Giám sát hoạt động đấu thầu sử dụng vốn ngân sách:

Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu của Công ty CP Cầu đường 10: Nhân sự mỏng vẫn trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng, nhiều gói thầu tiết kiệm cho ngân sách 0 đồng

Dù có nhân sự mỏng nhưng Công ty CP Cầu đường 10 vẫn liên tiếp trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng tại các tỉnh, thành phố khắp cả nước. Trong đó, nhiều gói thầu tiết kiệm ngân sách ở mức 0 đồng. Đáng chú ý, công trình kè 80 tỷ đồng do đơn vị này trúng thầu thi công hiện bị sạt lở nghiêm trọng ngay khi vừa đưa vào sử dụng.

Công trình bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang (tỉnh Kiên Giang) trị giá 80 tỷ đồng do Công ty Cầu đường 10 trúng thầu thi công đang bị sạt lở nghiêm trọng ngay khi vừa đưa vào sử dụng
Công trình bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang (tỉnh Kiên Giang) trị giá 80 tỷ đồng do Công ty Cầu đường 10 trúng thầu thi công đang bị sạt lở nghiêm trọng ngay khi vừa đưa vào sử dụng

Công ty CP Cầu đường 10 (Công ty Cầu đường 10, địa chỉ tại xóm Thắng Lợi, xã An Hưng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) do ông Trần Quang Thịnh làm đại diện pháp luật kiêm chủ tịch HĐQT, các thành viên HĐQT công ty gồm: Nguyễn Thái Sơn; Dương Đình Cường; Phùng Văn Phát; Lê Thúy An. Công ty hiện có vốn điều lệ: 40 tỷ đồng.

Từ tháng 5.2018 đến tháng 8.2024, với cả vai trò độc lập và liên danh, Công ty Cầu đường 10 đã trúng 64 gói thầu đầu tư công trên khắp cả nước với tổng giá trị hơn 6.303 tỷ đồng. Các gói thầu của Công ty Cầu đường 10 trúng thầu thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức tượng trưng. Nhiều gói thầu vài chục tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm ngân sách vài triệu đồng (ở mức dưới 0,1%), thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu trung bình năm 2023 là 4,18%.

Ông Phùng Gi Khang – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 27 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách khoảng 20 triệu đồng
Ông Phùng Gi Khang – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng  huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 27 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách khoảng 20 triệu đồng

Cụ thể, tại gói thầu xây dựng mới, thuộc công trình: Bờ kè phục vụ lễ hội Ok-Om-Bok (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Công ty Cầu đường 10 được ông Phùng Gi Khang – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Gò Quao ký quyết định phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 27 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,07% (20 triệu đồng).

Gói thầu dự án Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang) ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 75,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,09% (75 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Du – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 75 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng
Ông Nguyễn Văn Du – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 75 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng

Gói thầu dự án kè chống sạt lở bờ Tây sông Hậu đoạn xã Quốc Thái (huyện An Phú, tỉnh An Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Du – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang ký quyết định chỉ định thầu rút gọn cho trúng thầu với giá hơn 75 tỷ đồng, với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước là 0% (0 triệu đồng).

Gói thầu dự án Đường tỉnh 926B (tỉnh Hậu Giang) kết nối tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp (tỉnh Sóc Trăng), Công ty Cầu đường 10 được ông Trương Minh Khiêm – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 362 tỷ đồng, với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách  khoảng 0,05% (211 triệu đồng).

Ông Trương Minh Khiêm – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 362 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 211 triệu đồng
Ông Trương Minh Khiêm – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 362 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 211 triệu đồng

Gói thầu dự án thành phần 1 đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 (tỉnh Quảng Bình), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 337,7 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước là 0,07% (247 triệu đồng).

Gói thầu dự án xây dựng kè Xẻo Nhàu - PMU10-TDA1-CW-05 thuộc tiểu dự án xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long và dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Ban QLDA ĐT và XD thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 153 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0% (0 đồng).

Ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 87 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 0 triệu đồng
Ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 87 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 0 triệu đồng

Gói thầu dự án xây dựng đoạn kè từ Tiểu Dừa - Kim Quy (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 87 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0% (0 đồng).

Gói thầu dự án Đầu tư xây dựng công trình kiểm soát mặn ven biển Tây trên địa bàn Rạch Giá, Châu Thành và Kiên Lương (xây dựng cống rạch Tà Niên), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 59 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu khoảng 4,9% (hơn 2,7 tỷ đồng).

Gói thầu dự án công trình đường kênh Chưng Bầu (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 53,5 tỷ đồng, vượt dự toán ngân sách gói thầu khoảng 3,4% (hơn 1,7 tỷ đồng).

Ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình nông giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang) ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 69,6 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu hơn 1,9 tỷ đồng
Ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình nông giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang) ký duyệt cho liên danh của Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 69,6 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu hơn 1,9 tỷ đồng

Gói thầu dự án đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến đường Vị Thanh – Cần Thơ), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình nông giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang) ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 69,6 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu khoảng 2,9% (hơn 1,9 tỷ đồng).

Đáng chú ý, tại gói thầu dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang, đoạn từ Trung tâm hành chính huyện Giang Thành đến Khu dân cư Đầm Chít, Công ty Cầu đường 10 được ông Tạ Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 72,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu khoảng 0,5%.

Ông Tạ Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 72,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0,5% (dự án này bị sạt lở hư hỏng nghiêm trọng ngay sau khi vừa đưa vào sử dụng)
Ông Tạ Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang ký duyệt cho Công ty Cầu đường 10 trúng gói thầu hơn 72,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0,5% (dự án này bị sạt lở hư hỏng nghiêm trọng ngay sau khi vừa đưa vào sử dụng)

Dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang trên có chiều dài trên 3km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự án được hoàn thành và nghiệm thu vào tháng 3.2024, nhưng chỉ sau 5 tháng đưa vào sử dụng, bờ kè đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo UBND huyện Giang Thành (chủ đầu tư dự án), khi công trình xuất hiện hiện tượng lún nền, Ban QLDA ĐTXD huyện đã yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát tiến hành tháo dỡ gạch lát và thi công lại. Tuy nhiên, đến ngày 4.8, địa phương phát hiện 3 phân đoạn A35, A36, A37 (thân kè cao 3,5m) bị nghiêng về phía sông, với độ nghiêng từ 50-100cm so với ban đầu. Chỉ một ngày sau, vào ngày 5.8, bờ kè đã sạt lở hoàn toàn.

Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu của Công ty CP Cầu đường 10: Nhân sự mỏng vẫn trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng, nhiều gói thầu tiết kiệm cho ngân sách 0 đồng
Dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương bị sạt lở nghiêm trọng sau vài tháng đưa vào sử dụng
Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu của Công ty CP Cầu đường 10: Nhân sự mỏng vẫn trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng, nhiều gói thầu tiết kiệm cho ngân sách 0 đồng
Một đoạn bờ kè bị sạt lở
Hiệu quả trong hoạt động đấu thầu của Công ty CP Cầu đường 10: Nhân sự mỏng vẫn trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng, nhiều gói thầu tiết kiệm cho ngân sách 0 đồng
Đoạn bờ kè do Công ty Cầu đường 10 trúng thầu, thi công bị sạt lở nghiêm trọng

Theo dữ liệu từ mạng đấu thầu quốc gia, hiện Công ty Cầu đường 10 đang đăng ký có 72 nhân viên đang làm việc nhưng hiện đơn vị này đang cùng lúc thi công 13 gói thầu đầu tư công quan trọng với tổng giá trị hơn 4.109 tỷ đồng trên khắp cả nước.

Với lực lượng nhân sự hạn chế, việc Công ty Cầu đường 10 vẫn liên tục trúng thầu nhiều dự án đầu tư công quan trọng đặt ra câu hỏi về cách thức đơn vị này sắp xếp nhân sự để triển khai các gói thầu như thế nào? Tiến độ, chất lượng các gói thầu ra sao?

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Địa phương

Nam Định sắp có thêm 2 khu công nghiệp
Trên đường phát triển

Nam Định đón sóng đầu tư

Năm 2025, đánh dấu chặng nước rút quan trọng giúp Nam Định hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và bước vào thập niên tăng trưởng liên tục hai con số. Những năm qua, tỉnh đã quy hoạch địa phương theo hướng khoa học và bền vững; đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng, chính sách và nguồn lực để đón đầu làn sóng đầu tư quy mô lớn.

Quảng Ninh: Các địa phương cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Các địa phương cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố kết quả các chỉ số DDCI, PAR INDEX, SIPAS, DGI, DTI năm 2024, ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của nhiều địa phương trong tỉnh. Sự chủ động, sáng tạo của từng huyện, thị xã, thành phố kết hợp với quyết tâm cao độ và các chính sách hiệu quả từ cấp tỉnh đã tạo nên bức tranh cải cách toàn diện, đưa Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường kinh doanh.

Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Trăng Xanh (Tập đoàn Bách Việt), nối nhịp yêu thương tại Bến Tre
Địa phương

Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Trăng Xanh (Tập đoàn Bách Việt), nối nhịp yêu thương tại Bến Tre

Cây cầu Trăng Xanh khang trang, kiên cố được Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt) tài trợ xây dựng chỉ trong hơn 20 ngày đã chính thức đi vào sử dụng từ ngày 10.4.2025. Cây cầu không chỉ nối liền đôi bờ, mà còn nối nhịp yêu thương, thể hiện tình cảm của Quỹ dành tặng bà con nơi đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới

Thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương về triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhận diện được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc kiện toàn bộ máy chính quyền. Với vị thế là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả càng trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển thời gian tới.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung đẩy nhanh đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại khu đô thị, làng nghề, khu - cụm công nghiệp nhằm kiểm soát ô nhiễm tại các lưu vực sông, đặc biệt là sông Sài Gòn, kênh Ba Bò và tuyến Suối Cái – những điểm nóng ô nhiễm kéo dài nhiều năm qua.

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế
Trên đường phát triển

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, kinh tế - xã hội của tỉnh 3 tháng đầu năm đạt kết quả nổi bật, trong đó tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I ước đạt khoảng 14,8% (cao hơn kịch bản trước đó, dự kiến là 13%), trong đó công nghiệp - xây dựng ước tăng khoảng 18,8%, riêng công nghiệp ước tăng khoảng 19,6%.

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024
Địa phương

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024

Tại Lễ công bố Bộ Chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024 do Bộ Công Thương vừa phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Bằng khen cho 5 tỉnh, thành có thành tích trong việc đánh giá kết quả thực hiện FTA Index 2024, trong đó có TP. Hải Phòng.