Cơ cấu tổ chức: Từng bước hoàn thiện

Năm 2004, với mục đích cải thiện cơ cấu hành chính của Quốc hội Cộng hòa, Luật Tổ chức Quốc hội (Lei Orgânica da Assembleia da República de Moçambique, 2004) đã được ban hành, theo đó việc quản lý Quốc hội được giao cho Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường trực và Tổng Thư ký (Điều 8, Luật Tổ chức Quốc hội).

Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội là nhân vật đứng thứ hai trong hệ thống phân cấp nhà nước của Cộng hòa Mozambique. Chủ tịch Quốc hội là người thay thế Tổng thống Cộng hòa trong trường hợp Tổng thống vắng mặt hoặc gặp vấn đề về sức khỏe khiến không đủ năng lực hành vi. Hiến pháp năm 2002 cũng nghiêm cấm việc Chủ tịch Quốc hội và Tổng thống đồng thời vắng mặt ở quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội có toàn quyền triệu tập Quốc hội; đồng thời chịu trách nhiệm bảo đảm mọi chỉ thị của Quốc hội được tôn trọng, ký tất cả các đạo luật đã được Quốc hội thông qua và đại diện cho Quốc hội ở cả quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, và không kém phần quan trọng, chức năng của Chủ tịch Quốc hội là thúc đẩy mối quan hệ của Quốc hội với các tổ chức nhà nước còn lại và với các Hội đồng địa phương mới được bầu.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội giám sát việc điều hành, quản lý tài chính và tài sản của Quốc hội; có thể ủy quyền cho Tổng Thư ký Quốc hội các hoạt động quản lý hàng ngày trong các vấn đề như tuyển dụng cán bộ. Hơn nữa, Chủ tịch cũng chịu trách nhiệm về an ninh của tất cả các tòa nhà Quốc hội.

Ủy ban Thường trực

Ủy ban Thường trực là cơ quan điều phối toàn bộ Quốc hội, chịu trách nhiệm thiết lập chương trình nghị sự toàn thể và lịch hoạt động của Quốc hội, quyết định việc thành lập các lực lượng đặc nhiệm, điều phối quan hệ với các tổ chức nhà nước khác, quản lý ngân sách và dịch vụ của Quốc hội. Ủy ban Thường trực được bầu vào đầu mỗi nhiệm kỳ, gồm 15 đại biểu, Chủ tịch và một phó chủ tịch từ mỗi đảng phái chính trị. Các ghế còn lại được phân bổ theo tỷ lệ của các đảng trong Quốc hội.

Năm 2004, với mục tiêu cải thiện cơ cấu quản lý của Quốc hội, Luật Tổ chức đã được ban hành, theo đó việc quản lý Quốc hội được giao cho Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường trực và Tổng Thư ký (Điều 8, Luật Tổ chức Quốc hội 2004). Luật thành lập một cơ quan hành chính và tham vấn, chịu trách nhiệm về các hoạt động hành chính và dịch vụ của Quốc hội, đứng đầu là Tổng Thư ký. Tổng Thư ký do Chủ tịch Quốc hội bổ nhiệm, với yêu cầu ứng cử viên cho chức vụ này phải là công chức nhà nước có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm.

Một phiên họp toàn thể của Quốc hội
Một phiên họp toàn thể của Quốc hội

Đại biểu

Nhân viên Quốc hội

Cuối năm 2004, Luật Tổ chức về cơ cấu cán bộ được thông qua. Kể từ đó, Quốc hội được trao quyền vô hạn trong việc quản lý và tuyển dụng nhân viên của mình. Cán bộ có quyền lợi của công chức, nhưng họ chỉ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Quốc hội.

Lãnh đạo các bộ phận được trao cho những cá nhân có năng lực, và những cán bộ chủ chốt này tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế trên lục địa hoặc trong các thỏa thuận song phương (chủ yếu với Brazil, Bồ Đào Nha, Cape Verde và Nam Phi).

