Sáng mai, 21.10, khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV:

Khơi thông điểm nghẽn, kiến tạo phát triển

Sáng mai, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV sẽ khai mạc, trong đó, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác lập pháp với số lượng các dự luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhấn mạnh tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng pháp luật, các đại biểu Quốc hội cũng kỳ vọng, các quyết sách được Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, kiến tạo cho phát triển, tạo tiền đề cho việc “về đích” thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang:
Đúng vai, đúng thẩm quyền trong xây dựng pháp luật

Tại Kỳ họp này, các nội dung thuộc công tác lập pháp sẽ thể hiện tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng pháp luật, đó là luật không quy định những gì mà nghị định, thông tư đã quy định. Đổi mới gì thì đổi mới nhưng trước hết phải bảo đảm “đúng vai”. Cái gì thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội quy định, cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ quy định; cái gì thuộc thẩm quyền của bộ thì bộ quy định, vừa qua, có lúc chúng ta còn sa đà vào quy trình, thủ tục mà quy trình, thủ tục là thuộc thẩm quyền của bộ, thẩm quyền của Chính phủ.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang

Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới yêu cầu luật phải cụ thể, đồng thời phải đúng thẩm quyền. Quan điểm chỉ đạo "đúng vai, đúng thẩm quyền" trong xây dựng pháp luật là hoàn toàn chính xác. Có ý kiến băn khoăn như vậy thì luật ban hành xong có phải chờ nghị định, thông tư hay không, trong bối cảnh vừa qua việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật còn chậm như vậy. Tuy nhiên, một trong những yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là “luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực kèm theo”. Do đó, phải thực hiện nghiêm vấn đề này. Bây giờ ai kiểm soát vấn đề này? - Trước tiên là trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo, rồi cơ quan ban hành phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong ban hành văn bản quy định chi tiết. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định rõ trách nhiệm giám sát của các cơ quan của Quốc hội. Do vậy, các cơ quan của Quốc hội cần phải tăng cường giám sát để bảo đảm các văn bản quy định chi tiết có hiệu lực cùng thời điểm văn bản luật có hiệu lực thi hành; đồng thời, phải kiểm soát, bảo đảm được các quy định trong các văn bản quy định chi tiết phù hợp với quy định của pháp luật.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai):
Chuyển biến rất rõ nét trong cách thức xây dựng pháp luật

Kỳ họp thứ Tám có ý nghĩa rất quan trọng, có tính bản lề để chuẩn bị cho việc “về đích” trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu được đề ra cho cả nhiệm kỳ, do vậy, khối lượng công việc Quốc hội xem xét giải quyết nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó có tới 31 nội dung liên quan đến công tác lập pháp, 14 nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và rất nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

Các nội dung thuộc công tác lập pháp trình ra Quốc hội tại kỳ họp này cũng thể hiện một tinh thần đổi mới, sự chuyển biến rất rõ nét trong cách thức xây dựng pháp luật, đó là quan điểm không luật hóa những vấn đề nghị định, thông tư quy định; Quốc hội chỉ quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Trong phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII, đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Bối cảnh này đòi hỏi cần có lý luận mới, tư duy mới, chiến lược mới, cách thức triển khai và nhiệm vụ đặt ra mới hơn. Điều này cũng đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế cần phải có tư duy mới, cách thức mới để khơi thông những điểm nghẽn về thể chế, pháp luật. Do vậy, tinh thần này được phản ánh rất tức thì ngay trong Kỳ họp thứ Tám.

Điều này thể hiện ngay trong các dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp, bên cạnh những dự án Luật đã được Quốc hội cho ý kiến một lần còn có những dự án Luật được trình Quốc hội xem xét thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn tại một kỳ họp. Nhiều nội dung được Chính phủ đề xuất bổ sung vào chương trình nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn và kiến tạo cho sự phát triển, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính, điều hành kinh tế vĩ mô và nhiều nội dung khác liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Với số lượng dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp là rất lớn, sức ép đặt lên các cơ quan của Quốc hội cũng rất lớn. Các đại biểu Quốc hội cần phát huy trách nhiệm cao nhất trong nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, cho ý kiến và xem xét thông qua các dự án luật, bảo đảm ban hành được những đạo luật tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng của các cơ quan, đến thời điểm này, tôi cơ bản thấy yên tâm với các nội dung được trình Quốc hội và tin tưởng rằng, Kỳ họp sẽ thành công tốt đẹp. Qua đó cũng cho thấy tinh thần trách nhiệm rất cao của các cơ quan liên quan, đặc biệt là vai trò của Chính phủ trong việc đề xuất những nội dung xuất phát từ thực tiễn, mang hơi thở cuộc sống; sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, đồng hành của các cơ quan của Quốc hội trong việc hoàn thiện thể chế, kiến tạo cho phát triển.

ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An):
Phản ứng kịp thời trước những vấn đề mới phát sinh

Kỳ họp thứ Tám có nhiều nội dung quan trọng. Chỉ riêng về lập pháp, số lượng dự án luật trình Quốc hội xem xét, quyết định nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó, nhiều dự án luật có tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An)

ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An)

Nghị quyết Trung ương 10 Khóa XIII đã nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng kịp thời cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng; quy trình xây dựng pháp luật, chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả; phải xuất phát và đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển và sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải phù hợp với thực tiễn nhưng thực tế là thực tiễn luôn thay đổi, do đó cần phải kịp thời có hành lang pháp lý để điều chỉnh.

Tại Kỳ họp thứ Bảy, tôi cũng đã có đề nghị nghiên cứu thay đổi cách thức xây dựng pháp luật để chúng ta có thể phản ứng kịp thời trước những vấn đề mới phát sinh mà pháp luật chưa kịp thời điều chỉnh, không nhất thiết phải chờ sơ kết, tổng kết để sửa đổi một cách toàn diện. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật thì cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ và toàn diện từ cơ quan soạn thảo, không chỉ đối với dự thảo luật mà còn phải có kế hoạch tổ chức thực hiện sau khi luật được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tạo điều kiện hơn nữa để cơ quan thẩm tra được thông tin sớm về chính sách và các ý kiến góp ý, phản biện của người dân, cơ quan, tổ chức phải được nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét các nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, trong đó, chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là vấn đề cử tri hết sức quan tâm.

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ Tám, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo trước Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Bảy, Quốc hội khóa XV. Với hơn 90% kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri, góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin cho cử tri và Nhân dân cả nước.

Quốc hội và Cử tri

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.