Gần 60 doanh nghiệp mang gần 1.300 vị trí việc làm tới sinh viên ngành khoa học xã hội

Ngày 24.3, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm - Kết nối nhà tuyển dụng năm 2024. Chương trình có sự tham gia của gần 60 nhà tuyển dụng, đem tới gần 1.300 cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực.

Tạo sân chơi, môi trường năng động cho sinh viên

Chia sẻ tại chương trình, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, nhắc tới trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhiều người sẽ nghĩ đây là nơi có tính hàn lâm, kinh điển rất cao.

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại chương trình Ngày hội việc làm - Kết nối nhà tuyển dụng năm 2024

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, năm 2025 tới đây, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ kỷ niệm 80 năm truyền thống, tính từ ngày 10.10.1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Ban Đại học Văn khoa - 1 trong 5 ban thuộc Đại học Quốc gia Việt Nam, tiền thân của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tới năm 1995, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chính thức được thành lập, trở thành đơn vị độc lập nằm trong Đại học Quốc gia Hà Nội. 

“Hành trình 80 năm truyền thống đã hun đúc lên tính hàn lâm học thuật rất cao, trở thành thương hiệu của nhà trường. Tuy nhiên, nếu chỉ nói như vậy thì thực sự chưa đủ. Bởi trong hành trình mấy chục năm vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vẫn đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật, nhưng không bao giờ coi nhẹ và xa rời yếu tố hội nhập để sinh viên, học viên ở các hệ đào tạo khi ra trường không chỉ có kiến thức chuyên sâu, mà còn có kiến thức liên ngành, phương pháp liên ngành và đặc biệt là có các hệ kỹ năng rất đa dạng”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho hay.

Ông khẳng định, hàn lâm kinh điển vẫn là thương hiệu bất biến của nhà trường. Chất khoa học cơ bản, định hướng nghiên cứu là không thay đổi và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ tiếp tục đầu tư cho định hướng này.

Tuy nhiên, xã hội đang thay đổi theo hướng rất năng động; thị trường việc làm đòi hỏi nhiều yếu tố. Do đó, việc tạo ra những sân chơi, môi trường công việc năng động hơn, gắn kết hơn, gần gũi hơn với xu hướng việc làm của sinh viên là một trong những yêu cầu mà các trường đại học - trong đó có Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đều nhận thức, đều phải dấn thân và triển khai.

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
Đại biểu tham dự chương trình

“Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có một câu slogan là “trân trọng quá khứ”. Chúng tôi vẫn nghĩ đến những yếu tố kinh điển, hàn lâm, học thuật chuyên sâu, nhưng phải “nắm giữ tương lai”. Đó là xu hướng sinh viên nhà trường phải tiếp nhận và phải chuẩn bị hành trang. Trách nhiệm của nhà trường là làm sao tạo ra môi trường, không gian tốt nhất để sinh viên làm được điều này”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn nói.

Theo ông, khi Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lần đầu tổ chức Ngày hội việc làm vào năm 2023, đã có hơn 1.000 vị trí việc làm được tuyển dụng ngay tại chỗ. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp vào mùa hè năm 2023 đã tìm đến được các đối tác của nhà trường, trở thành cán bộ, nhân viên chính thức. Điều này khẳng định sự gắn kết giữa nhà trường với các đối tác rất hiệu quả.

Điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, một trong những chính sách rất tuyệt vời của Đại học Quốc gia Hà Nội là giao quyền tự chủ trong việc điều chỉnh, điều hướng các chương trình đào tạo cho các đơn vị trực tiếp đào tạo.

Nắm bắt quan điểm này, hằng năm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đều tận dụng tối đa khoảng không gian 20% trong chương trình đào tạo để điều chỉnh những môn học không còn phù hợp cả về chuyên môn cũng như định hướng, để “quyết liệt” đưa ra khỏi chương trình đào tạo.