Quốc hội nước Cộng hòa gồm 250 ghế mà các thành viên được bầu trong 5 năm theo danh sách tỷ lệ bỏ phiếu trong 11 khu vực bầu cử đa thành viên từ 12 đến 50 ghế tương ứng với các tỉnh của đất nước theo dân số của họ. Trong tổng số, có hai ghế được bầu một cách đặc biệt bằng cách bỏ phiếu trước giờ chót bởi cộng đồng người Mozambique, ở hai khu vực bầu cử, một khu vực bao gồm phần còn lại của châu Phi và phần còn lại của thế giới. Cuộc bỏ phiếu diễn ra thông qua danh sách kín và kết quả phiếu bầu được phân phối vào các ghế theo phương pháp Hondt cho tất cả các danh sách vượt quá ngưỡng bầu cử 5%. Sau khi trúng cử, mỗi đại biểu sẽ đại diện cho toàn bộ đất nước chứ không chỉ riêng khu vực bầu cử mà người đó được bầu (Điều 168, Hiến pháp 2004).

Trong trường hợp bị đình chỉ, từ chức hoặc vắng mặt chính đáng, đại biểu sẽ bị thay thế, tạm thời hoặc vĩnh viễn. Trong trường hợp thay thế, đại biểu sẽ được thay thế bằng ứng cử viên tiếp theo trong danh sách đảng viên. Khi hoặc nếu đại biểu trở lại Quốc hội, chức năng của người thay thế chấm dứt. Thông thường, việc đình chỉ xảy ra khi các đại biểu được bổ nhiệm làm thành viên chính phủ, như trường hợp của 14 đại biểu thuộc đảng FRELIMO đã được thay thế vào tháng 2.2005 sau khi được bổ nhiệm giữ các vị trí tại cơ quan hành pháp.

Hiến pháp cũng yêu cầu các đại biểu Quốc hội không được kiêm nhiệm các vị trí khác như thẩm phán, nhà ngoại giao chuyên nghiệp, một vị trí trong cơ quan thực thi pháp luật (cảnh sát hoặc quân đội), thống đốc tỉnh, thành viên cơ quan hành chính huyện hoặc thành viên hội đồng thành phố (Điều 171, Hiến pháp 2004).

Để có thể ứng cử đại biểu Quốc hội, một người phải trên 18 tuổi và được đưa vào một trong các danh sách ứng cử viên của các đảng, vì chỉ các đảng chính trị mới được phép tranh cử tại các cuộc bầu cử lập pháp. Danh sách đảng có thể bao gồm các cá nhân độc lập để thay thế cho các đảng viên. Cho đến gần đây, Luật Bầu cử đưa ra một ràng buộc pháp lý quy định một đảng phải giành được tối thiểu 5% số phiếu bầu mới có thể có ghế trong Quốc hội.

Theo quy định của Hiến pháp, các đại biểu Quốc hội Mozambique được trao sáng quyền lập pháp; tuy nhiên, điều này ít được áp dụng trên thực tế do kỷ luật nghiêm minh của đảng và sự phụ thuộc của đại biểu đối với đảng của họ.

Về nguồn lực cơ sở hạ tầng dành cho các đại biểu, không có nhiều ngoài các không gian chung ở Quốc hội. Các đại biểu không có văn phòng hoặc bất kỳ cơ sở hành chính nào ở Quốc hội hoặc ở các tỉnh.

Lương của các đại biểu không được xác định bởi một luật cụ thể. Thay vào đó, những điều này được đưa vào “Norma de executive interna” (Tiêu chuẩn điều hành nội bộ), được cập nhật hàng năm phù hợp với mức tăng lương quốc gia. Mức lương của các đại biểu cho năm 2007 là 46.000 MTN (1.750 USD). Mức lương tối thiểu quốc gia là 1.443 MTN (55 USD).

