Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Tuần qua Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục có những bài phỏng vấn chuyên sâu về bài viết "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam
Theo GS.TS Phạm Tất Dong, chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới. Hội Khuyến học Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị và đến nay, hầu hết cơ sở ở các địa phương đều đã kết nối mạng và làm được rất nhiều. Các trung tâm học tập cộng đồng ở một số nơi, như Thái Bình, đã bắt đầu tổ chức các lớp học trực tuyến. Tôi đánh giá cao bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, bởi đã giúp chúng ta định hướng rõ hơn cho một giai đoạn mới.
Trước lời khẳng định của Tổng Bí thư về đẩy mạnh học tập suốt đời sẽ giúp chúng ta “xây dựng thành công đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những quyết định của mình để hiện thực hoá nhiệm vụ cách mạng, tạo ra đột phá vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”, GS.TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh, để dám nghĩ, dám hy sinh, dám xả thân, dám làm những việc lớn, trước hết phải “dám học”.
Điều quan trọng nhất là phải dám vượt qua chính mình, vượt qua khỏi “vùng an toàn” để học tập và từ đó dám làm theo những điều đã học được.
Thực ra, việc học tập cũng giống như bất kỳ công việc nào khác, khởi đầu luôn khó khăn. Nhưng khi đã qua được giai đoạn đầu, chúng ta sẽ nhận ra rằng việc học không đáng sợ. Nếu cố gắng duy trì mỗi ngày một chút, dần dần học sẽ trở thành thói quen. Khi đã hình thành thói quen học tập, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều đúng đắn, từ đó nhận thức được phải làm tốt hơn.
Những người “dám hy sinh, dám chiến đấu” đều là những người đã hiểu rõ điều này, họ dám nghĩ, dám làm và làm một cách thông minh, hiểu biết pháp luật, văn hóa, chuyên môn và cả phong tục tập quán. Tất cả những điều đó chỉ có thể có được thông qua học tập. Do đó, học vẫn là nền tảng của việc dám nghĩ, dám làm...
Đọc đầy đủ bài phỏng vấn GS.TS Phạm Tất Dong của Báo Đại biểu Nhân dân tại đây.
Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.
Tại buổi làm việc, Trường Đại học Hải Dương đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học địa phương được tăng cường nguồn đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, đặc biệt là các ngành mà địa phương đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao như: tự động hóa, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật điện, logistic... Khôi phục nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng ở các cơ sở giáo dục đại học để tạo thuận lợi trong đào tạo liên thông.

Hiện nay, Trường Đại học Hải Dương đào tạo 28 ngành thuộc 5 nhóm lĩnh vực, trong đó có 25 ngành trình độ đại học, 1 ngành trình độ cao đẳng và 2 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ. Tổng số sinh viên các hệ đào tạo của nhà trường là 3.266.
Đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực, cố gắng của các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua báo cáo và trao đổi cho thấy, các trường cũng đã sẵn sàng vượt “sóng lớn” để nắm bắt cơ hội.
Khẳng định trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, dù là của địa phương hay đóng tại địa phương, đối với phát triển nguồn nhân lực, song Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa cũng cho rằng, để tự chủ và đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, các cơ sở giáo dục cần được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, có sự tham gia trách nhiệm của xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp - nơi sử dụng sản phẩm đầu ra của cơ sở đào tạo.
Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Tọa đàm được tổ chức với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Ngày 22.12.2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Nghị quyết 57 không chỉ là định hướng, mà còn là cam kết chính trị mạnh mẽ nhằm giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội và ứng phó với thách thức trong thời đại công nghệ và số hóa.
Nghị quyết đặt ra các mục tiêu chiến lược, trong đó có đẩy mạnh giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ tiên tiến.

Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim nhấn mạnh, Nghị quyết 57 -NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.
Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt 12 người/1 vạn dân; có từ 40 - 50 tổ chức khoa học và công nghệ được xếp hạng khu vực và thế giới; số lượng công bố khoa học quốc tế tăng trung bình 10%/năm…
Những chia sẻ của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý giáo dục và đại diện doanh nghiệp tại tọa đàm đã góp tiếng nói quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến trình thực hiện các quyết sách, mục tiêu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025
Thông tin từ Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại thành phố năm học 2025-2026 tăng ít nhất 5-10% so với năm trước, dao động từ 70-80%.
Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, giữa tháng 3, sau khi các trường báo cáo chỉ tiêu dự kiến, Sở sẽ rà soát, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, chiến lược phát triển ngành... để giao chỉ tiêu chính thức cho từng trường. Dự kiến cuối tháng 3 sẽ có quyết định giao chỉ tiêu lớp 10 năm học 2025–2026.

Năm nay, thi vào 10 là lứa học sinh 2010, năm có tỉ lệ dân số thấp, số học sinh lớp 9 giảm so với năm trước. Dự kiến có 89.649 học sinh tốt nghiệp THCS (88.921 từ chương trình THCS, 728 từ bổ túc), trong khi năm trước là 116.296 em.
Ngoài ra, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay sẽ không còn khống chế theo tỷ lệ 65–70% như trước, mà dựa vào năng lực tiếp nhận của từng địa phương theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Theo dự thảo về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, dự kiến học sinh sẽ được đăng ký tối đa 8 nguyện vọng khi thi tuyển sinh lớp 10.
Cụ thể, 3 nguyện vọng lớp 10 thường, 2 nguyện vọng lớp 10 chuyên và 3 nguyện vọng lớp 10 tích hợp.
Phương thức tuyển sinh được thực hiện theo 2 hình thức là thi tuyển và xét tuyển.
Nhiều trường đại học tăng học phí
Năm học 2025–2026, nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh công bố tăng học phí, cao nhất lên đến 900 triệu đồng/năm/sinh viên.
Trường ĐH Bách khoa ĐHQG TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức học phí mới cho chương trình tiêu chuẩn, tài năng, kỹ sư Việt - Pháp: 30 triệu đồng/nămĐịnh hướng Nhật Bản: 60 triệu đồng/năm;
Dạy bằng tiếng Anh: 80 triệu đồng/năm Chuyển tiếp quốc tế Nhật Bản: 60 triệu đồng/năm (2,5 năm đầu), 91 triệu đồng/năm (2 năm cuối tại Nhật);
Chuyển tiếp quốc tế Úc, Mỹ, New Zealand: 80 triệu đồng/năm (2–2,5 năm đầu), 560–900 triệu đồng/năm (2–2,5 năm cuối tại đối tác).
Tăng từ 28–101 triệu đồng/năm so với năm 2024.

Trường ĐH Sài Gòn: Học phí tăng gấp 1,5 lần, hệ 4 năm 92–129 triệu đồng/khóa, hệ 4,5 năm 150–167 triệu đồng/khóa (áp dụng từ khóa 2025, chờ phê duyệt đề án tự chủ).
Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trung bình 200.000 đồng/tín chỉ Chương trình tiếng Việt: 1,3 triệu đồng/tín chỉ; tiếng Anh: 1,82 triệu đồng/tín chỉ
Chứng chỉ ACCA, ICAEW: 1,3 triệu (TV), 1,9 triệu (TA) → Mức tăng học phí không quá 10%/năm; cơ sở Vĩnh Long thấp hơn 40%, tăng tối đa 5%/năm.
Trường ĐH Công Thương TP. Hồ Chí Minh học phí khóa 2025–2029 dự kiến tối đa 132 triệu đồng/khóa, tăng 12 triệu đồng so với khóa trước.
Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh tăng học phí từ 1,5–2 triệu đồng/năm tùy ngành: Công nghệ – kỹ thuật: 28,5 triệu/năm
Kinh tế – quản lý – ngôn ngữ: 27,5 triệu/năm Khoa học xã hội: 24 triệu/năm
Chương trình chất lượng cao: 46,5 triệu/năm, riêng một số ngành CNTT lên đến 49,5 triệu/năm.
Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Tính toán mô phỏng thần kinh (hay tính toán neuromorphic) được cho là có hiệu suất năng lượng cao hơn nhiều so với kiến trúc máy tính truyền thống nhờ vào bản chất xử lý dựa trên sự kiện (event-driven computing). Đây có thể là hướng đi quan trọng trong tương lai để cải thiện hiệu suất xử lý các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là với các hệ thống học sâu.
Nhóm nghiên cứu Hệ thống Tích hợp Thông minh (SISLAB) - ĐHQGHN đã bắt đầu nghiên cứu thiết kế phần cứng tăng tốc cho các mạng nơ-ron nhân tạo từ năm 2015 và có nhiều công trình khoa học công bố về các kết quả nghiên cứu này.
