Quốc tế hóa giáo dục

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Hà Nội. Với tầm nhìn phấn đấu trở thành đại học đa ngành định hướng ứng dụng, thuộc tốp đầu tại Việt Nam và có danh tiếng trong khu vực châu Á, Nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng môi trường học thuật đa văn hóa, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu.

s1.jpg
TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội

Hiện nay, Trường Đại học Hà Nội đào tạo 22 ngành với 56 chương trình đào tạo các trình độ: đại học, thạc sĩ và tiến sĩ, đồng thời liên kết triển khai 07 chương trình đào tạo quốc tế với các trường đại học uy tín của các quốc gia: Úc, Cộng hòa Áo, New Zealand, Vương quốc Bỉ và Nhật Bản.

Với gần 800 cán bộ, giảng viên và nhân viên, nhà trường đang phục vụ gần 20.000 sinh viên, cùng triết lý giáo dục “Học để chuyển đổi” và phương châm “HANU đưa bạn ra thế giới”. Nhà trường cam kết trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để tự tin trở thành công dân toàn cầu.

Chiến lược quốc tế hóa và hợp tác toàn cầu

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045, Trường Đại học Hà Nội xác định quốc tế hóa giáo dục là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu và mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, trao đổi học thuật. Quốc tế hóa không chỉ là cầu nối tri thức mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Nhà trường.

Hiện nay, Nhà trường đang hợp tác 225 đối tác đến từ 36 quốc gia với số lượng thỏa thuận hợp tác với nước ngoài còn hiệu lực là 370 văn bản. Nhà trường đang triển khai 07 chương trình liên kết đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ như: Cử nhân Marketing và Quản trị Tài chính liên kết với Đại học La Trobe (Úc), Cử nhân Kinh doanh liên kết với Đại học Waikato (New Zealand), Cử nhân Quản trị Du lịch, Khách sạn & Lữ hành liên kết với Đại học Khoa học Ứng dụng IMC Krems (Cộng hòa Áo), Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy tiếng Anh và tiếng nước ngoài liên kết với Đại học Canberra (Úc), Thạc sĩ Ngôn ngữ Nhật liên kết với Đại học Nữ sinh NARA (Nhật Bản), Thạc sĩ và Tiến sĩ Ngôn ngữ Pháp liên kết với Đại học Công giáo Louvain (Vương quốc Bỉ).

Những chương trình này không chỉ giúp phát triển chuyên môn cho đội ngũ giảng viên của Nhà trường, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam được học tập với đội ngũ giảng viên quốc tế mà còn giúp họ nhận bằng cấp quốc tế với chi phí hợp lý.

Bên cạnh đó, với mục tiêu hỗ trợ hoạt động hội nhập quốc tế của các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và các quốc gia khác, Nhà trường đã tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếng Anh cho hàng nghìn lượt giáo viên tiếng Anh và học sinh các tỉnh, thành phố miền Bắc để nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên và học sinh theo chính sách của Chính phủ; khóa bồi dưỡng tiếng Trung Quốc cho cán bộ thuộc diện quản lý của Ban Tổ chức Trung ương, khóa bồi dưỡng tiếng Việt cho cán bộ Văn phòng quốc hội Lào, khóa bồi dưỡng tiếng Nga cho Học viện kỹ thuật quân sự... Trường cũng là địa chỉ tin cậy tổ chức các cuộc thi cấp chứng chỉ năng lực tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Đức cho khoảng 40 nghìn lượt thí sinh mỗi năm.

Giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và thu hút sinh viên quốc tế

Trường Đại học Hà Nội cung cấp 10 ngành đào tạo trình độ đại học hoàn toàn bằng tiếng Anh: Quản trị kinh doanh, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Marketing, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Tài chính, Truyền thông Đa phương tiện, Quốc tế học, Nghiên cứu Phát triển. Trường tự hào là một trong những trường đại học đầu tiên ở Việt Nam thực hiện tự chủ hoàn toàn và quốc tế hóa toàn diện, đồng thời cung cấp các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Ngoài ra, Trường còn triển khai một chương trình đào tạo trình độ đại học ngành truyền thông doanh nghiệp bằng tiếng Pháp.

s2.jpg
Sinh viên nước ngoài của Trường Đại học Hà Nội. Ảnh: NTCC

Trường cũng thu hút khoảng 700 - 800 sinh viên quốc tế mỗi năm, đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, sinh viên Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất, theo sau là sinh viên từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Lào. Khoa Việt Nam học của trường đào tạo tiếng Việt và văn hóa Việt Nam dành cho người nước ngoài với các chương trình thạc sĩ, cử nhân, các khóa ngắn hạn, là điểm đến hấp dẫn cho sinh viên quốc tế.

Chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác giảng viên

Trường Đại học Hà Nội cũng chủ động cử sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, học bổng và thực tập quốc tế. Mỗi năm, có hơn 300 sinh viên của Nhà trường tham gia các chương trình tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Cộng hòa Áo và Vương quốc Bỉ. Đặc biệt sinh viên còn được tham gia các kỳ thực tập có hưởng lương tại hệ thống nhà hàng, khách sạn lớn tại Hoa Kỳ hoặc Cộng hòa Italy. Tính riêng năm 2024, có 135 sinh viên được sang Italy thực tập hưởng lương theo chương trình thỏa thuận giữa Trường và các đối tác, trong đó 114 là sinh viên của Trường và 21 sinh viên của các cơ sở giáo dục đại học khác.

