Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức phiên giải trình về nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Hướng tới xử lý chất thải rắn sinh hoạt bền vững

UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An tập trung kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, năng lực, tâm huyết để đầu tư các khu xử lý rác theo quy hoạch với công suất lớn, công nghệ hiện đại, trong đó chú trọng công nghệ đốt rác phát điện; quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, xử lý để bảo đảm đồng bộ, đáp ứng yêu cầu với thực hiện phân loại tại nguồn; thực hiện cơ chế tài chính tăng trách nhiệm, tính tự chủ của địa phương trong lập bộ, thu phí.

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được tại Phiên giải trình lần thứ 6 của Thường trực HĐND tỉnh với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh”.

Công nghệ xử lý chất thải rắn chưa đáp ứng yêu cầu

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND tỉnh và ngành chức năng đã trả lời, giải trình khá đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm. Theo đánh giá,công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tuy được quan tâm thực hiện, nhưng kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, vướng mắc và chưa thật sự bền vững. Hiện nay, tỉnh có các điểm xử lý rác gồm Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, Nhà máy xử lý rác Vĩnh Hưng, Lò đốt rác huyện Tân Hưng và Lò đốt rác thị xã Kiến Tường chưa đáp ứng về khả năng xử lý rác thải sinh hoạt, chỉ xử lý được khoảng 475 tấn/ngày trên tổng số 800 tấn/ngày, nên việc xử lý lượng rác còn lại phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các nhà máy xử lý rác tại thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, công nghệ xử lý rác chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường: Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa và Lò đốt rác huyện Tân Hưng, Lò đốt rác thị xã Kiến Tường chỉ đốt gia nhiệt nên khí thải phát sinh không được xử lý triệt để, lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình đốt nhiều nên thường xuyên gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, tiến độ đầu tư xây dựng 5 khu xử lý chất thải rắn theo quy hoạch còn chậm; việc kêu gọi, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn hạn chế. Công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật còn hạn chế về quy mô và hiệu quả; tỷ lệ lập bộ đạt thấp, khó bảo đảm đạt chỉ tiêu thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn đạt 75% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; hàng năm ngân sách phải cấp bù cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt khoảng 100 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền về phân loại rác, lập bộ, đóng phí thu gom hiệu quả chưa cao.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch các khu xử lý rác theo hướng tập trung, hạn chế quy hoạch nhỏ lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư, lựa chọn công nghệ xử lý, giảm chi phí đầu tư và xử lý, thuận lợi cho công tác bảo vệ môi trường. Tỉnh sẽ chỉ đạo chuyển đổi công nghệ đốt rác thông thường sang đốt rác phát điện tại Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa tại huyện Thạnh Hóa; tiếp nhận thêm Nhà máy xử lý rác cạnh Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa; tiếp nhận nhà máy xử lý rác trên địa bàn huyện Đức Hòa; tiếp nhận nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đức Huệ. Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai để tiếp tục kêu gọi đầu tư Khu xử lý rác của Công ty công nghệ môi trường xanh tại huyện Thủ Thừa, với diện tích 200ha theo quy hoạch.

“Tỉnh sẽ nghiên cứu, có cơ chế tạo quỹ đất sạch nhằm thu hút đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn; đồng thời, kiến nghị bộ, ngành Trung ương xem xét ưu tiên đưa chỉ tiêu công suất các nhà máy đốt rác phát điện vào quy hoạch mạng lưới điện quốc gia“ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được ghi nhận các kết quả đạt được trong công tác xử lý chất thải rắn thời gian qua trên địa bàn. Đồng thời nhấn mạnh, quan điểm nhất quán, xuyên suốt của tỉnh là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững, không phát triển kinh tế đơn thuần mà không kiểm soát môi trường; ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc xử lý hiệu quả chất thải rắn sinh hoạt.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương tập trung kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, năng lực, tâm huyết để đầu tư các khu xử lý rác theo quy hoạch với công suất lớn, công nghệ hiện đại, trong đó chú trọng công nghệ đốt rác phát điện; quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, xử lý để bảo đảm đồng bộ, đáp ứng yêu cầu với thực hiện phân loại tại nguồn; thực hiện cơ chế tài chính tăng trách nhiệm, tính tự chủ của địa phương trong lập bộ, thu phí. Theo đó, cần nghiên cứu thêm phương án tỉnh sẽ chịu trách nhiệm về chi phí xử lý rác tại các nhà máy xử lý, còn lại cấp huyện sẽ chịu chi phí thu gom, vận chuyển đến nhà máy xử lý rác.  

Xác định công tác bảo vệ môi trường, trong đó có xử lý chất thải rắn sinh hoạt là trách nhiệm chung, không chỉ có ngành tài nguyên môi trường, người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo vệ môi trường bền vững.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Đức Cơ
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Cân nhắc kỹ lưỡng trong điều chỉnh

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công, ngoài đáp ứng các quy định, cần dự báo, lường trước các yếu tố khác phát sinh. Việc điều chỉnh phải cân nhắc kỹ lưỡng, xét nhiều yếu tố liên quan trước khi quyết định, tránh tùy tiện, nhất là điều chỉnh dừng thực hiện chủ trương đầu tư chương trình, dự án khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định và đã thông báo rộng rãi cho cử tri trên địa bàn.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.