Địa phương

Gia Lai gấp rút hoàn thiện tổ chức bộ máy cấp xã mới trước ngày 1/7

Nhã Nam 19/06/2025 18:29

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương hoàn thành toàn bộ phương án tổ chức bộ máy, nhân sự, trụ sở làm việc và các điều kiện vận hành cho đơn vị hành chính cấp xã mới trước ngày 25/6. Phường Pleiku sẽ vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 25/6/2025.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn hỏa tốc số 1774/UBND-NC về việc triển khai các công việc chuẩn bị cần thiết để các đơn vị hành chính cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sắp xếp, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt cho hệ thống hành chính ở cơ sở.

z6720783450580-67216465df68e4f1adece62705c4c38b.jpg
UBND tỉnh yêu cầu phải bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và tạo điều kiện tốt nhất
cho các cơ quan, đơn vị đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7. Ảnh minh họa: M.T

Theo công văn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và các địa phương chủ động phối hợp với phía tỉnh Bình Định trong triển khai các nội dung nêu tại Công văn số 5275/UBND-NCVX của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; đồng thời, tổ chức thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ liên quan tại tỉnh Gia Lai. Việc chuẩn bị cần kịp thời, chính xác và hiệu quả, bảo đảm mọi điều kiện sẵn sàng cho hoạt động chính thức của chính quyền cấp xã mới từ ngày 1/7.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, chịu trách nhiệm nếu xảy ra ách tắc, chậm trễ trong triển khai. Các cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, gây trì trệ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định; việc xử lý cần công khai, minh bạch, không bao che, gắn với việc dừng xem xét chế độ, chính sách nếu cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

UBND các huyện, thị, thành phố được yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án thành lập các phòng chuyên môn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã, phường mới; chuẩn bị đầy đủ các dự thảo các nghị quyết như: thành lập các phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường mới; chỉ định Ủy viên UBND xã, phường mới trên cơ sở nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho chủ trương để trình HĐND xã, phường mới xem xét, quyết định tại kỳ họp đầu tiên của HĐND xã, phường mới…

z6535960993699-141fb56f50a8c84802558c9f14e30721.jpg
UBND các huyện, thị, thành phố phải thống kê, kiểm kê và thực hiện bàn giao, tiếp nhận
giữa UBND cấp huyện, xã hiện tại và UBND cấp xã mới hoặc cơ quan mới. Ảnh: M.T

Việc bổ nhiệm nhân sự quản lý cũng cần được chuẩn bị chu đáo, căn cứ theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Việc điều động, bố trí công chức, viên chức từ UBND cấp huyện, xã hiện tại về UBND xã, phường mới phải hoàn thành trước ngày 25/6/2025. Cùng với đó, các địa phương cần tổ chức kiểm kê, bàn giao tài sản, hồ sơ, tài liệu, tài chính, công trình, công sở… giữa các đơn vị hiện tại và các đơn vị mới. Công sở cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như bàn ghế, máy móc, đường truyền internet, phục vụ ngay khi đơn vị mới đi vào hoạt động.

Sở Nội vụ được giao trách nhiệm hướng dẫn UBND các địa phương xây dựng quy chế làm việc, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức cho các cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính thuộc UBND xã, phường mới, thời hạn hoàn thành là ngày 19/6. Đồng thời, phối hợp giải quyết các vướng mắc về nhân sự, tâm tư cán bộ, đặc biệt là với những trường hợp dôi dư sau sắp xếp bộ máy.

Các sở, ngành liên quan cũng có trách nhiệm cụ thể. Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp kiểm tra, giám sát việc bàn giao, tiếp nhận tài sản, công sở, dự án, công trình… từ các đơn vị cũ sang đơn vị mới. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp tạo lập tài khoản, phân quyền truy cập phần mềm quản lý điều hành; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm mới; điều chỉnh thông tin chữ ký số và tích hợp, chuyển đổi hệ thống phần mềm chuyên ngành, bảo đảm tính đồng bộ và thông suốt.

Sở Tư pháp có nhiệm vụ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh, huyện, xã để kiến nghị sửa đổi, thay thế hoặc bãi bỏ kịp thời, phù hợp với mô hình tổ chức mới. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương chuẩn hóa hệ thống văn bản pháp quy mới ban hành bảo đảm tính pháp lý và đồng bộ.

Về dữ liệu cư trú, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an cấp xã cập nhật thông tin địa chỉ mới trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời, khuyến khích người dân chủ động cấp đổi thẻ căn cước công dân để thông tin phù hợp với địa giới hành chính sau sắp xếp.

Đáng chú ý, phường Pleiku (TP. Pleiku) được lựa chọn vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 25/6. Mô hình thử nghiệm bao gồm các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận và chuyển văn bản điện tử thông qua hệ thống phần mềm văn phòng điện tử. Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, các xã, phường còn lại sẽ triển khai vận hành từ ngày 30/6, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ mô hình tại phường Pleiku.

Văn phòng UBND tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản vận hành, tổ chức triển khai thực tế thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Pleiku; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh lộ trình nhân rộng mô hình đến 76 xã, phường còn lại trên địa bàn tỉnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Gia Lai gấp rút hoàn thiện tổ chức bộ máy cấp xã mới trước ngày 1/7
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO