Tiếp nhận ý kiến cử tri thông qua Trang tin điện tử HĐND thành phố
Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, trong năm 2024, Thường trực HĐND thành phố đã tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố, trong đó nổi bật là đã phối hợp với UBND thành phố để thống nhất, ký kết “Quy chế phối hợp xem xét, giải quyết kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố”. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu sự tham gia của lãnh đạo UBND và các sở ngành, phòng ban chuyên môn, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc tiếp xúc cử tri, kịp thời tiếp thu và giải trình trực tiếp các kiến nghị của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc, phát huy hiệu quả giải quyết trực tiếp, nhanh các kiến nghị bức xúc, vì vậy nhiều nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải đáp, giải quyết thấu đáo ngay sau buổi tiếp xúc.
"Phần trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri đều được công khai và truyền thông rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri nắm bắt và giám sát", Phó Chủ tịch HĐND thành phố thông tin thêm.
Đáng chú ý, trong năm qua Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của hơn 1.650 cử tri nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân và việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan, đơn vị có liên quan của thành phố nhằm tạo việc làm, ổn định đời sống cho người lao động. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Thường trực HĐND thành phố thực hiện tiếp nhận ý kiến cử tri thông qua Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố, được cử tri quan tâm và đánh giá, ghi nhận kết quả bước đầu về kênh thông tin mới này.
Từ đầu năm đến nay, công tác tổng hợp, theo dõi, đánh giá kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền được đổi mới, phát huy hiệu quả vượt bậc. Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố biên tập, tổng hợp, sắp xếp theo ngành, lĩnh vực, địa bàn, gửi các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố rà soát, theo dõi, đánh giá kết quả, chất lượng giải quyết phục vụ công tác giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri theo định kỳ 6 tháng và 1 năm. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố cũng đã chỉ đạo các Ban, các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND thành phố duy trì tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; các thông tin nổi bật trên các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận xã hội liên quan đến các chủ trương chính sách, công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, các vấn đề dân sinh bức xúc...
"Qua nắm bắt dư luận, thông tin, HĐND thành phố đã ban hành, tổng hợp thành cơ sở dữ liệu để phục vụ các hoạt động kỳ họp, tiếp xúc cử tri, thẩm tra, giám sát theo thẩm quyền, bảo đảm đúng vai trò đại diện cho quyền lợi, ý chí của cử tri và Nhân dân trên địa bàn", Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.
Tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc
Trong năm 2024, đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện 328 buổi tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc, những vấn đề "nóng" tại cơ sở như đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; việc vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, lấn chiếm đất đai; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai... "Đến nay, cơ bản các vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định", Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nêu rõ.
Liên quan đến công tác tiếp công dân, Chủ tịch HĐND thành phố cũng đã thực hiện tiếp 3 buổi, ủy nhiệm các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện 5 buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố đối với 10 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Tính chung từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch HĐND thành phố và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã thực hiện thực hiện 28 buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố đối với 40 vụ việc. Đến nay, đã có 19 vụ việc giải quyết xong; các vụ việc khác đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Bên cạnh đó, công tác tổng hợp, rà soát, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý kiến nghị cử tri, đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi tới HĐND thành phố từng bước được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm theo dõi, hệ thống bảng biểu; các quy trình, quy định trong xử lý đơn thư được hoàn thiện, thực hiện chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi tới HĐND thành phố; tiếp tục đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri và Nhân dân.
Thông qua việc xây dựng và ban hành quy chế phối hợp xem xét giải quyết kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố, chất lượng hoạt động và trách nhiệm đôn đốc, giám sát của HĐND các cấp thành phố ngày càng được nâng cao. "Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm giải quyết hoặc tham mưu việc thực hiện của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố; bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết kiến nghị cử tri được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch. Qua đó đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc và cải cách hành chính phù hợp với chương trình chuyển đổi số của Thủ đô", Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.