Hơn một thập kỷ làm Chủ tịch của ông Trần Hùng Huy, ACB thay đổi ra sao?

Hơn 10 năm tiếp quản, ông Trần Hùng Huy cùng các cộng sự đã từng bước thay đổi ACB. Tuy nhiên, bên cạnh việc thúc đẩy lợi nhuận tăng vọt, việc kiểm soát khối nợ xấu cũng là điều đáng quan tâm của nhà băng này. 

Nhìn lại hơn 10 năm trước, cơn “sóng gió” khiến hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bị khởi tố, bắt giam. Lúc này, trách nhiệm chèo lái ngân hàng được giao cho ông Trần Mộng Hùng - một trong những thành viên sáng lập nên ACB (từ năm 1993).

Ngay sau khi ông Hùng lãnh đạo thượng tầng, ông Trần Hùng Huy (SN 1978, con trai ông Trần Mộng Hùng) được giao trọng trách đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT ACB và trở thành vị Chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất. Tháng 4.2013 ông Trần Hùng Huy chính thức được bầu giữ chức vụ Chủ tịch ngân hàng này và mở ra một thời kỳ mới của ACB.

2-png-1681444095-4068-168144431-1702871426813.jpg
Hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ khi ông Trần Hùng Huy tiếp quản ACB với vị trí lãnh đạo cao nhất.

Tiếp quản "ghế nóng" đúng thời điểm ACB rơi vào giai đoạn khủng hoảng và khó khăn, phía sau là bệ đỡ của người cha kỳ cựu, doanh nhân trẻ Trần Hùng Huy cùng cộng sự dần đưa ACB từng bước thoát khỏi khủng hoảng.

Nhìn lại lịch sử kinh doanh thời kỳ đen tối của ACB có thể thấy, năm 2012 tổng tài sản ACB giảm từ mức 269.000 tỷ đồng xuống 176.000 tỷ đồng và giảm tiếp xuống mức 166.000 tỷ đồng vào năm 2013. Sau đó, ACB bắt đầu chuỗi ngày hồi phục nhanh chóng. Tính đến cuối năm 2022 tổng tài sản ACB đạt 607.875 tỷ đồng.

acb-1024.jpg

Về tình hình kinh doanh, chỉ sau 2 năm từ khi ngồi vị trí cao nhất của ACB, ông Trần Hùng Huy đã đưa lợi nhuận của nhà băng tăng từ mốc hơn 800 tỷ đồng năm 2013 lên hơn 1.000 tỷ đồng năm 2015.

Và chỉ 2 năm sau, tới 2017, lợi nhuận của ACB đã vọt lên mốc hơn 2.000 tỷ đồng, một con số tăng trưởng ấn tượng. Cho đến kết thúc năm 2022, con số lãi ròng của ACB đã tăng trưởng vượt 13.000 tỷ đồng.

Tương đồng với con số lợi nhuận, cho vay khách hàng của ACB liên tiếp tăng vọt, từ mốc 105.642 tỷ đồng (năm 2013) lên 413.706 tỷ đồng. Cho đến kỳ báo cáo quý 3.2023, cho vay khách hàng đạt 449.751 tỷ đồng.

Về chất lượng cho vay, giá trị nợ xấu của ACB là điều đáng quan tâm, năm 2013, tổng nợ xấu của ACB đạt mức 3.241 tỷ đồng, chủ yếu là nợ có khả năng mất vốn. Tỷ lệ nợ xấu vào thời điểm kết thúc năm 2013 ở mức trên 3%.

Khối nợ xấu nêu trên thực sự là nỗi lo của ACB và trong suốt những năm giữ chức vụ Chủ tịch ACB, ông Trần Hùng Huy dường như đã tốn rất nhiều công sức cho vấn đề xử lý nợ xấu. Cho đến thời điểm kết thúc năm 2017, khối nợ xấu của ACB đã giảm xuống chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 0,7%.

Tuy nhiên, “bóng ma” nợ xấu vẫn chưa thôi ám ảnh ACB, cho đến thời điểm quý 3.2018, nợ xấu của ACB đã nhích lên con số 1% sau nhiều năm được kiểm soát.

Trong đó, nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) của ACB tăng gấp đôi so với cuối năm 2021 lên gần 3.200 tỷ đồng.

Cho đến kỳ báo cáo tài chính gần đây nhất vào quý 3.2024, số dư nợ xấu của ACB ở mức 8.275 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cuối năm trước, đưa tỷ lệ nợ xấu tăng từ 1,21% lên 1,5%. Trong đó, số dư nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) tăng 55% so với cùng kỳ năm trước từ 3.898 tỷ lên 6.064 tỷ đồng.

Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng
Tài chính

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng

Một số ý kiến lo ngại việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, biện pháp này không phải là “cây gậy thần” trong xử lý nợ xấu, mà chỉ nhằm nâng cao ý thức trả nợ. Hơn nữa, các tổ chức tín dụng đều có quy chế nội bộ chặt chẽ, công khai và minh bạch, hạn chế tối đa nguy cơ lạm dụng.

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu
Tài chính

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu

Nợ xấu của hệ thống tín dụng hiện lên tới trên 1 triệu tỷ đồng, như “cục máu đông” làm tắc nghẽn nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, cần luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý
Tài chính

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý

Tổng số nợ xấu đã tăng thêm 34.000 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025, trong khi tốc độ xử lý nợ xấu chỉ đạt khoảng 15.000 tỷ đồng do các tổ chức tín dụng trích dự phòng rủi ro để xử lý. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc luật hóa quy định cho phép ngân hàng thương mại được thu giữ tài sản bảo đảm tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là rất cần thiết trong xử lý nợ xấu và hài hòa hóa quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Duy Thông
Tài chính

Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, bảo vệ lợi ích của các bên liên quan

Tại Tọa đàm “Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 21.4, các đại biểu thống nhất cao việc luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42). Trước mắt, có thể thực hiện trong Luật Các tổ chức tín dụng nhưng theo trình tự rút gọn trong một kỳ họp; còn về lâu dài cần đưa vào một luật chung. Dù ở hình thức nào thì mục tiêu cuối cùng là tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng, bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn
Tài chính

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Đồng tình và cho rằng nên sửa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng trong một kỳ họp, sửa sớm để có hiệu lực sớm, bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng nhận định, việc ban hành trên cơ sở rút gọn sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trong "nguy" có "cơ"

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng


Mức thuế 46% Hoa Kỳ áp cho hàng hóa Việt Nam không chỉ là rào cản mà là lời nhắc nhở quan trọng về sự thay đổi, thích nghi và chủ động tìm hướng đi mới. Trong sự chủ động ấy, nếu có sự đồng lòng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, Việt Nam hoàn toàn có thể "biến nguy thành cơ" để phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Tài chính

Vận hội mới của kinh tế tư nhân

TS. Vũ Hồng Thanh - Chuyên gia kinh tế

Kinh tế tư nhân đang đứng trước một vận hội phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về kinh tế tư nhân. Điều này càng được khẳng định sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân khi đóng góp tới 51% vào GDP, một động lực chính cho tăng trưởng, tích cực đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

AMH
Tài chính

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án BOT

Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị quyết của Quốc hội nhằm đưa ra cơ chế và chính sách đặc thù để giải quyết những vướng mắc trong một số dự án hạ tầng giao thông theo mô hình hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến, văn bản này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông
Tài chính

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông

Mặc dù Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cho phép, song đến nay chưa có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu thành công để đầu tư dự án PPP, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói tại Hội nghị “Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong Kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 28.3.