Dự án Luật Đất đai (sửa đổi):

Thể chế hóa đầy đủ, chính xác những vấn đề đã chín, đã rõ, Trung ương đã có kết luận

Do tính chất đặc biệt quan trọng của dự án Luật Đất đai (sửa đổi), tại Phiên họp chuyên đề pháp luật sáng qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhấn mạnh yêu cầu, mọi chế định, quy định cụ thể phải được đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng, tập trung thể chế hóa đầy đủ, chính xác những vấn đề đã chín, đã rõ và Trung ương đã có kết luận. Từ nay đến thời điểm trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tư tới không còn nhiều, do đó, các cơ quan phải nỗ lực gấp bội, càng kỹ lưỡng ngay từ đầu bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Khởi đầu khó nhưng không có nghĩa là không hoàn thành được. 

Thể chế hóa đầy đủ, chính xác những vấn đề đã chín, đã rõ, Trung ương đã có kết luận -0

Không để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo, kẽ hở

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tập trung rà soát, khắc phục các nút thắt, mâu thuẫn, chồng chéo

Hiện có 22 luật có nội dung vướng mắc, chồng chéo với Luật Đất đai hiện hành. Tôi đề nghị phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề này. Sửa đổi Luật Đất đai lần này phải tập trung rà soát các nút thắt, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất để tạo không gian mới, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giảm tối đa thủ tục hành chính về đất đai. Bây giờ đi làm thủ tục đất đai, chuyển quyền sử dụng đất mới thấy rất nhiêu khê. Bên cạnh đó, cần quy định rõ hơn về phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương để thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực, giám sát thực hiện, khắc phục ách tắc, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất, giảm khiếu kiện về đất đai. 

Hoàn thiện quy định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư là vấn đề nóng thời gian qua. Do đó, cần hoàn thiện các bước trong quá trình thu hồi đất trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, khoa học, chặt chẽ và công bằng. Về các trường hợp thu hồi đất ở Điều 69 và Điều 70, cần cụ thể hóa các tiêu chí, điều kiện đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, tránh tình trạng lạm dụng. Cùng với đó, cần quy định chi tiết về thành phần, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Quy định người dân có quyền lựa chọn hình thức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong một dự án chỉ áp dụng một hình thức thu hồi đất.

Về thành lập Quỹ hỗ trợ cho người bị thu hồi đất, đối tượng hạn chế khả năng lao động tại Khoản 3, Điều 69, đề nghị cân nhắc theo hướng chỉ quy định nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ trong luật và giao Chính phủ quy định chi tiết chính sách hỗ trợ.

N. Bình ghi

Rà soát sơ bộ cho thấy hiện có khoảng 22 luật liên quan đến các quy định của Luật Đất đai. Như vậy, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật thì phải làm rõ nguyên tắc áp dụng pháp luật. “Đây là việc lớn, hết sức quan trọng phải xem xét để vừa thể hiện được Luật Đất đai là một bộ luật căn bản, cơ bản về đất đai, nhưng đồng thời phải tuân thủ nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong áp dụng pháp luật”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nêu băn khoăn về Điều 4 của dự thảo Luật: "Quản lý, sử dụng đất đai phải thực hiện theo quy định của luật này. Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của luật này và luật khác thì thực hiện theo quy định của Luật Đất đai", Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải nghiên cứu lại quy định này. Luật Đầu tư cũng theo nguyên tắc thế này, nhưng thiết kế lại phù hợp được với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tức là phân loại theo nhóm quan hệ: nhóm nào thực hiện theo Luật Đầu tư, nhóm nào thực hiện theo quy định của luật chuyên ngành. "Luật Đất đai cũng nên thiết kế theo hướng này, phân định rõ nhóm nào sẽ áp dụng Luật Đất đai, nhóm nào áp dụng quy định của luật chuyên ngành thì sẽ giải quyết được vướng mắc về áp dụng pháp luật của Luật Đất đai (sửa đổi)", Chủ tịch Quốc hội gợi mở. 

Tại hồ sơ dự án Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có có Báo cáo số 100 ngày 20.8.2022 về kết quả rà soát Luật Đất đai hiện hành với các luật có liên quan. Tuy nhiên, chỉ ra nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong Báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng chia sẻ, “chỉ riêng vấn đề về tính thống nhất của Luật Đất đai trong hệ thống pháp luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã có một báo cáo thẩm tra 25 trang”. Ngay một số đề xuất trong Báo cáo số 100 cũng đang vênh với quy định được đưa vào dự thảo Luật. Do đó, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị, phải làm lại và làm kỹ hơn công tác rà soát pháp luật, không chỉ với những luật đang có hiệu lực mà kể cả những luật đang được trình Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Đơn cử, Luật Đất đai liên quan rất chặt chẽ đến các luật về đầu tư như: Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Xây dựng... Như vậy, phải làm rõ dự luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tác động gì đến các Luật này, có phải sửa đổi, bổ sung nội dung nào không, nếu sửa thì nội dung nào phải sửa đổi ngay. Hay các luật đang chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, sửa đổi tại Kỳ họp thứ Tư, Kỳ họp thứ Năm tới cũng liên quan rất nhiều tới Luật Đất đai như Luật Đấu thầu, Luật Hợp tác xã, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản - đều do Chính phủ trình, đòi hỏi quá trình soạn thảo cũng như tiếp thu, chỉnh lý, hoàn chỉnh các dự luật này phải có sự phối hợp với nhau rất chặt chẽ. “Nếu không làm đồng bộ thì sẽ làm rối hệ thống pháp luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, “tính ổn định của Luật Đất đai quyết định đến tính ổn định về mặt chính trị, xã hội của các chủ trương, chính sách của Đảng, liên quan đến thực hiện các luật khác”. Bởi vậy, “kế thừa và nghiên cứu quy định tại Luật Đầu tư và các luật khác, Điều 4 dự thảo Luật chủ yếu để làm rõ những vấn đề gì đang giao thoa giữa các luật nhưng đó là những vấn đề mang tính chất cơ bản của Luật Đất đai thì sẽ để trong Luật Đất đai. Cho đến nay, như đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã nêu thì Điều 4 đang từng ngày hoàn thiện. Tất nhiên, đây là vấn đề rất khó”. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn các Ủy ban của Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Pháp luật giúp đỡ trong việc rà soát, bảo đảm tính thống nhất của Luật Đất đai (sửa đổi) “để không xảy ra những vấn đề mâu thuẫn, chồng chéo hoặc là kẽ hở. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc trên cơ sở rà soát đầy đủ hơn hệ thống luật”.

Bám sát, thể chế hóa đầy đủ, đúng tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương

Đánh giá hồ sơ dự án Luật đã được chuẩn bị tương đối công phu, song các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ rõ, còn nhiều vấn đề phải tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm bám sát và thể chế hóa đúng đắn, đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu ví dụ, Nghị quyết số 18 nêu rõ, "thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, quy định cụ thể về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu...”. Nhưng đối chiếu với Điều 64, Điều 65, Điều 66 của dự thảo Luật thì lại “đang mở ra một số trường hợp giao đất không qua đấu giá, đấu thầu”.

Cụ thể như trường hợp sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản. Trong nhiều trường hợp, hoạt động khoáng sản thuần túy là hoạt động thương mại, kinh doanh, vậy tại sao lại được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu? Hay xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội - đồng ý là phải được ưu tiên, quan tâm nhưng cũng không có nghĩa chúng ta giao đất không qua đấu thầu, đấu giá. Dự thảo Luật cũng mở ra đối với các trường hợp áp dụng ưu đãi đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư và một số chính sách xã hội đặc thù khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định cũng được giao đất không qua đấu thầu, đấu giá. Tuy nhiên, cơ sở để đưa ra các đề xuất này chưa thật rõ.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Ban soạn thảo phải lý giải rõ ràng, nêu được lý do thuyết phục đối với các đề xuất này. “Việc lý giải và quy định cụ thể cũng phục vụ mục đích các quy định minh bạch, tránh tiêu cực, tham nhũng. Dựa vào những quy định chung chung thế này rất dễ dẫn tới phía sau có gì đó, lại làm khổ anh em”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

Một vấn đề khác cũng được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ “chưa bám sát, chưa thể chế hóa được tinh thần, đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18” là quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 70. Cụ thể, quy định tại điểm h khoản 2 về Nhà nước thu hồi đất đối với “dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại”, và quy định tại Khoản 5. về Nhà nước thu hồicác dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý”. Cả hai quy định này đều sẽ tác động rất lớn đến quyền của người sử dụng đất.

