Luật – Những điểm mới:

Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý

Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 đã mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý bao gồm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng được trợ giúp pháp lý liên quan đến vụ việc mua bán người cho dù họ có hay không có khó khăn về tài chính. Khác với những biện pháp hỗ trợ khác đều có quy định về thời gian hỗ trợ, riêng biện pháp trợ giúp pháp lý không quy định về thời gian mà chỉ hạn chế bằng phạm vi trợ giúp pháp lý.

Nghiêm cấm thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai

Giới thiệu về điểm mới của Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, Luật gồm 8 chương, 63 Điều, trong đó, xây dựng mới 10 Điều, sửa đổi, bổ sung 51 Điều, bỏ 7 Điều. Các chính sách quy định trong Luật đều hướng đến mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn hành vi mua bán người và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Nguyên tắc mới là lấy nạn nhân, người đang trong quá trình xác định nạn nhân làm trung tâm, thể hiện tính nhân đạo và sự cam kết mạnh mẽ của Nhà nước ta trong công tác phòng, chống mua bán người, nhất là trong bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

avatar
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm

Kế thừa quy định của Luật năm 2011, Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 đã quy định về quản lý an ninh, trật tự trong đó có quản lý, giám sát đối tượng đã từng bị kết án về tội mua bán người và đối tượng khác có dấu hiệu thực hiện hành vi mua bán người.

Một trong những điểm mới của Luật là nghiêm cấm thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai.

Luật quy định về trường hợp nạn nhân hoặc người đại diện hợp pháp cho rằng người được họ đại diện là nạn nhân đến trình báo là để bảo đảm quyền lợi tối đa của nạn nhân, không dẫn đến chồng chéo về thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết. Quy định này cũng kế thừa Luật hiện hành và qua tổng kết cho thấy, quá trình thực hiện không gặp khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, để việc hỗ trợ cho người đến trình báo là nạn nhân được kịp thời, nhanh chóng và phải thực hiện ngay, Luật đã quy định theo hướng khi nhận được thông báo của UBND cấp xã, cơ quan chuyên môn về Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện ngay việc tiếp nhận và chậm nhất là 3 ngày phải chủ trì, phối hợp với Công an huyện để xác minh thông tin ban đầu.

Luật giao Chính phủ quy định về tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người để tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người.

Đối với việc xác minh, xác định nạn nhân thường đi cùng với giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm mua bán người, nên thời hạn xác minh cần phù hợp với quy định về thời hạn giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của Bộ luật Tố tụng hình sự là 20 ngày. Riêng đối với các trường hợp phức tạp thì thời hạn xác minh là 2 tháng và nếu vẫn chưa thể xác định được nạn nhân trong thời hạn 2 tháng thì thời hạn xác minh có thể kéo dài thêm, nhưng tổng thời gian xác minh không quá 4 tháng. Thời hạn này cơ bản là phù hợp, đủ thời gian cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ xác minh nạn nhân và cũng cơ bản phù hợp với thời gian lưu trú tại cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân, thời gian hỗ trợ về tâm lý. Ngoài ra, để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho nạn nhân, Luật còn quy định một số trường hợp với căn cứ xác định nạn nhân rất linh hoạt.

Hỗ trợ phải kịp thời, chính xác, giữ bí mật thông tin

Điểm nhấn của Luật là đã quy định rõ sau khi được giải cứu thì cơ quan chuyên môn về Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện việc hỗ trợ đối với người được giải cứu. Theo đó, nếu họ có nguyện vọng trở về nơi cư trú thì được hỗ trợ chi phí đi lại; nếu cần được chăm sóc về sức khỏe, tâm lý hoặc chưa xác định được nơi cư trú mà có nguyện vọng được lưu trú thì được chuyển giao cho cơ sở trợ giúp xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Trường hợp Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hoặc cơ sở trợ giúp xã hội khác nếu được cấp giấy phép hoạt động theo quy định Luật cũng sẽ được tham gia hỗ trợ nạn nhân.

Một trường hợp phát sinh trên thực tế là trẻ em được sinh ra trong thời gian người mẹ bị mua bán. Các trẻ em này không là đối tượng trực tiếp của hành vi mua bán người do không thuộc phạm vi khái niệm mua bán người theo quy định của Luật. Tuy nhiên, để bảo đảm tính nhân đạo và bảo vệ quyền trẻ em, Luật đã quy định về hỗ trợ người dưới 18 tuổi đi cùng nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân như hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, y tế, phiên dịch, pháp luật, trợ giúp pháp lý, tâm lý, chi phí đi lại, học văn hóa.

Với trường hợp giấy tờ, tài liệu xác nhận nạn nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp bị thất lạc, trong trường hợp nạn nhân có yêu cầu đều sẽ được cấp lại, tương tự như việc cấp lại các loại giấy tờ khác (thẻ căn cước, giấy phép lái xe...).

Luật cũng xác định nguyên tắc và trách nhiệm thực hiện hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân là việc “hỗ trợ phải kịp thời, chính xác, giữ bí mật thông tin và không xúc phạm, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân”, “bảo đảm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân được hưởng chế độ hỗ trợ phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo của họ trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, phù hợp với độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, đặc điểm cá nhân của họ”. Ngoài ra, Luật còn quy định trách nhiệm trong việc hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức thực hiện việc hỗ trợ được quy định của Luật.

Luật đã mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý bao gồm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng được trợ giúp pháp lý liên quan đến vụ việc mua bán người cho dù họ có hay không có khó khăn về tài chính. Khác với những biện pháp hỗ trợ khác đều có quy định về thời gian hỗ trợ như tâm lý là 3 tháng, bảo hiểm y tế là 1 năm đầu tiên, học văn hóa là 2 năm…, riêng biện pháp trợ giúp pháp lý không quy định về thời gian hỗ trợ mà chỉ hạn chế bằng phạm vi trợ giúp pháp lý. Nếu không giới hạn phạm vi trợ giúp pháp lý chỉ liên quan đến vụ việc mua bán người thì nạn nhân sẽ được hỗ trợ về mọi vấn đề trong suốt cuộc đời còn lại sau khi được cấp giấy xác nhận là nạn nhân. Điều này là không phù hợp và không bảo đảm nguồn lực để thực hiện (giấy xác nhận là nạn nhân không quy định về thời hạn).

Luật cũng quy định rõ về việc sơ, cấp cứu ban đầu sẽ do các cơ quan, tổ chức tiếp nhận hoặc giải cứu tiến hành; việc phục hồi sức khỏe trong thời gian lưu trú sẽ do cơ sở trợ giúp xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân thực hiện. Việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế trong năm đầu tiên kể từ khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận là nạn nhân sẽ do cơ quan chuyên môn về Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi nạn nhân trở về nơi cư trú thực hiện. Bên cạnh đó, giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về chính sách hỗ trợ y tế và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Luật quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân và việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân; còn các quy định về quản lý, vận hành, giám sát các cơ sở này sẽ do Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn ở từng thời kỳ.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết

Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên nguyên tắc: chỉ đưa vào Nghị quyết của Quốc hội những chính sách thực sự cần thiết, bảo đảm được cơ chế kiểm tra, giám sát, phân công, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần thêm các chính sách về huy động nguồn lực từ tư nhân

Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế thẩm tra sơ bộ Tờ trình của Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu đề nghị phải có những giải pháp thực sự tháo gỡ được các "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách trong đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có giải pháp về huy động nguồn vốn và tổ chức thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức quyền địa phương (sửa đổi), cũng như hai dự thảo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức và cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Minh bạch, công khai về phân cấp, ủy quyền

Các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là nội dung quan trọng được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 5.2. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần quy định minh bạch, công khai về việc phân cấp, ủy quyền, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa hai dự luật này.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ngày 1.12.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực quan trọng để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trong thời gian gần đây, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa thông điệp với mong muốn, khát vọng mạnh mẽ: “Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Và đã triển khai các nội dung rất quan trọng để bước đầu đáp ứng và thực hiện được khát vọng đó.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết
Quốc hội và Cử tri

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội NGUYỄN THÚY ANH khẳng định, một trong những quan điểm Ủy ban luôn quán triệt sâu sắc, đó là “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết và bảo đảm an sinh xã hội là trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

GS.TS Phan Trung Lý: Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

“Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội”. Nhấn mạnh điều này, GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật khẳng định, việc hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Quốc hội và Cử tri

Phát triển kỷ nguyên mới, vì sức mạnh và danh dự Việt Nam

Tròn 95 năm trước, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là cuộc hội ngộ của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, của lịch sử giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước sục sôi truyền thống mấy nghìn năm. Đó là khát vọng của Nhân dân, là lời đáp câu hỏi phát triển của lịch sử dân tộc, là sự vận động của đất nước phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến
Diễn đàn Quốc hội

Đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn

Theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến, Luật Tư pháp người chưa thành niên được xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp mang tính chất trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.