Vietcombank - Đơn vị xuất sắc trong hoạt động thông tin tín dụng năm 2023

- Chủ Nhật, 04/02/2024, 07:38 - Chia sẻ

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thực hiện gửi 620 lượt báo cáo cho Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) đúng thời gian quy định và đầy đủ các chỉ tiêu thông tin, bảo đảm chất lượng, có tinh thần phối hợp tốt để tra soát, điều chỉnh dữ liệu sai sót, bảo đảm chất lượng dữ liệu báo cáo và được CIC đánh giá cao. 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trao giải thưởng Đơn vị xuất sắc trong hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 cho Phó Tổng giám đốc Lê Quang Vinh.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trao giải thưởng Đơn vị xuất sắc trong hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 cho Phó Tổng giám đốc Lê Quang Vinh

Với định hướng quản trị công tác khai thác, lưu trữ dữ liệu thông tin tín dụng tập trung, tự động hóa trên toàn ngân hàng, từ cuối năm 2022, Vietcombank đã hoàn thành việc xây dựng Hệ thống Thông tin tín dụng nội bộ (CIS) và chính thức triển khai trên toàn hệ thống từ ngày 15.2.2023.

Việc triển khai hệ thống CIS đã làm thay đổi phương thức khai thác, quản lý thông tin tín dụng từ phân tán, thủ công sang phương thức tập trung, hệ thống công nghệ hỗ trợ với ưu điểm lưu trữ dữ liệu dưới dạng dữ liệu thô; vì vậy, có thể tái sử dụng nguồn dữ liệu này với nhiều mục đích khác nhau (báo cáo phục vụ kinh doanh, báo cáo quản trị nội bộ, dữ liệu xây dựng mô hình...) đáp ứng các mục tiêu về quản trị và kinh doanh của Vietcombank.

Bên cạnh đó, hệ thống CIS đã được kết nối với hệ thống khởi tạo khoản vay bán lẻ hỗ trợ người dùng rút ngắn thời gian hỏi tin theo phương thức qua hệ thống đó hoặc trực tiếp trên CIS. Đến nay, các thông tin phản hồi từ các đơn vị đối với hệ thống tương đối khả quan về tính ổn định, duy trì vận hành của hệ thống, nâng cao khả năng quản lý việc khai thác thông tin tín dụng, tiết kiệm chi phí hỏi tin trên toàn hệ thống Vietcombank.

Vietcombank luôn nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ trong hoạt động thông tin tín dụng. Việc báo cáo thông tin tín dụng đúng, đủ, kịp thời mới có thể phát triển được cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng đầy đủ, thống nhất, có chất lượng. Năm 2023, Vietcombank đã thực hiện gửi 620 lượt báo cáo cho Trung tâm Thông tin tín dụng đúng thời gian quy định và đầy đủ các chỉ tiêu thông tin, bảo đảm chất lượng, có tinh thần phối hợp tốt để tra soát, điều chỉnh dữ liệu sai sót. Năm 2023 Vietcombank là một trong 5 tổ chức tín dụng được vinh danh là đơn vị xuất sắc trong hoạt động thông tin tín dụng. Đặc biệt, đây là năm thứ 2 liên tiếp Vietcombank vinh dự nhận danh hiệu này.

Ngoài ra, hoạt động thông tin tín dụng của Vietcombank còn bao gồm công tác tra cứu thông tin tín dụng doanh nghiệp nước ngoài. Đánh giá được tầm quan trọng của công tác hỏi tin nước ngoài, Vietcombank luôn tích cực tìm kiếm các nguồn cung cấp, đối tác thông qua các văn phòng đại diện tại một số nước; kênh quan hệ ngân hàng đại lý tại các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Nhật và Mỹ; nguồn Bloomberg; Moody’s; CIC...

Qua khảo sát, đánh giá của các đơn vị sử dụng báo cáo, năm 2023, Vietcombank đã lựa chọn thêm đối tác là Công ty TNHH CRIF D&B Việt Nam - Công ty liên doanh, liên kết của D&B - Công ty nằm trong Top 10 công ty hàng đầu về cung cấp thông tin tín dụng doanh nghiệp trên thế giới. Kết quả công tác hỏi tin nước ngoài trong năm 2023, tỷ lệ đáp ứng hỏi tin nước ngoài trong năm đã tăng lên 72% (tăng 10% so với năm 2022).

Trong năm 2024, công tác thông tin tín dụng tại Vietcombank tập trung nguồn lực để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kịp thời Thông tư 15/2023/TT-NHNN về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kiểm tra, kiểm thử dữ liệu mới, xây dựng phần mềm chuyển đổi dữ liệu, bảo đảm kịp thời xử lý, cập nhật dữ liệu theo mẫu file mới.

Tiếp tục đổi mới và tìm kiếm thêm các kênh cung cấp thông tin tín dụng nước ngoài; rà soát và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin tín dụng của các chi nhánh Vietcombank và các phòng, ban liên quan.

Hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 đạt được những kết quả tích cực như trên là nhờ sự cố gắng, phấn đấu của tập thể các Phòng Quản lý nợ; Phòng Quản lý rủi ro tín dụng cùng sự hỗ trợ tích cực của Phòng Quản lý các đề án công nghệ và Trung tâm công nghệ thông tin trong việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thông tin tín dụng theo đúng chủ trương chuyển đổi số của Vietcombank.

Cao Linh
#