản ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Chính phủ cần rút kinh nghiệm, đối với những nội dung thường xuyên, định kỳ, nhất là tài chính và ngân sách, thì các cơ quan cần chủ động hơn. Các bộ, ngành, kể cả cơ quan của Quốc hội cần tăng cường phối hợp với nhau sớm hơn, tốt hơn nữa để những nội dung như vậy sẽ không cần thiết phải trình sang Kỳ họp bất thường.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Bảy tới còn thiếu một số nội dung, ví dụ như 2 quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội phải trình Quốc hội cho ý kiến; nếu đưa được vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang trình Quốc hội thì sẽ tạo ra khung pháp lý rất cần thiết cho sự phát triển của Thủ đô. Thế nên, "nếu không đẩy sớm lên thì lại đình trệ, lại chờ đến Kỳ họp cuối năm thì mất hết cơ hội phát triển. Muốn khắc phục được 'cơ hội phát triển' thì lại phải họp bất thường, trong khi đó chúng ta hoàn toàn có thể làm được", Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn.

Vì thế, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: “Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản gửi các cơ quan phải tăng cường hơn nữa kỷ luật, thời hạn gửi tài liệu, không chạy theo như thế này thì rất mệt, rất vất vả”.

Một bài học kinh nghiệm được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đó là tiếp tục nắm vững nguyên tắc: Những gì đã chín, đã rõ, được đồng thuận cao thì luật hóa, những gì phù hợp với đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước thì chúng ta thể chế hóa, những gì không phù hợp, còn ý kiến khác nhau, chưa chín, chưa rõ thì dứt khoát không chấp nhận và những nội dung nào cần thiết thì xin chủ trương để làm thí điểm. “Các Chủ nhiệm Ủy ban phải nằm lòng nguyên tắc này, phải chịu trách nhiệm với việc này và không đẩy việc lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không đẩy việc lên Đảng đoàn Quốc hội... Qua Luật Đất đai, chúng ta thấy rất rõ câu chuyện này, phải giữ vững nguyên tắc thì mới hoàn thành được nhiệm vụ”, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý.

Qua việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Ủy ban Pháp luật phối hợp với Ủy ban Kinh tế và các cơ quan hữu quan có tổng kết, đánh giá sâu vào quá trình xây dựng Luật Đất đai năm 2024, coi đây là "hình mẫu" trong công tác phối hợp và các quy trình xây dựng pháp luật.

Nếu dự án Luật nào, chúng ta cũng có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo, giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan như đối với Luật Đất đai năm 2024, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, kể cả khâu rà soát văn bản quy phạm pháp luật không phải chờ, chúng ta vẫn làm song song, thì đây chính là bài học kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Kỳ họp bất thường lần thứ Năm đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của thực tiễn cũng như yêu cầu kỹ lưỡng, chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước để kiến tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trước mắt, đồng thời tạo điều kiện cho một môi trường pháp luật, môi trường đầu tư kinh doanh lâu dài, căn cơ.

Luật Đất đai 2024 - hình mẫu trong công tác phối hợp và quy trình xây dựng pháp luật -0
Toàn cảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, qua việc tổ chức kỳ họp bất thường vừa qua, Ủy ban Pháp luật phối hợp với Ủy ban Kinh tế và các cơ quan hữu quan có tổng kết, đánh giá sâu vào quá trình xây dựng Luật Đất đai năm 2024, coi đây là "hình mẫu" trong công tác phối hợp và các quy trình xây dựng pháp luật. "Nếu dự án Luật nào, chúng ta cũng có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo, giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan như đối với Luật Đất đai năm 2024, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, kể cả khâu rà soát văn bản quy phạm pháp luật không phải chờ, chúng ta vẫn làm song song, thì đây chính là bài học kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng pháp luật", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Quốc hội và Cử tri

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.