Các ủy ban làm việc

Quốc hội Mozambique có 8 ủy ban làm việc. Mỗi ủy ban phụ trách nhiều hơn một lĩnh vực chính sách, bao gồm: Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách; Ủy ban Về các vấn đề xã hội, giới và môi trường; Ủy ban Nông nghiệp, Phát triển vùng, Hành chính công và Chính quyền địa phương; Ủy ban Kinh tế và Dịch vụ; Ủy ban Quốc phòng và Trật tự công cộng; Ủy ban Quan hệ Quốc tế; Ủy ban Các vấn đề Tư pháp, Nhân quyền và Pháp luật; Ủy ban Dân nguyện.

Do phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau, mỗi ủy ban có một phòng họp và một phòng hỗ trợ. Các thành viên và ban lãnh đạo của ủy ban chia sẻ phòng hỗ trợ. Có ba trợ lý cho mỗi ủy ban, hầu hết trong số họ có trình độ đại học.

Các cuộc họp của ủy ban công tác diễn ra trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội. Trong thời gian này, các ủy ban họp mỗi tuần một lần, vào các ngày thứ hai. Vì mỗi kỳ họp kéo dài trung bình 45 ngày nên các ủy ban làm việc bao gồm khoảng 6 ngày làm việc mỗi phiên.

Mỗi ủy ban bao gồm 15 thành viên chính thức và 5 thành viên dự bị. Một đại biểu không được phép là thành viên của nhiều hơn hai ủy ban. Số lượng thành viên và số lượng ghế chủ tịch các ủy ban được phân bổ theo tỷ lệ số ghế của mỗi nhóm đại biểu trong Quốc hội. Vai trò của các ủy ban công tác đã được nâng cao đáng kể từ năm 2001 với các lệnh thường vụ sửa đổi, điều này đã trao cho các ủy ban vai trò chủ yếu là tranh luận và khởi tạo luật.

Quá trình phân bổ ghế của ủy ban cho các đảng được dựa trên tỷ lệ ghế của mỗi đảng chính trị trong Quốc hội. Chỉ có 120 trong số 250 đại biểu là thành viên của các ủy ban công tác. Việc trở thành thành viên của một ủy ban công tác được coi là một thành tựu quan trọng đối với cá nhân đại biểu, đối với các chính đảng và các nhân viên của Quốc hội.

(Theo tài liệu của EISA - Tổ chức thúc đẩy bầu cử và quản trị dân chủ châu Phi)

Nghị viện thế giới

Nguồn: fashionchinaagency.com
Nghị viện thế giới

Người bán và nền tảng số cùng chịu trách nhiệm

Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã chuyển mình thành siêu cường thương mại điện tử (TMĐT) với thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lan rộng trên các nền tảng số. Nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng, Trung Quốc đã triển khai khung pháp lý nghiêm ngặt, yêu cầu các nền tảng tăng cường kiểm soát, truy xuất nguồn gốc và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm được giao dịch trực tuyến.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Liên tục hoàn thiện

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trên toàn cầu không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, mà còn đặt ra những thách thức lớn về quản lý chất lượng hàng hóa. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sản phẩm sai lệch... ngày càng phổ biến khiến nhiều quốc gia buộc phải siết chặt hành lang pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì niềm tin vào môi trường mua sắm trực tuyến. Từ châu Âu đến châu Á, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh cho đến châu Phi và Trung Đông, các quy định pháp luật liên quan đến chất lượng hàng hóa trong TMĐT đang liên tục được cập nhật và hoàn thiện.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Nhiều quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng

Tại Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng về quản lý chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, việc bảo vệ chất lượng hàng hóa trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) là nội dung quan trọng trong hệ thống pháp luật. Đất nước mặt trời mọc đã ban hành nhiều đạo luật và cơ chế kiểm soát để bảo đảm rằng, hàng hóa lưu thông qua nền tảng trực tuyến vẫn tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng như trong mô hình thương mại truyền thống.

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.