Minh bạch sao vẫn khó?

Song Hà 23/09/2018 08:04

Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ cho thấy, trong năm 2018, qua kiểm tra tại 7.372 cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện công khai, minh bạch, đã phát hiện 80 đơn vị có vi phạm. Vậy vì sao công khai, minh bạch được quy định là một trong những nguyên tắc hoạt động của các cơ quan đơn vị nhưng sao vẫn có vi phạm xảy ra? Vi phạm này là do vô tình, hay cố ý?

Thiếu công khai, minh bạch đã trở thành vấn đề được nhắc đến nhiều thời gian qua. Và cũng không quá khó để người dân, doanh nghiệp nhận diện đâu là lĩnh vực thiếu sự công khai, minh bạch nhiều nhất. Việc không minh bạch, không công khai đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Đó là người dân, xã hội thiếu thông tin về chính sách chủ trương nào đó mà chính quyền, Nhà nước sắp ban hành hoặc triển khai thực hiện. Khi bị thiếu thông tin thì người dân không có cơ hội để đóng góp ý kiến hoặc biết mình có những quyền lợi, nghĩa vụ gì để thực hiện theo đúng yêu cầu. Lợi dụng sự “mù mờ” thông tin của người dân, một số cán bộ, công chức đã tìm cách để gây khó dễ để trục lợi. Sự thiếu minh bạch thông tin về các thủ tục hành chính đã dẫn đến người dân muốn trôi việc phải có “chi phí gầm bàn”, “phong bì lót tay”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kỷ cương, kỷ luật của nền hành chính, làm tha hóa đội ngũ cán bộ, công chức.

Không chỉ là sự thiếu minh bạch trong các thủ tục hành chính, thời gian qua những thông tin về kế hoạch kỳ thi tuyển công chức, viên chức một số  nơi cũng rất “nhỏ giọt”. Sự thiếu minh bạch về thông tin tuyển dụng đã vô hình trung hạn chế quyền được tham gia của người dân vào hoạt động của bộ máy nhà nước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác cán bộ đã trở thành vấn đề “lùm xùm” thời gian qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, tình trạng không công khai, lạm dụng yêu cầu bảo mật thông tin để không công khai hoặc có công khai nhưng nội dung không cụ thể, thiếu minh bạch, công khai trong phạm vi hẹp, chậm công khai theo quy định của pháp luật vẫn diễn ra, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; đấu thầu, công tác quy hoạch, lập dự án.

Điều đáng nói là, dù được nhân dân, dư luận phản ánh nhiều, tại nghị trường nhiều ĐBQH đã từng lên tiếng, trong các kỳ báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tư pháp cũng không ít lần kiến nghị về vấn đề này nhưng tiếc rằng, cho đến nay, tình trạng này vẫn tái diễn. Câu hỏi đặt ra, chỉ công khai, minh bạch sao vẫn khó? Nếu mọi thứ cứ “đường đường chính chính” thì sao phải ngại công khai, sao phải ngại minh bạch? Có hay không lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm” trong việc thiếu công khai, minh bạch thông tin? Đến nay đã có bao nhiêu cá nhân, đơn vị bị xử lý vì vi phạm quy định về công khai minh bạch? Tiếc rằng, trong báo cáo của Chính phủ, ngay cả tên của cơ quan đơn vị vi phạm về công khai, minh bạch cũng không được điểm danh.

Đã đến lúc, phải xử lý nghiêm vi phạm đối với những cá nhân, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, nghĩa vụ thực hiện công khai, minh bạch thông tin nhưng cố tình vi phạm. Muốn vậy, cần phải công khai, minh bạch tên của cá nhân, tổ chức này để nhân dân và dư luận cùng biết. Tránh tình trạng báo cáo chung chung cho vừa lòng nhau “vẫn còn một số cơ quan, đơn vị vi phạm” để rồi chẳng xử lý được cá nhân, đơn vị cụ thể nào.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Minh bạch sao vẫn khó?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO