Tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương tiếp cận được hàng Việt
Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường được đẩy mạnh. Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 96 chợ phân bố rộng khắp trên địa bàn. Tỉ lệ hàng Việt tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại lên đến 70-80%, đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua đó, tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” gắn với các hoạt động bình ổn thị trường, chương trình kích cầu tiêu dùng và các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng...
Bên cạnh đó, ngành Công Thương đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương tiếp cận được hàng Việt chất lượng tốt, giá hợp lý. Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin dùng tại thành phố Hòa Bình nhằm góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm giữa người sản xuất với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa, các chương trình hàng Việt Nam nhằm kích cầu người tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt từ nông thôn ra thành thị thông qua việc hỗ trợ cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, đưa các sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh tiêu thụ tại các kênh phân phối trong nước.
Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong những năm qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cùng với đó, Sở Công Thương đã hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử của Sở, các sàn thương mại điện tử như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sàn Postmart.vn; Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel sàn voso.vn; Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ - thuộc Tập đoàn FPT sendo.vn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông nghiệp, nông thôn được thực hiệu quả. Hỗ trợ đăng tải thông tin 238 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn Thương mại điện tử tỉnh Yên Bái; tạo mã QR mua bán trực tuyến cho 238 sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, các hội nghị kết nối cung cầu; triển khai hoàn thành kế hoạch tư vấn, hỗ trợ 327 doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử.
Đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương vào siêu thị một cách bài bản
Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng vừa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Central Reltail Việt Nam đã giới thiệu về quy trình vào hàng của Siêu thị Go!; các tiêu chí để đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị... và chương trình sinh kế của Tập đoàn hỗ trợ các chủ thể OCOP. Đại diện Tập đoàn Central Reltail Việt Nam cũng cam kết năm 2025, khi Siêu thị Go! Yên Bái đi vào hoạt động sẽ có những gian hàng ưu tiên để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của địa phương. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm OCOP Yên Bái đi vào hệ thống siêu thị một cách bài bản, đúng quy trình.
Thông qua hội nghị, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong nước thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích và hướng đến xuất khẩu. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ sở kinh doanh và giới thiệu sản phẩm Việt với chất lượng cao và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hội nghị cũng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để các tầng lớp xã hội và người dân thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, giá trị nhân văn khi thực hiện Chương trình OCOP, đồng thời duy trì và nâng cấp các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thống kê cho thấy, hiện toàn tỉnh Yên Bái có 260 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 235 sản phẩm 3 sao. Toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại siêu thị, cửa hàng tiện ích, tiện lợi và các cơ sở bán lẻ chiếm khoảng 80-85%. Trong đó, một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh như: trà quế, quế điếu thuốc, chè Shan tuyết Suối Giàng, măng... được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...