Nhanh chóng khôi phục cung cấp điện cho khách hàng
Theo EVN, trong thời gian bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Việt Nam, các nhà máy thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành.
Lưu lượng nước đến các hồ thủy điện tăng cao do ảnh hưởng của mưa bão, nên một số hồ thủy điện phải thực hiện mở cửa xả để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh/Thành phố như: Tuyên Quang (mở 4 cửa), Lai Châu (mở 1 cửa), Bản Chát (mở 4 cửa), Huội Quảng (mở 4 cửa), Hòa Bình (mở 2 cửa), Thác Bà (mở 2 cửa), Trung Sơn (mở 6 cửa), Bản Vẽ (mở 6 cửa).
Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố gây gián đoạn cung cấp điện diện rộng. Trong số hơn 5,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý, đến sáng 9.9.2024, đã khôi phục cung cấp điện được cho 4,2 triệu khách hàng, tương ứng tỷ lệ khôi phục cung cấp điện cho khách hàng bị ảnh hưởng là 73,7%.
Theo ông Vũ Thế Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV EVNNPC, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây lắp huy động lực lượng hỗ trợ kịp thời để khắc phục nhanh các sự cố, với quyết tâm cao nhất sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.
Bên cạnh khoảng 4.000 cán bộ nhân viên đã được huy động để khắc phục hậu quả, khôi phục điện sau bão, ngay trong ngày 8.9.2024, EVNNPC huy động thêm 38 đội xung kích với tổng số 413 cán bộ, công nhân kỹ thuật từ 13 đơn vị bạn để hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.
Tại các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, ngay sau khi bão tan, cán bộ, nhân viên của các công ty Điện lực đã không quản ngại mưa gió, ngay trong đêm đi rà soát, cấp điện trở lại cho các trạm biến áp đủ điều kiện an toàn.
Là đơn vị chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, ông Nguyễn Hữu Hưởng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết, bão số 3 đổ bộ vào Hải Phòng từ trưa 7.9. Đến 14h cùng ngày, toàn thành phố Hải Phòng bị mất điện.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngay sau khi bão tan, dù vẫn còn mưa nhưng gió đã giảm nhiều, PC Hải Phòng và Công ty Truyền tải điện 1 đã phối hợp chặt chẽ, nỗ lực khôi phục được 3 TBA 220kV vào lúc 20h đêm 7.9. Sau đó, đơn vị đã nỗ lực kiểm tra, cấp điện trở lại cho 6 trạm biến áp 110kV vào lúc 3h30 ngày 8.9. Đến 4h sáng ngày 8.9, khôi phục được 20 đường dây trung áp, cấp điện được trở lại trên 100.000 khách hàng khu vực nội thành.
Lên phương án ứng phó kịp thời
Tại Hà Nội, có khoảng tổng cộng 290.000 khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và hầu hết ở khu vực các huyện ngoại thành. Đến 9.9, toàn bộ 100% các khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện do ảnh hưởng bão Yagi đã được khôi phục cung cấp điện.
Trước đó, chiều tối 8.9, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã khôi phục cấp điện ổn định cho 100% trạm bơm tiêu thoát nước trên địa bàn Hà Nội. Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (YAGI), EVNHANOI đã chủ động lên kế hoạch ứng phó từ sớm, tăng cường nhân lực và vật tư để kịp thời xử lý sự cố. Các trạm bơm quan trọng tại các khu vực xung yếu đã được EVNHANOI ưu tiên cấp điện trở lại nhanh chóng sau khi bão đi qua, bảo đảm công tác bơm tiêu thoát nước hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do ngập úng.
Các đơn vị trực thuộc EVNHANOI cũng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại; tăng cường kiểm tra ngày và đêm đường dây thiết bị lưới điện cao và trung thế nhằm phát hiện và xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm hệ thống điện vận hành ổn định. Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty Khai thác thủy nông kiểm tra đối với các đường dây, trạm biến áp phục vụ trạm bơm tiêu úng nước trong toàn thành phố.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI cho biết, "EVNHANOI đã huy động tối đa các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý để bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục cho các hệ thống bơm tiêu thoát nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân".
Bên cạnh đó, EVNHANOI vẫn tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó khẩn cấp nếu cần thiết; quyết tâm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Thủ đô Hà Nội, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra do thiên tai.