“Như vậy có nghĩa là thầy cô, những người làm công tác giảng dạy phải dấn thân mạnh mẽ hơn và sinh viên cũng có tiếng nói rất cao trong những kỳ kiểm định chất lượng, đánh giá chương trình. Chúng tôi đều lắng nghe, cả từ góc độ sinh viên, góc độ nhà tuyển dụng, góc độ đối tác để điều chỉnh.

Chương trình phải làm sao đảm bảo được tiêu chí về mặt chất lượng chuyên môn mà Bộ GD-ĐT đã đề ra, Đại học Quốc gia Hà Nội đã quy định và nhà trường mong muốn; nhưng đồng thời cũng phải hướng đến một cách thực tế là nghề nghiệp của học trò”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
Ngày hội việc làm năm 2024 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có sự tham gia của gần 60 nhà tuyển dụng, đem tới gần 1.300 cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực

Ông nhấn mạnh, chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hiện vẫn có những định hướng rất chuyên sâu, hàn lâm để sinh viên định hướng về nghiên cứu, nhưng cũng có các nội dung căn bản, xây dựng tố chất để sinh viên có thể khởi nghiệp, lập nghiệp được nếu các em có nhu cầu.

Việc điều chỉnh chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quyết định và sống còn mà nhà trường đặc biệt quan tâm và mạnh mẽ điều chỉnh qua từng năm.

Khởi nghiệp cho sinh viên ngành khoa học xã hội nhân văn

Tại Ngày hội việc làm - Kết nối nhà tuyển dụng năm 2024 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), thành viên Hội đồng quản trị nhiều công ty, tập đoàn lớn như: Cen Group, HT Square (Hacoocha), Ibiero, Hồng Thái, Haval Thành An,... đã có phần chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp cho sinh viên ngành Khoa học Xã hội Nhân văn.

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
Ông Phạm Thanh Hưng (thứ tư từ phải qua) cùng lãnh đạo, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Ngày hội việc làm 2024

Ông Phạm Thanh Hưng cho rằng, bất cứ ngành nghề nào, miễn xã hội cần, chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp. "Xã hội" ở đây có thể là mỗi cá nhân, cộng đồng, thậm chí là ở tầm Chính phủ, quốc gia.

“Vì vậy, các bạn đừng nghĩ rằng ngành học của chúng ta hàn lâm hay lý thuyết mà không thể khởi nghiệp được. Rất nhiều doanh nhân trên thế giới cũng khởi nghiệp trong lĩnh vực chúng ta học. Ví dụ ở ngành báo chí, những “ông trùm” truyền thông, báo chí đều là những doanh nhân cực kỳ thành đạt”, ông Phạm Thanh Hưng nói.

Doanh nhân này đồng thời nhấn mạnh, những dịch vụ liên quan đến báo chí, phát thanh truyền hình là những dịch vụ xã hội rất cần, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước và cả cộng đồng. Ông nhìn nhận, ngành nào càng ít người học, càng đặc thù thì càng ít cạnh tranh, có nghĩa những người theo đuổi ngành đó càng có lợi thế.

“Đừng lo ngại khó khởi nghiệp, vì nếu chúng ta khởi nghiệp trong lĩnh vực đặc thù như vậy, rõ ràng chúng ta rất có cơ hội”, ông Phạm Thanh Hưng cho hay.

Cũng tại chương trình, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức talkshow "Chuyển đổi việc làm - Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp", với sự tham gia của 5 diễn giả là các nhà tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực.

Các diễn giả tham dự talkshow gồm: nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong; bà Hồng Nguyễn, CEO công ty Pinky House Việt Nam, chuyên gia đào tạo về tài chính và đầu tư bất động sản cho thuê; ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc đối ngoại Công ty thời trang YODY; bà Thương Vũ, Giám đốc Sconnect Academy of Media Arts, Founder và Giảng viên Học viện đào tạo lãnh đạo Link Power Việt Nam và ca sĩ/diễn viên/MC Duy Khoa, Giám đốc công ty AN Media.

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN: Đảm bảo yếu tố hàn lâm học thuật nhưng không coi nhẹ yếu tố hội nhập -0
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đại diện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với các doanh nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với các doanh nghiệp/nhà tuyển dụng.

Giáo dục

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.