Khánh Hòa: Đột phá du lịch nhờ hạ tầng cao tốc và tầm nhìn phát triển toàn diện

Việc mở rộng hệ thống cao tốc kết nối với Khánh Hòa đã tạo nên làn sóng du lịch bùng nổ tại tỉnh này, biến Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực miền Nam.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Khánh Hòa, chính thức thông xe từ cuối tháng 4.2024, đã rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa xuống còn hơn 4 giờ, mang lại sự thuận tiện cho du khách đến với thành phố biển nổi tiếng này.

hinh-1.jpg
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Khánh Hòa thông xe toàn tuyến chính là đòn bẩy mạnh mẽ đưa du lịch Khánh Hòa bùng nổ tại phía Nam

Sự phát triển đột phá trong hạ tầng giao thông đã góp phần giúp ngành du lịch Khánh Hòa đạt kết quả ấn tượng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tạo ra doanh thu hơn 44.138 tỷ đồng. Thành tích này giúp Khánh Hòa vượt qua các địa phương du lịch nổi tiếng khác như Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, vươn lên vị trí hàng đầu về thu hút khách du lịch tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo các chuyên gia, đà phát triển mạnh mẽ này đến từ các lợi thế thiên nhiên phong phú của Khánh Hòa như khí hậu ôn hòa, 300 ngày nắng trong năm, bờ biển dài, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, kết hợp với hạ tầng giao thông đồng bộ gồm hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ. Đặc biệt, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Khánh Hòa rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành du lịch. Trong thời gian tới, cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa dự kiến hoạt động năm 2026 sẽ giảm thời gian di chuyển xuống còn 1,5 giờ và cao tốc Lâm Đồng - Khánh Hòa cũng đang được triển khai, mở ra cơ hội thu hút du khách từ các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên đến Khánh Hòa.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Khánh Hòa đã giúp du lịch Khánh Hòa tăng trưởng mạnh mẽ. Dịp lễ 30.4 – 1.5, tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa đạt trên 969.000 lượt, với công suất phòng trung bình đạt gần 90%. Tương tự, trong kỳ nghỉ lễ 2.9, khu vực Bãi Dài - Cam Ranh và các khu nghỉ dưỡng trên đảo đạt công suất phòng từ 70% trở lên, trong đó nhiều khu nghỉ dưỡng ghi nhận công suất trên 90%.

22-fileminimizer.jpg
Bãi Dài, Cam Ranh với bờ cát trắng mịn màng cùng biển 3 màu nước cực hiếm ở Việt Nam (Ảnh: Alex Phạm)

Khánh Hòa đang dần khẳng định mình là thủ phủ du lịch mới của miền Nam Việt Nam. Trong khi Nha Trang vẫn giữ được sức hút của mình qua nhiều thế hệ, Cam Ranh lại nổi lên như một vùng đất mới với những trải nghiệm độc đáo. Tại đây, du khách không chỉ có cơ hội khám phá các bãi biển đẹp mà còn tận hưởng nét hiện đại, năng động của các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Bãi Dài, một trong những bãi biển nổi tiếng của Cam Ranh, gây ấn tượng với cát trắng mịn, nước biển trong xanh phân thành ba màu, tạo nên cảnh tượng hiếm gặp. Bãi Dài đã được Tạp chí National Geographic (Mỹ) vinh danh là một trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới. Chính vì điều này, nhiều thương hiệu khách sạn và khu nghỉ dưỡng danh tiếng thế giới đã lựa chọn Cam Ranh làm điểm đến, góp phần biến nơi đây thành trung tâm nghỉ dưỡng quốc tế.

Không chỉ có cảnh quan đẹp, Cam Ranh còn thu hút du khách bởi hương vị ẩm thực đặc trưng như bánh căn, bánh xèo, gà chỉ Cam Ranh, tôm hùm Bình Ba, bánh tráng xoài, và bánh canh. Theo các chuyên gia, Cam Ranh có đủ tiềm năng để trở thành thủ phủ du lịch mới, tuy nhiên, để đạt được đẳng cấp quốc tế, Cam Ranh vẫn cần thêm các trung tâm vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng lớn, quy mô và sôi động.

hinh-2.jpg
Siêu đô thị biển 800ha CaraWorld ra mắt trong thời gian tới sẽ trở thành trái tim vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng, đáp ứng đa dạng nhu cầu, đa dạng phân khúc khách hàng tại Cam Ranh (Hình ảnh minh họa)

Dự án CaraWorld, siêu đô thị biển quy mô 800ha tại Cam Ranh do KN Holdings đầu tư, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng tại khu vực này. CaraWorld có vị trí liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh, nơi đón hàng chục triệu lượt khách quốc tế và nội địa mỗi năm. Sân bay Cam Ranh hiện đang hợp tác với 22 hãng hàng không và kết nối 50 đường bay, với kế hoạch nâng công suất lên 25 triệu lượt khách/năm vào năm 2030.

CaraWorld không chỉ sở hữu 1/3 bờ biển Bãi Dài tuyệt đẹp mà còn đầu tư mạnh vào 38 tiện ích đẳng cấp, tạo nên không gian nghỉ dưỡng sang trọng và đa dạng cho du khách. Đây được xem là bước tiến giúp Cam Ranh trở thành điểm đến hấp dẫn, đẳng cấp quốc tế, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Khánh Hòa.

Nhằm đáp ứng lượng khách ngày càng tăng, Khánh Hòa đang hợp tác với các quốc gia để mở rộng các đường bay quốc tế trực tiếp đến Cam Ranh. Dự kiến, đầu năm 2025 sẽ có đường bay thẳng từ Ba Lan đến Cam Ranh, đồng thời tỉnh cũng tiếp tục xúc tiến mở thêm các tuyến bay khác, nâng cấp dịch vụ cảng hàng không, cảng biển và các cơ sở lưu trú nhằm đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế.

Với sự chuẩn bị toàn diện về hạ tầng, dịch vụ, Khánh Hòa đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam, sẵn sàng đón tiếp hàng triệu du khách quốc tế và nội địa đến khám phá.

Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...

Các nghệ nhân Thành phố Pleiku tái hiện nghi lễ truyền thống tại ngày hội. Ảnh: Bá Bính
Địa phương

Lan tỏa hình ảnh du lịch phố núi Pleiku

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Pleiku (diễn ra từ ngày 15 - 17.11) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách về thành phố cao nguyên xanh, giàu bản sắc, với những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao ấn tượng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Đoàn Hữu Dũng hy vọng du khách, các vận động viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, khó phai; đồng thời, mong muốn du khách, vận động viên sẽ trở thành những đại sứ quảng bá cho hình ảnh du lịch phố núi Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31.7.2009, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”
Trên đường phát triển

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2005 – 23.11.2024), hướng tới Đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng, sáng 18.11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê” tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.