Ngoài ra, Trường Đại học Hà Nội tiếp nhận khoảng 45 - 50 giảng viên và chuyên gia quốc tế mỗi năm theo các thỏa thuận hợp tác. Trường cũng cử gần 100 cán bộ, giảng viên ra nước ngoài học tập, giảng dạy và nghiên cứu, góp phần nâng cao chuyên môn của giảng viên, tăng cường chất lượng đào tạo và kết nối học thuật với các trường đại học quốc tế.

Hằng năm, Tổ chức Trao đổi nguồn lực quốc tế (Resource Exchange International - REI) của Mỹ đều cử chuyên gia và giảng viên trực tiếp sang Trường Đại học Hà Nội để hỗ trợ hoạt động đào tạo. Tổ chức REI bắt đầu hợp tác với Trường Đại học Hà Nội từ đầu những năm 2000 qua các hoạt động hợp tác hỗ trợ các Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch, Khoa Tiếng Anh chuyên ngành và Khoa tiếng Anh. REI đã cử các chuyên gia đến hỗ trợ chuyên môn cho Trường định kỳ 02 lần/năm; tổ chức các hoạt động trao đổi học thuật, nghiên cứu, thực địa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thông qua Tổ chức REI, Nhà trường tiếp nhận thực tập sinh của các trường đại học của Mỹ cũng như gửi các sinh viên của Trường đi thực tập tại các doanh nghiệp của Mỹ.

z6254932249487-a580bfb1ea49c809005d5fe0f3024c7d.jpg
hanu9846.jpg
Chương trình "Tết Việt" là hoạt động thường niên của Trường Đại học Hà Nội, nhằm tạo cơ hội cho sinh viên quốc tế đang học tập tại trường khám phá nét đẹp của Tết Nguyên Đán

Hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trường Đại học Hà Nội luôn chú trọng phát triển nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thông qua việc tổ chức các hội thảo quốc tế. Mỗi năm, Trường tổ chức từ 4 - 5 hội thảo quốc tế, với sự tham gia của các đối tác đến từ nhiều quốc gia như Liên bang Nga, Đức, Cộng hòa Áo, Lào, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... Những hội thảo này không chỉ là cơ hội trao đổi học thuật mà còn tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học quốc tế.

Đặc biệt năm 2023, lần đầu tiên, Trường Đại học Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Ngôn ngữ học ứng dụng Australia (ALAA) tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ học ứng dụng - xu hướng chuyển đổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - APCAL HANU”, mở ra trang đầu tiên của một trong những thương hiệu về ngôn ngữ học ứng dụng, gắn với tên tuổi của Nhà trường trong các giai đoạn sau này.

Năm 2024, Nhà trường phối hợp với Đại học Tổng hợp Quốc gia Voronezh (Liên bang Nga) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tiếng Nga và văn hóa Nga trong thế giới đương đại - các vấn đề nghiên cứu và giảng dạy cho người nước ngoài”; phối hợp với Viện Camões (Bồ Đào Nha) và Viện Guimarães Rosa (Braxin) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy và nghiên cứu tiếng Bồ Đào Nha: Lý luận và thực tiễn”; phối hợp với trường Đại học Quốc gia Lào tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam - Hội nhập và Phát triển”; phối hợp với Chi hội giáo viên tiếng Đức ở Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy và nghiên cứu Ngôn ngữ - Văn hóa Đức ở khu vực Đông (Nam) Á: Truyền thống và Đổi mới”.

Nhà trường cũng là đơn vị điều phối cấp quốc tế và khu vực để triển khai nhiều dự án quốc tế. Thành tựu nổi bật là điều phối thành công 10 dự án Erasmus+ do liên minh châu Âu tài trợ nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên viên thuộc các trường đại học ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á trong nhiều lĩnh vực như: quản trị đại học, chuyển đổi số, quốc tế hóa, việc làm cho sinh viên, công nhận văn bằng, chứng chỉ…

Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á (PURSEA); Dự án Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam (Lab - Movie); Dự án hỗ trợ và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nhận chứng chỉ, văn bằng quốc gia (RecoAsia); Dự án Hiện đại hóa đào tạo Công nghệ thông tin và Truyền thông để hướng tới đổi mới sáng tạo (ICT-INOV), Dự án Tăng cường quốc tế hóa các trường đại học mới nổi của Việt Nam (STRIVE).

Quốc tế hóa giáo dục đại học không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu cần thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Đối với Trường Đại học Hà Nội, quốc tế hóa là chìa khóa để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên và giảng viên trải nghiệm và phát triển chuyên môn trong môi trường quốc tế.

Trường cam kết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên, cũng như hợp tác với doanh nghiệp để mang lại lợi ích chung. Trường Đại học Hà Nội luôn chào đón các đối tác, sinh viên và cộng tác viên đến tham gia vào hành trình quốc tế hóa giáo dục toàn diện của Nhà trường.

Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!