Với mô hình chip Mạng Nơ-ron xung (SNN), nhóm nghiên cứu đã tích hợp các giải pháp hiệu quả để giải quyết những thách thức tồn tại. Việc nhóm đã thành công phát triển phần cứng tăng tốc cho thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán.
GS.TS. Trần Xuân Tú – Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin ĐHQGHN, Trưởng nhóm SISLAB đã chia sẻ rõ hơn về những kết quả ban đầu trong nghiên cứu về chip AI.
Xem đầy đủ bài phỏng vấn GS.TS. Trần Xuân Tú tại đây.
Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn
Chiều 12.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam.
Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và ngài Choi Youngsam đã trao đổi, thống nhất về một số vấn đề, nội dung hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Đại sứ Choi Youngsam đề nghị Bộ GDĐT Việt Nam quan tâm hỗ trợ Văn phòng đại diện giáo dục Hàn Quốc tại Việt Nam (thành lập năm 2020, kết thúc thời hạn hoạt động vào tháng 11/2025) được gia hạn thời gian hoạt động để có thêm nhiều đóng góp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; tiếp tục quan tâm thẩm định, sớm ban hành sách giáo khoa tiếng Hàn giảng dạy trong các trường Tiểu học, THCS tại Việt Nam; quan tâm xem xét để chứng chỉ tiếng Hàn được sử dụng miễn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Việt Nam; xem xét hỗ trợ tiếp nối một số dự án ODA trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trước đó đã được phía Hàn Quốc triển khai với đầu mối là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…
Cảm ơn phía Hàn Quốc đã phối hợp triển khai thực hiện dạy thí điểm tiếng Hàn tại các trường phổ thông Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.
Phí giữ chỗ vào lớp 10 của nhiều trường THPT tư thục tại Hà Nội lên tới 25 triệu đồng.
Thực tế, bản chất của các khoản "phí giữ chỗ" là đóng một lần duy nhất tại thời điểm đăng ký nhập học, với mục đích giữ chỗ. Nếu học sinh nhập học, Nhà trường sẽ khấu trừ khoản tiền này vào các chi phí trong năm. Nếu không nhập học, tùy từng trường, phụ huynh có thể nhận lại một phần, toàn bộ hoặc không được hoàn trả.
Theo ghi nhận của Báo Đại biểu Nhân dân, phí giữ chỗ của các trường THPT tư thục tại Hà Nội năm 2025 đang ở mức dao động từ 1 - 10 triệu đồng, thậm chí có trường lên đến vài chục triệu đồng.
Cụ thể, phí giữ chỗ của các trường tư thục tại Hà Nội như sau:
STT | Trường | Phí giữ chỗ |
1 | Trường Archimedes (Đông Anh) | 23 triệu đồng |
2 | Trường THPT Lương Thế Vinh | 15 triệu đồng |
3 | Trường Ngôi sao Hoàng Mai | 24 triệu đồng |
4 | Trường liên cấp Newton | 12 triệu đồng |
5 | Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa | 5 triệu đồng |
6 | Trường Phổ thông liên cấp Olympia | - 3,1 triệu đồng (phí ghi danh) - 15 triệu đồng (phí giữ chỗ) |
7 | Trường Quốc tế Nhật Bản | 25 triệu đồng |
8 | Trường liên cấp Việt - Úc Hà Nội | - 5 triệu đồng (hệ SEP) - 10,5 triệu đồng (hệ Cambridge) |
9 | Hệ thống giáo dục Everest | 10 triệu đồng |
10 | Trường Phổ thông liên cấp H.A.S (Hà Đông) | 10 triệu đồng |
11 | Trường Nguyễn Siêu | 6-8 triệu đồng |
12 | Trường Sentia | 15 triệu đồng |
13 | Trường Song ngữ Quốc tế Horizon | 25 triệu đồng |
14 | Trường Brighton College | 10 triệu đồng |
Về phía phụ huynh lại chia thành hai luồng ý kiến khác nhau. Một số phụ huynh đồng tình, việc 'đặt cọc' để đảm bảo suất học cho con em mình, đặc biệt trong cuộc đua vào lớp 10 với tính cạnh tranh cao. Mặc khác, nhiều phụ huynh lại cho rằng khoản phí này không công bằng, bởi họ không được hoàn lại tiền nếu học sinh không nhập học.