Phú Thọ thành trung tâm du lịch vùng
Phú Thọ đang bước vào một giai đoạn phát triển du lịch đầy tiềm năng mở rộng sau sáp nhập. Với mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Phú Thọ - Đến để yêu”. Đây là bước đi đột phá thể hiện cam kết lâu dài trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần xây dựng hình ảnh một Phú Thọ năng động, thân thiện và đậm đà bản sắc.
Kích cầu đồng bộ, nâng cao trải nghiệm
Cùng với sự lớn mạnh của du lịch Việt Nam, du lịch Phú Thọ đã từng bước khẳng định được vị thế và đóng góp tích cực vào phát triển của địa phương. Đặc biệt, trên nền tảng hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ mở rộng về quy mô địa lý mà còn tích hợp các giá trị văn hóa, lịch sử và sinh thái đặc sắc. Đây là nơi hội tụ linh khí đất Tổ Hùng Vương, đô thị công nghiệp hiện đại và không gian du lịch sinh thái nguyên sơ bản địa. Sự kết hợp hài hòa này tạo thành một chỉnh thể phát triển có tính liên kết cao, mang lại lợi thế vượt trội trong khai thác tiềm năng du lịch.

Với vị trí tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông đồng bộ và khí hậu ôn hòa, tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các dòng sản phẩm du lịch chất lượng cao. Trong đó có du lịch văn hóa - tâm linh - về nguồn; nghỉ dưỡng, sinh thái, chăm sóc sức khỏe; du lịch cộng đồng gắn với bản sắc dân tộc Mường, Dao, Cao Lan; du lịch thể thao - mạo hiểm, MICE và du lịch cuối tuần. Đây là cơ hội để tái định vị thương hiệu du lịch vùng Trung du và miền núi phía Bắc, gia tăng sức hút và khả năng cạnh tranh trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia giai đoạn mới.
Nhằm tái định vị thương hiệu du lịch tỉnh, gia tăng sức hút và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Phú Thọ đã khởi động Chương trình kích cầu du lịch trong không gian phát triển mới với chủ đề “Phú Thọ - Đến để yêu”. Ngành du lịch và Hiệp hội du lịch tỉnh đã phối hợp triển khai hàng loạt gói sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm bản sắc vùng đất Tổ. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại được áp dụng từ 10- 30% của các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đối với các loại hình như: lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí và trải nghiệm cộng đồng. Điểm nhấn của chương trình là cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ, hướng tới phục vụ du khách chuyên nghiệp, thân thiện và chỉn chu nhất để kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu, việc triển khai kích cầu du lịch ngay sau hợp nhất thể hiện rõ quyết tâm và trách nhiệm của địa phương trong phát triển du lịch. Các sở, ngành và địa phương được yêu cầu vào cuộc mạnh mẽ, huy động doanh nghiệp, tổ chức du lịch cùng tham gia cam kết về chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý và nâng cao trải nghiệm du khách. Mục tiêu lâu dài là xây dựng hình ảnh du lịch Phú Thọ thân thiện, văn minh, chuyên nghiệp và đậm đà bản sắc dân tộc.
Tạo động lực tăng trưởng từ du lịch
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, việc hợp nhất 3 tỉnh thành tỉnh Phú Thọ mới đã tạo nên một không gian phát triển đồng bộ, quy mô lớn, đặc biệt phù hợp để phát triển các mô hình du lịch tích hợp, mang tính vùng. Cùng với đó, quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, và du lịch được xác định là ngành có tiềm năng đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội thời gian tới.
Để phát huy lợi thế sau hợp nhất, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho rằng, Phú Thọ cần tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch gắn với hệ thống quy hoạch quốc gia, tạo chuỗi sản phẩm đặc trưng theo vùng miền. Đẩy mạnh chương trình kích cầu năm 2025, phát triển sản phẩm mới theo hướng “xanh - bền vững - số”; chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ trong quản lý và truyền thông quảng bá du lịch; nâng cao năng lực quản trị du lịch, đổi mới tư duy phát triển và quản lý nhà nước bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Cùng với đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh đào tạo nghề, ngoại ngữ, công nghệ số cho lao động ngành du lịch; khuyến khích xã hội hóa đầu tư, cải thiện hạ tầng và dịch vụ, phát triển du lịch an toàn, hiệu quả và bền vững.
Du lịch Phú Thọ hôm nay không chỉ mang trong mình giá trị văn hóa đặc sắc từ cội nguồn dân tộc mà còn được bồi đắp bởi hệ sinh thái tự nhiên “núi bọc sông bao, sơn kỳ thủy tú” độc đáo. Với tầm nhìn dài hạn, tỉnh đang tích cực rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện toàn bộ hệ thống quy hoạch du lịch phù hợp với không gian phát triển mới. Đồng thời xác định rõ vai trò, chức năng của từng vùng để xây dựng các trục phát triển và vành đai du lịch, các tuyến du lịch đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc đan xen với các khu du lịch nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Từ đó, từng bước đưa Phú Thọ trở thành trung tâm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.