Đồng Tháp: Đầu tư tuyến đường bộ ven biển gần 7.100 tỷ đồng
HĐND tỉnh Đồng Tháp vừa thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển dài khoảng 25,2km, tổng mức đầu tư gần 7.100 tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến đường có điểm đầu kết nối với ĐT.871 tại xã Gia Thuận, đi qua phường Sơn Qui và các xã Tân Đông, Gia Thuận, Tân Điền, Gò Công Đông, Tân Phú Đông; điểm cuối tại Km25+200, đấu nối với cầu bắc qua sông Tiền (luồng đường thủy nội địa) tại xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp.
Quy mô dự án gồm phần đường có chiều dài khoảng 25,2km, giai đoạn 1 thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến có 1 cầu lớn, 4 cầu trung và nhỏ. Trong đó cầu lớn là cầu Bến Chùa dài khoảng 2km, vượt luồng hàng hải sông Tiền (nhánh cửa Tiểu), kết cấu dây văng, 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 7.100 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB và vốn đối ứng của địa phương. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 1.600 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hơn 5.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 6 năm.
Mục tiêu của dự án là đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp kết nối với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long nhằm kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển của tỉnh Đồng Tháp với các tỉnh ven biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển; thu hút đầu tư phát triển cho vùng công nghiệp phía Đông của tỉnh Đồng Tháp, khu đô thị, du lịch, nuôi trồng thủy sản...; tăng cường củng cố an ninh - quốc phòng.
Ngoài ra, tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Đồng Tháp có thể kết hợp với đê biển Gò Công để bố trí lại dân cư ven biển, giảm thiểu thiệt hại từ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Theo HĐND tỉnh Đồng Tháp, ngày 24/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1294/QĐ-TTg về Đề xuất Dự án “Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1”, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Do liên quan đến quyết định của Thủ tướng Chính phủ và vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á nên chưa thể lấy tên dự án theo tên tỉnh mới sau sáp nhập mà quyết định chủ trương đầu tư dự án là “Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp) kết nối với tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) và tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long), giai đoạn 1”.