Ý kiến đại biểu

Miễn học phí là luồng gió mới cho giáo dục công bằng

Trần Tâm 16/06/2025 13:15

Sáng 16/6, thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) khẳng định, đây là chủ trương mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước; đồng thời, thể hiện sự quan tâm lớn của Bộ Chính trị về các chính sách an sinh xã hội.

Quyết sách lớn từ tầm nhìn nhân văn

Cơ bản đồng tình với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và dự thảo nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐBQH Đặng Bích Ngọc khẳng định: Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được cử tri và Nhân dân rất mong chờ. Chủ trương này là luồng gió mới, là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để các gia đình gặp khó khăn yên tâm cho con em đến trường.

ĐBQH Đặng Bích Ngọc phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh Lâm Hiển
ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển

Trong đó, việc miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân thể hiện tính nhân văn sâu sắc, bảo đảm sự công bằng, phù hợp với thực tế tại nhiều địa phương. Đặc biệt, là các địa bàn đông dân cư, khi Nhà nước chưa thể đáp ứng được đầy đủ hệ thống trường công lập. Việc Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết tại kỳ họp này sẽ là căn cứ cho các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện ngay từ năm học 2025 - 2026.

Đồng tình về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng (Điều 1), đại biểu cho rằng, không chỉ thể hiện đầy đủ tinh thần và yêu cầu chỉ đạo của Bộ Chính trị, bảo đảm bao quát đầy đủ đối tượng, không phân biệt công lập hay dân lập, tư thục và vùng miền, các quy định được xây dựng còn bảo đảm sự công bằng trong xã hội; đặc biệt, là giải quyết rất lớn áp lực cho các gia đình ở những nơi phải cho con học ở các trường tư thục, dân lập.

Thực tiễn thời gian qua, ngân sách nhà nước đã thực hiện miễn, giảm, không thu học phí cho một số đối tượng. Tuy nhiên, phạm vi, đối tượng chưa bao quát được toàn diện, dẫn đến nhiều nơi, nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế khi cho con đi học, ảnh hưởng đến quyền của trẻ em, ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu phổ cập giáo dục. Điều này cũng góp phần khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập, tăng cường xã hội hóa giáo dục như mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra.

Đoàn ĐBQH tình Hòa Bình tham dự Kỳ họp thứ Chín
Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tham dự Kỳ họp thứ Chín sáng 16/6. Ảnh: Lâm Hiển

Về chính sách miễn, hỗ trợ học phí, đại biểu thống nhất cao với quy định “Ngân sách Trung ương hỗ trợ đối với các địa phương chưa cân đối được ngân sách để thực hiện chính sách miễn, hỗ trợ học phí theo quy định”. Như vậy, sẽ tạo điều kiện cho các tỉnh chủ động lập dự toán báo cáo Bộ Tài chính bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu từ ngân sách Trung ương, bảo đảm sự công bằng cho các tỉnh trong thực hiện việc miễn, giảm học phí, để cả nước cùng tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất kịp thời trong năm học 2025 - 2026.

Bổ sung thêm chính sách hỗ trợ trực tiếp tiền ăn cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Đối với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, ĐBQH Đặng Bích Ngọc cho rằng, để thực hiện nhiệm vụ đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi, việc ban hành nghị quyết này là rất cần thiết để thực hiện mục tiêu trên.

“Thực tiễn hiện nay, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo mới đạt 93,6%, giáo dục mầm non ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tỷ lệ trẻ em chưa ra lớp vẫn còn nhiều. Nếu như không đưa ra giải pháp đồng bộ, quyết liệt thì rất khó có thể thực hiện mục tiêu này”, đại biểu lý giải.

Về cơ chế, chính sách thực hiện tại khoản 5, Điều 3 của Dự thảo, theo đại biểu, ngoài đầu tư về mạng lưới trường, lớp cơ sở vật chất, trang thiết bị, số lượng giáo viên theo định mức đối với các vùng đặc thù, Nhà nước cần bổ sung thêm chính sách hỗ trợ trực tiếp tiền ăn cho các cháu, nhất là các đối tượng gia đình nghèo, trẻ khuyết tật, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên các gia đình cho trẻ đến lớp, bảo đảm sự công bằng trong chính sách; giúp các cháu hòa nhập, xóa tan mặc cảm, có điều kiện để được đi học.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Miễn học phí là luồng gió mới cho giáo dục công bằng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO