Hoàn thành 55/55 nhiệm vụ về cải cách hành chính
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Bộ Nội vụ về “kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 và định hướng nhiệm vụ năm 2025 của tỉnh Quảng Ngãi”, để cải cách hành chính, địa phương đã có nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt; nhất là triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá cũng như sơ kết rút kinh nghiệm trong cải cách hành chính. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc trong quá trình thực hiện. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành 55/55 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch đề ra. Ban chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã tổ chức nhiều phiên họp nhằm phân tích, đánh giá kết quả các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI và PCI của tỉnh; từ đó có những đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh.
Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra 7 sở, ban, ngành, 4 huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc 4 huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị này đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, đội ngũ cán bộ thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định. Đồng thời, qua kiểm tra cũng đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và đã đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời gian tới.
Số hóa thủ tục hành chính
Trong năm 2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Thực hiện kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để làm giàu dữ liệu; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02 về tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; đặc biệt có giải pháp để nâng tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Qua triển khai, tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2024 được đẩy mạnh và tăng so với năm 2023, riêng cấp huyện, xã tăng gần gấp 2 lần. Đối với cấp tỉnh: tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 99,90%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 99,80%, cấp huyện đạt 99,50% và 94,50%; cấp xã đạt 99,80% và 98,60%; Tỷ lệ khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần đạt 41,24%, chủ yếu khai thác, tái sử dụng thành phần hồ sơ từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của 18 sở, ngành và Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh thành phố Quảng Ngãi, phòng tài nguyên môi trường tại Trung tâm phục vụ - kiểm soát thủ tục hành chính công có chuyển biến tích cực; hồ sơ giải quyết bảo đảm về tiến độ theo quy định; hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ cao, tăng cao so với năm 2023. Thực hiện nghiêm túc thông báo tình trạng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý, công khai văn bản xin lỗi, hẹn lại ngày trả kết quả đối với hồ sơ xử lý bị trễ hẹn, nhận kết quả giải quyết trước hạn; hệ thống tổng đài của Trung tâm đã thông báo khoảng 164.992 tin nhắn đến người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết ngay tại chỗ với tổng số khoảng 55.000 hồ sơ.
Trong năm, tỉnh tiếp nhận khoảng 300 phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính. Trong đó, có 24 phản ánh, kiến nghị của công dân qua đơn thư; 250 phản ánh được tiếp nhận trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Chính phủ thuộc Cổng dịch vụ công Quốc gia, 26 phản ánh qua đường dây nóng và trụ sở. Các phản ánh của công dân đều đã được chuyển tới cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý kịp thời, nhanh chóng. Theo Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, nhờ có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của công chức, viên chức mà chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính đạt 99,99%.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang, công tác cải cách hành chính luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, ban hành đầy đủ các văn bản để làm cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thường xuyên họp để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.