Kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm
Báo cáo HĐND thành phố Hà Nội về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, lãnh đạo UBND thành phố khẳng định, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri trong thời gian qua đã được thành phố quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để bảo đảm kết quả thiết thực, kịp thời.
Xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị trước cử tri
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, tập thể lãnh đạo UBND thành phố đã kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm; nghiêm túc trong việc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri. "Các nội dung trả lời đều rành mạch, rõ ràng; đồng thời, nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, qua đó bảo đảm kết quả thiết thực, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, cơ quan cấp trên không làm việc thay cơ quan cấp dưới", ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã ngày càng được coi trọng, các cơ quan đơn vị đã xác định rõ trách nhiệm của mình trước cử tri. Ngay sau khi nhận được phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND thành phố chuyển đến, UBND thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết và báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri với HĐND thành phố đúng thời hạn. Cùng với đó, công tác theo dõi, đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri từng bước được đổi mới, tăng cường với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc nhiệm vụ UBND thành phố giao...
"Hiện nay, hệ thống Phần mềm quản lý giải quyết kiến nghị cử tri đang được điều chỉnh, cập nhật để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được triển khai", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố thông tin thêm.

Đáng chú ý, trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách và kiến nghị với cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố. Qua đó, từng bước chấn chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền tạo sự gắn bó, tin tưởng của cử tri trong thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước gắn với cuộc sống thường ngày của người dân và trách nhiệm cụ thể của từng cấp, ngành.
Bên cạnh những kết quả đã được, lãnh đạo UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số nội dung kiến nghị chưa có kết quả kịp thời hoặc có kết quả giải quyết ngay, điển hình như dự án Chợ đầu mối Minh Khai; những tồn tại, vướng mắc trong dự án Khu đô thị Thanh Hà; tình trạng ô nhiễm, xử lý nước thải tại các làng nghề… Đồng thời, một số nội dung qua cập nhật thấy các ngành tổ chức triển khai thực hiện với tốc độ chậm. Mặt khác, hiện vẫn còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và thời hạn giải quyết. Trong khi đó, một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời. "Đặc biệt trong quá trình sáp nhập, thay đổi chức năng nhiệm vụ một số sở, ngành thuộc thành phố cũng khiến việc rà soát, điều chỉnh lại trách nhiệm tiếp tục giải quyết kiến nghị gặp khó khăn", ông Lê Hồng Sơn chỉ rõ.
Một số kiến nghị chậm giải quyết dứt điểm
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, bất cập nêu trên một phần do các cơ quan chức năng đôi khi còn trông chờ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Thường trực HĐND thành phố mới tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri xử lý còn chậm, chưa dứt điểm. Trong khi đó, việc tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri còn tồn tại một số nhiều nội dung, lĩnh vực (từ tài chính ngân sách, dự án đầu tư công, tổ chức bộ máy đến vấn đề an sinh xã hội, hạ tầng đô thị…) phức tạp cho việc giao nhiệm vụ và phải theo dõi, giải quyết qua nhiều kỳ họp; một số kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện (về đầu tư các tuyến đường, công trình hạ tầng văn hóa, xã hội, xử lý ô nhiễm môi trường…) vẫn được chuyển UBND thành phố giải quyết...
"Đáng chú ý, đối với các yêu cầu công việc đang triển khai liên quan đến Luật Thủ đô, tổ chức sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp với khối lượng công việc lớn, tiến độ gấp nên có lúc chưa xem xét thấu đáo những vấn đề cử tri kiến nghị. Thậm chí, một số nội dung trả lời của Sở, ngành còn sơ sài, một số kiến nghị chậm được giải quyết dứt điểm, chưa kịp thời cập nhật đầy đủ kết quả giải quyết để thông tin, trả lời kiến nghị cử tri", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố thẳng thắn nhìn nhận.
Để công tác giải quyết kiến nghị của cử tri đạt được hiệu quả cao như mục tiêu đặt ra, UBND thành phố đề nghị Thường trực HĐND thành phố tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố cần chỉ đạo các đơn vị tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri rõ ràng, cụ thể thông tin, tránh tình trạng trùng lặp câu hỏi, hoặc kiến nghị chung chung và không đúng thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo rà soát, điều chỉnh Quy chế phối hợp, hệ thống Phần mềm quản lý giải quyết kiến nghị cử tri... theo mô hình chính quyền 2 cấp. Cùng với đó là tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các cấp xã, phường (mới) trong công tác tham mưu, phối hợp giải quyết kiến nghị cử tri và khai thác sử dụng hệ thống phần mềm trả lời kiến nghị cử tri một cách hiệu quả nhất.