Trên đường phát triển

Đồng Nai:Nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính

NGUYỄN NHẬT 15/09/2025 06:33

Cải cách hành chính không chỉ là sự tinh giản bộ máy, ứng dụng công nghệ hay thay đổi quy trình - mà sâu xa hơn, đó là cách chính quyền tự đổi mới chính mình để phục vụ nhân dân tốt hơn, nhanh hơn, minh bạch hơn. Tại Đồng Nai, làn sóng cải cách ấy đang thành hành động cụ thể, quyết liệt và đồng bộ với nhiều mô hình sáng tạo, đặc biệt trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, hướng đến một chính quyền thực sự gần dân, phục vụ nhân dân.

Quyết liệt với nhiều chiến dịch, mô hình sáng tạo

Theo đánh giá tại Hội nghị sơ kết cải cách hành chính (CCHC) 9 tháng năm 2025 và ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2025 mới đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực của công tác CCHC. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả nổi bật với nhiều điểm sáng.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh- Hồ Thả
Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hồ Thảo

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định thông tin: 9 tháng qua, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được tỉnh triển khai quyết liệt, kịp thời, thích ứng với tình hình mới. Tỉnh tăng cường siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Cùng với đó, chủ động triển khai nhiều chiến dịch, mô hình sáng tạo như: Mô hình “không phụ thuộc địa giới hành chính”, “Chiến dịch 30 ngày Nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến”, “Chiến dịch 30 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công”... góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong thực thi công vụ và mang đến nhiều kết quả quan trọng… Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,97%. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 17,39/18 điểm, xếp hạng 3/34 tỉnh, thành. Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ đạt 85,36/100 điểm, xếp hạng 3/34 tỉnh, thành. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 87,2%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 87,6%.

Cùng với đó, công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đạt kết quả ấn tượng về mặt số lượng. Sau hợp nhất, số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm từ 29 xuống còn 14 sở và 1 tổ chức hành chính, giảm 15 đầu mối (tỷ lệ 50%). Cấp phòng, ban giảm 87 đầu mối (tỷ lệ 45,07%). Lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có bước tiến vượt bậc, tạo nền tảng hạ tầng số vững chắc. Đến giữa tháng 7.2025, toàn tỉnh Đồng Nai đã cấp gần 3,5 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID) cho cá nhân (kích hoạt gần 3 triệu) và hơn 29 ngàn tài khoản cho tổ chức. Đã có hơn 61 ngàn hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết qua ứng dụng VNeID. 100% cán bộ, công chức được trang bị chữ ký số và ứng dụng hiệu quả trong xử lý công việc…

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua mạng

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng vận hành ổn định, bước đầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều mô hình hay trong CCHC đã phát huy hiệu quả.

Đại Phước là một trong số ít các đơn vị hành chính cấp xã được tỉnh lựa chọn làm thí điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào trung tuần tháng 6/2025. Sau 2 tháng sáp nhập (7 và 8/2025), xã đã tiếp nhận hơn 4,1 ngàn hồ sơ; giải quyết đúng và trước hạn đạt tỷ lệ hơn 99,9%. Trong đó, hơn 98% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến thực hiện số hóa hồ sơ trong tổng số tiếp nhận được hơn 95,3%.

Đạt được kết quả này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Đại Phước, nhất là bộ phận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, đã nỗ lực vừa vận hành, nghiên cứu và triển khai mô hình thông tin tuyên truyền CCHC trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn. Xã tổ chức tuyên truyền tập trung, triển khai công tác CCHC trên trang thông tin điện tử và hệ thống loa truyền thanh cơ sở; truyền thông qua mạng viễn thông, mạng xã hội. Nhiều cơ quan, đoàn thể tận dụng mạng xã hội tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách TTHC, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… trong giải quyết TTHC.

Gần 12h trưa một ngày làm việc, cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phước An vẫn miệt mài tiếp nhận, trả kết quả cho người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Vũ cho biết: có những ngày cao điểm, cán bộ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận, giải quyết trên 200 hồ sơ. Trong đó, tổ chức số hóa thành phần hồ sơ đạt tỷ lệ hơn 99,1%; số hóa kết quả hơn 88,8% và tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn hơn 95%…

Để đáp ứng yêu cầu công việc, tiếp nhận giải quyết và xử lý đúng và trước hạn hồ sơ cho người dân, Phước An triển khai ứng dụng nhiều mô hình hay trong CCHC. Trong đó, vận dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân vận dụng nộp hồ sơ qua mạng. Trưng dụng lại toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị của các địa phương để tập trung cho công tác giải quyết TTHC. Bố trí cán bộ, công chức có năng lực, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC nhanh nhất nên được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đồng Nai: Nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO