Xuất khẩu cá khô, cá hộp tăng trưởng mạnh, mang về hàng chục triệu USD

- Thứ Năm, 25/05/2023, 14:34 - Chia sẻ

Trong khi xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chính đều sụt giảm thì cá khô, cá đóng hộp lại tăng trưởng mạnh và mang về hàng chục triệu USD. 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, tháng 4.2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc… đều sụt giảm. 

Cá khô, cá hộp lên ngôi thời lạm phát -0
Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Nguồn:ITN

Đa số các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn tăng trưởng âm trong tháng 4. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất, âm 52%, tôm sụt giảm 35%, cá ngừ giảm 38% và mực bạch tuộc giảm 11%. Các sản phẩm từ cá biển khác có xu hướng khả quan hơn vì chỉ giảm nhẹ 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm cá phile tươi/đông lạnh, chả cá đều bị sụt giảm doanh số.

Tuy nhiên, đáng chú ý là cá khô, cá đóng hộp lại có kim ngạch xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 4, xuất khẩu cá biển khô các loại tăng 65% đạt gần 26 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.

Năm thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hongkong chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%.

Kết quả 4 tháng đầu năm nay cho thấy, chỉ có Malaysia giảm nhu cầu cá khô Việt Nam, 4 thị trường còn lại đều tăng nhập khẩu trong đó Trung Quốc tăng tới 72%, Hồng Kong (Trung Quốc) tăng 59%.

Ngoài ra nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm: cụ thể Đài Loan tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuana tăng 61%. 

Diễn biến này cho thấy, trong môi trường lạm phát, giá cả chi phối hành vi mua bán và người tiêu dùng đã thay đổi thói quen. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.

Vì vậy, VASEP cho rằng các nhà cung cấp thủy sản bây giờ ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn thì còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…

Hạnh Nhung
#