Ninh Thuận chủ động sắp xếp, vận hành bộ máy chính quyền sau sáp nhập
Trước thời điểm chính thức vận hành bộ máy chính quyền mới sau sáp nhập, tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân sự, bảo đảm hệ thống hành chính mới hoạt động thông suốt, hiệu quả từ ngày 1/7 tới.
Chủ động phối hợp đồng bộ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã có buổi làm việc về công tác chuẩn bị cho bộ máy chính quyền sau khi Ninh Thuận và Khánh Hòa sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh khẳng định là việc sáp nhập đặt ra yêu cầu cao về tính chủ động và sự phối hợp đồng bộ. Các cấp, ngành cần quán triệt phương châm “không bị động, không chậm trễ”, bảo đảm bộ máy mới đi vào hoạt động hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên.
UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2722/UBND-KTTH chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phối hợp với cơ quan tương ứng tại tỉnh Khánh Hòa thống nhất bố trí trụ sở, phương tiện làm việc và nơi ở cho cán bộ, công chức. Hạn cuối hoàn thành trước ngày 25/6 nhằm có đủ thời gian kiểm tra, vận hành thử trước khi chính thức đi vào hoạt động.
Chuẩn bị toàn diện cho vận hành bộ máy chính quyền mới
Từ cấp tỉnh đến cơ sở, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc đang bao trùm. Các đơn vị đã bước vào “trạng thái cao điểm”, chuẩn bị toàn diện cho việc vận hành bộ máy chính quyền mới.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao rà soát, đánh giá hiệu quả phần mềm điều hành nội bộ, đề xuất giải pháp thống nhất sau sáp nhập, bảo đảm liên thông trong quản lý. Sở Tài chính hoàn thiện phương án xử lý tài sản công để tránh lãng phí. Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tiếp nhận, quản lý các trụ sở dôi dư.
Tỉnh ủy đã phân công Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách từng địa bàn, thành lập các tổ công tác kiểm tra thực tế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ.
Một số xã sau sáp nhập vẫn gặp khó khăn về trụ sở, hạ tầng điện, mạng, thiết bị. Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo khoanh vùng, bổ sung vào danh mục đầu tư trung hạn 2025 - 2030. Đồng thời, các địa phương được khuyến khích huy động nguồn lực xã hội hóa hợp pháp để đầu tư sửa chữa hạng mục cơ bản, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước trong giai đoạn chuyển tiếp.
Điểm sáng đáng chú ý là công tác tuyên truyền, vận động đã được hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể triển khai đồng bộ, bám sát thực tiễn. Qua tiếp xúc cử tri, hội nghị và tuyên truyền tại khu dân cư, người dân đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa, lợi ích của sáp nhập và thể hiện sự đồng thuận cao.
Từ thực tiễn triển khai, có thể thấy sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành hai tỉnh Ninh Thuận - Khánh Hòa đang diễn ra nhịp nhàng, đúng quy định. Những khó khăn về tâm lý, điều chuyển cán bộ, chênh lệch trong thói quen vận hành… đang được chủ động xử lý theo phương án chung của tỉnh.
Tầm nhìn sau sáp nhập không chỉ dừng ở việc tổ chức lại bộ máy tinh gọn, hiệu lực, mà còn hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân và hiện đại hóa nền hành chính. Đây là bước đệm quan trọng tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai gần.