Nghiên cứu tạo cú hích về cơ chế đất đai, thuế để thu hút nhà đầu tư
Thảo luận tại tổ 18 sáng ngày 11/6, ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu tạo cú hích mạnh mẽ hơn nữa về cơ chế đất đai và chính sách thuế tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Theo ĐBQH Vũ Xuân Hùng, Trung tâm tài chính quốc tế là động lực rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là thu hút đầu tư, nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, đại biểu bày tỏ sự đồng tình với những cơ chế vượt trội và đặc thù mà Chính phủ đã trình.
Tuy nhiên, đại biểu Vũ Xuân Hùng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu tạo cú hích mạnh mẽ hơn nữa về cơ chế đất đai và chính sách thuế tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo đại biểu, cần phải có quỹ thời gian thuê đất đủ dài và ưu tiên vào các vị trí có cơ sở hạ tầng tốt để có thể thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần ưu tiên cơ chế đặc thù về thuế thu nhập cho doanh nghiệp, có thể là miễn thuế 7 năm hoặc 10 năm. Riêng về thuế thu nhập cá nhân thì cần phải quan tâm vì đây là điều kiện quan trọng để thu hút các nhà đầu tư. Ví dụ, miễn thuế thu nhập cá nhân cho đội ngũ chuyên gia tài chính, kỹ sư dữ liệu, nhà đầu tư về chứng khoán và trái phiếu... Hiện nay, một số trung tâm tài chính quốc tế tại một số nước trên thế giới đều có những cơ chế đặc thù vượt trội này để thu hút đầu tư và nâng cao vị thế quốc gia.

Góp ý vào dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, ĐBQH Vũ Xuân Hùng thống nhất với sự cần thiết phải ban hành dự án luật này để đáp ứng kịp thời chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, đại biểu đề xuất nên sửa tên gọi dự án luật sao cho gọn và dễ nhớ, có thể là “một luật sửa 11 luật liên quan đến lĩnh vực Quốc phòng”. Bên cạnh đó, ĐBQH Vũ Xuân Hùng đã phân tích và thông tin thêm tại tổ thảo luận về một số nội dung lớn được sửa đổi, bổ sung tại các dự án luật về lĩnh vực Quốc phòng.
Đối với sửa đổi một số điều trong Luật Quốc phòng: Để thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thì sẽ thực hiện giải thể Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và trên cơ sở đó mỗi tỉnh sẽ thành lập từ 3 - 5 Ban Chỉ huy khu vực phòng thủ. “Ban Chỉ huy khu vực phòng thủ này tương đương cấp Lữ đoàn, hiện nay dự kiến trong đề án là khoảng từ 100 - 150 người. Ban Chỉ huy này sẽ đáp ứng yêu cầu sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp về quốc phòng, an ninh hoặc các tình huống an ninh phi truyền thống. Khi có tình huống xảy ra thì bộ khung này sẽ là đơn vị tác chiến trong khu vực phòng thủ”.

Trong Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, ĐBQH Vũ Xuân Hùng chia sẻ, hiện nay dự thảo giải thể 44 Bộ Chỉ huy Biên phòng các tỉnh; thành lập 30 Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Như vậy, sẽ bỏ chức danh Chỉ huy trưởng, Chính ủy, Phó chỉ huy trưởng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh. Còn đối với Luật Biên phòng, trên cơ sở kết luận của Trung ương thì Bộ Quốc phòng vẫn chủ trì bảo đảm độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia khu vực biên giới. Bộ Công an vẫn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Bộ Công an. Do đó, hai Bộ đang khẩn trương sửa đổi Nghị định 03 về cơ chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ này.
Đối với các luật còn lại chủ yếu là sửa đổi các nội dung liên quan đến sắp xếp bộ máy chính quyền 2 cấp. Ví dụ trong Luật Nghĩa vụ quân sự, hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện không còn thì sẽ chuyển giao chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cho tỉnh và cho xã. “Riêng Luật Dân quân tự vệ sửa đến 20 điều. Vấn đề lớn nhất là Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, có nhiều ý kiến cho rằng tại sao không thực hiện chính quy về xã như công an nhưng quan điểm của Chính phủ, việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý về quốc phòng cấp cơ sở là do các đồng chí trong Ban chỉ huy quân sự xã là công chức cấp xã có nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quản lý nhiệm vụ này”, ĐBQH Vũ Xuân Hùng khẳng định.