Cải thiện rõ rệt kết cấu hạ tầng
Triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đắk Lắk đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư; thực hiện cơ cấu đầu tư phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị… Nhờ vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đã được cải thiện rõ rệt; tạo ra năng lực tăng thêm, tiền đề quan trọng cho phát triển các ngành, lĩnh vực.

Toàn cảnh cuộc giám sát UBND tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Bá Lục
Cụ thể, tổng kế hoạch đầu tư công đã giao các năm 2021, 2022, 2023, ước thực hiện năm 2024, kế hoạch năm 2025 đạt 93,5% kế hoạch. Tình hình giải ngân nguồn vốn bố trí từ ngân sách tỉnh quản lý để thực hiện các dự án, năm 2021 đã giải ngân 90% kế hoạch; năm 2022 đã giải ngân 90,3% kế hoạch; năm 2023 đã giải ngân 92,1% kế hoạch; năm 2024 đã giải ngân 99% kế hoạch. Giai đoạn 2021 - 2025, tổng số dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương là 59 dự án. Trong đó, chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 chuyển sang là 36 dự án ( hiện có 34 dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng, còn lại 2 dự án đang thực hiện) và 23 dự án khởi công mới…
Qua giám sát, khảo sát thực tế tại một số đơn vị, địa phương cho thấy tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn còn, chậm thu hồi các nguồn vốn tạm ứng, trong đó có tạm ứng đã quá hạn. Nhiều dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư, tuy nhiên, quá trình thực hiện bị vướng, khó khăn do không phù hợp với các quy hoạch chung, quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh, địa phương… Quá trình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phải đề nghị điều chỉnh kế hoạch nhiều lần, ảnh hưởng kế hoạch đầu tư công, tiến độ thực hiện dự án. Công tác quản lý Nhà nước của cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm quyền, địa phương, chủ đầu tư cũng như công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các địa phương còn nhiều bất cập, hạn chế…
Nâng cao chất lượng, hiệu quả chuẩn bị đầu tư
Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Bố trí mức vốn đầu tư kịp thời cho từng chương trình, dự án thuộc nguồn vốn đầu tư công do tỉnh quản lý phù hợp với tổng mức đầu tư, cơ cấu đầu tư theo ngành, lĩnh vực, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án. Chú trọng công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, vai trò của Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định hồ sơ dự án, dự toán đầu tư, khảo sát thiết kế, xác định tiêu chí hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án mang lại...

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Dự án đường giao thông liên xã Đắk Phơi - Đắk Nuê, huyện Lắk. Ảnh: Khả Lê
Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quản lý hoạt động đầu tư công. Từng cấp, ngành tập trung rà soát lại các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn; rà soát xử lý, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước mắt, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh đang triển khai thực hiện như: Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, thành phố Buôn Ma Thuột đến Km 49+00; Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột…
UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư. Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án chậm tiến độ, xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm. Có biện pháp xử lý đối với những trường hợp đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí, các trường hợp chuyển nguồn vốn đầu tư, chậm quyết toán do nguyên nhân chủ quan. Kiểm soát chặt công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, hạn chế tối đa các trường hợp phát sinh khối lượng làm tăng tổng mức đầu tư; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm để phát sinh do nguyên nhân chủ quan. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển của các chương trình, dự án sau đầu tư; kịp thời có giải pháp khắc phục đối với những dự án kém hiệu quả…