Tỷ lệ kiến nghị được giải quyết duy trì trên 50%
Qua giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khóa VII, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận thấy UBND tỉnh đã nghiêm túc, tích cực triển khai, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao. Các kiến nghị của HĐND tỉnh tại Nghị quyết số 119/NQ-HĐND ngày 8.12.2023 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cơ bản đã được thực hiện. Tỷ lệ các kiến nghị được giải quyết duy trì ở mức trên 50%. Đối với các kiến nghị còn tồn đọng, tỷ lệ kiến nghị đã giải quyết tăng cao hơn so với kỳ giám sát trước.
Các kiến nghị về chế độ, chính sách, UBND tỉnh đã thông tin cụ thể về việc thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng; chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐND ngày 7.12.2023 quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (có hiệu lực thi hành từ ngày1.1.2024). Nội dung này được thực hiện ngay sau khi Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có hiệu lực thi hành.
Các kiến nghị liên quan đến đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng, tính cấp thiết và cân đối nguồn lực xây dựng phương án đầu tư phù hợp. Một số công trình giao thông đã được quan tâm, bố trí kinh phí để duy tu sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng, xuống cấp, bảo đảm giao thông đi lại. Đối với công tác quản lý an ninh trật tự, tư pháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen"; phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện, ngăn chặn dịch vụ quảng cáo, các trang điện tử, ứng dụng giả mạo thông tin các ngân hàng... góp phần giảm đáng kể hoạt động tín dụng đen.
Có giải pháp, lộ trình cụ thể giải quyết các kiến nghị tồn đọng
Bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa thẳng thắn chỉ ra, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, chậm tiến độ, nhưng tiến độ xử lý các công trình vi phạm còn chậm, dẫn đến cử tri bức xúc, tiếp tục kiến nghị nhiều lần. Một số kiến nghị còn trả lời chung chung, chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, chưa nêu rõ lộ trình giải quyết, vấn đề này Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được khắc phục. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc kéo dài quá trình giải quyết. Đơn cử như việc trùng tu, sửa chữa các di tích lịch sử, cử tri liên tiếp kiến nghị qua nhiều kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay, các dự án vẫn chưa được triển khai…
Để nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng kịp thời tâm tư, mong mỏi của người dân, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT. Tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, rõ ràng, chính xác, đúng trách nhiệm của từng cấp, ngành, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, giải quyết, trả lời trực tiếp đến cử tri sớm nhất có thể, khắc phục tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần, trùng lặp tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Tăng cường trách nhiệm của đại biểu trong giải đáp trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghiên cứu kỹ văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin trong các đợt tiếp xúc cử tri.
Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát, có giải pháp, lộ trình giải quyết cụ thể đối với ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng. Phân công rõ trách nhiệm chủ trì, phối hợp của các cơ quan liên quan, tránh việc trả lời theo hướng đùn đẩy trách nhiệm. Báo cáo việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước mỗi kỳ họp HĐND cần tập trung vào nội dung cử tri kiến nghị, nêu cụ thể hơn các vấn đề đã, đang và sẽ được giải quyết, hạn chế việc nêu chung chung vấn đề, nội dung kiến nghị. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
UBND tỉnh nghiên cứu xây dựng, ban hành Quy chế tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả theo dõi việc xử lý của các cấp, các ngành, thuận tiện cho việc tiếp nhận, thông tin kết quả giải quyết đến cử tri và người dân. Tiếp tục chỉ đạo đối thoại giữa các cơ quan chức năng với cử tri để giảm thiểu các kiến nghị còn tồn đọng; phân công cán bộ tham gia TXCT tại các điểm, địa bàn phù hợp tình hình địa phương để tiếp thu, giải trình các ý kiến ngay tại buổi tiếp xúc giúp cử tri kịp thời nắm bắt thông tin, hạn chế kiến nghị trùng lặp qua nhiều kỳ họp.