Đón 15,6 triệu lượt khách trong 9 tháng
Theo thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh, 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã đón 15,6 triệu lượt khách (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kịch bản tăng trưởng 9 tháng); tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% cùng kỳ năm 2023, đạt 97,8% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Đáng chú ý, có gần 2,6 triệu lượt du khách quốc tế, chủ yếu đến từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật.
Trong 9 tháng, trên địa bàn cũng đã tổ chức thành công 132/186 chương trình, sự kiện. Mục tiêu quý IV tới của du lịch Quảng Ninh là phấn đấu đón 3.361.000 lượt du khách (khách quốc tế 909.000 lượt). Hiện, bên cạnh việc đề xuất một số địa phương tăng thêm lượng du khách; ngành du lịch đang tập trung tuyên truyền, quảng bá; bảo đảm môi trường du lịch; tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao để thu hút khách...
Tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương trọng điểm về các giải pháp xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch các tháng cuối năm 2024 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh đã yêu cầu Sở Du lịch, các ngành, địa phương liên quan tiếp tục nỗ lực quyết tâm hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch (3,5 triệu lượt khách quốc tế) trong năm nay. Theo đó, tập trung thực hiện 186 chương trình, sự kiện thúc đẩy du lịch, khai thác 67 sản phẩm du lịch mới đã đề ra từ đầu năm.
Đặc biệt, là công bố các sản phẩm du lịch mới và các sự kiện, hoạt động lớn từ nay đến cuối năm, như: Đại nhạc hội Hàn Quốc - Việt Nam; Giải Halong Bay Heritage Marathon 2024; Giải chạy xuyên biên giới Việt - Trung; Tuần Văn hóa du lịch Bình Liêu; các hoạt động, sự kiện du lịch mùa thu tại Uông Bí… Đồng thời, xây dựng các gói sản phẩm trải nghiệm trọn gói kết nối các điểm đến, địa phương trọng điểm với giá cả ưu đãi, chất lượng dịch vụ đảm bảo; đa dạng các sản phẩm du lịch mùa thu - đông, phát triển du lịch 4 mùa.
“Nước rút” hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu khách quốc tế
Riêng mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh xác định tập trung triển khai quảng bá, xúc tiến, kết nối. Cụ thể, tăng cường quảng bá trên trang mạng xã hội về du lịch có khách nước ngoài truy cập cao; quảng bá du lịch qua diễn đàn EATOF tại Tuv (Mông Cổ) và trên các trang web của các thành viên EATOF. Đồng thời, quảng bá xúc tiến tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ theo các chương trình chung của Cục Du lịch quốc gia; phối hợp với tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng làm việc với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Ngoài khai thác hiệu quả lợi thế Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, ngành du lịch cũng như các đơn vị du lịch, lữ hành đã tăng cường xúc tiến, kết nối, quảng bá để thu hút khách đến với những điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, xây dựng các sản phẩm chất lượng cao, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm mang đặc trưng riêng, tăng cường sức hấp dẫn với du khách quốc tế. Đồng thời, hướng đến mở tuyến du lịch đường biển từ TP. Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây và từ TP. Quảng Châu (Trung Quốc) đến TP. Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam); khai thác tối đa hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thông qua các chương trình làm việc với doanh nghiệp du lịch, mở các tuyến từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Quảng Ninh, như Vô Tích, Giang Tô (Trung Quốc) và Jeju (Hàn Quốc)…
Tỉnh cũng tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ - một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Quảng Ninh. Vừa qua, vịnh Hạ Long đã được truyền thông Ấn Độ vinh danh là “thỏi nam châm” hút khách từ thị trường này. Việc đón tiếp tốt các đoàn khách Ấn Độ được kỳ vọng tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hấp dẫn, thân thiện, là tiền đề cho các đoàn khách số lượng lớn từ Ấn Độ đến Quảng Ninh trong thời gian tới.