“Các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại mang tính chất kinh doanh là chủ yếu, mặc dù sẽ tác động đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung nhưng lợi ích trước mắt và trực tiếp sẽ mang lại cho các chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong khi đó, Nghị quyết số 18 đặt ra nhiệm vụ “Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại. Vì vậy, việc thu hồi đất phục vụ dự án khu đô thị, nhà ở thương mại là không phù hợp”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng lưu ý, phải thực hiện nghiêm tinh thần Nghị quyết số 18 về vấn đề này để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. “Việc thỏa thuận tất nhiên sẽ có cái khó cho doanh nghiệp nhưng cũng tạo ra sự ổn định xã hội do việc thỏa thuận này giúp người dân đạt được sự đồng thuận, góp phần bảo đảm hạn chế khiếu kiện”, ông Bùi Văn Cường nói. 

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến theo quy trình tại 3 kỳ họp. Hôm qua cũng là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức cho ý kiến về dự luật quan trọng này. Với mức độ khó, tính chất phức tạp, phạm vi tác động sâu rộng tới mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội và trong điều kiện khá gấp rút khi Trung ương mới ban hành Nghị quyết số 18 được khoảng 4 tháng nên áp lực với cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra là rất lớn. Chia sẻ điều này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các cơ quan phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hồ sơ dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư tới, "không vì trình lần đầu mà làm cho có, phải nỗ lực gấp bội, càng kỹ lưỡng ngay từ đầu bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Khởi đầu khó nhưng không có nghĩa là chúng ta không hoàn thành được”.

Diễn đàn Quốc hội

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại một số dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Diễn đàn Quốc hội

Khắc phục chồng chéo trong quản lý, phát triển đô thị

Khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác quản lý và phát triển đô thị, Đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất Quốc hội và các cơ quan Trung ương nghiên cứu sửa đổi, khắc phục một số quy định còn bất cập, chồng chéo về lập, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có tính chất đặc thù... Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý; huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển đô thị.

Nên tách việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập
Diễn đàn Quốc hội

Nên tách việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, một trong những kiến nghị quan trọng được tỉnh đề xuất với Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính là đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần bổ sung nội dung tách việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập trong Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19.2.2025 của Quốc hội. Tỉnh cũng đề nghị phân cấp, phân quyền cho địa phương được thực hiện tách việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập khi thực hiện các dự án nhằm thực hiện nhanh gọn, hiệu quả công tác thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình)
Quốc hội và Cử tri

Ngành y tế cần sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới tư duy để chăm sóc người dân tốt hơn

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2025), trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH TRẦN KHÁNH THU (THÁI BÌNH) nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới tư duy, cách làm, chuyển mạnh từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe".

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước
Diễn đàn Quốc hội

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Dư luận cử tri và Nhân dân theo dõi sát sao và bày tỏ sự hài lòng về thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV; tin tưởng, kỳ vọng những quyết sách tại Kỳ họp sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đột phá vào những “điểm nghẽn” của thể chế, chính sách làm chậm sự phát triển của đất nước như Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại phiên bế mạc.

Cần tham vấn cộng đồng về tên gọi địa phương sau sáp nhập
Diễn đàn Quốc hội

Giữ tên cũ hay đặt tên mới?

Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc lựa chọn tên gọi cho đơn vị hành chính mới trở thành chủ đề được dư luận quan tâm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi - Ảnh: Phạm Thắng
Quốc hội và Cử tri

Quyết sách hệ trọng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế "2 con số"

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, một trong những quyết định quan trọng của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường TẠ ĐÌNH THI cho biết, Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số liên tục trong những năm tới.

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội

Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín của Quốc hội. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, cơ quan trình và cơ quan thẩm tra đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Khi dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua được đổi tên với 5 từ "đặc biệt tạo đột phá” thì các cơ chế, chính sách đã thực sự có "sức nặng", đúng với tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Thể hiện rõ nét tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt của Quốc hội

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV đã thành công rất tốt đẹp. Các đại biểu Quốc hội nêu rõ, trong điều kiện đặc biệt, chịu áp lực về thời gian, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy sự phát triển đột phá của đất nước trong thời gian tới.

Hướng tới minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu
Diễn đàn Quốc hội

Hướng tới minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

Qua quá trình triển khai thi hành thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh tình trạng một số quy định còn bất cập. Việc quy định hàng hóa phải quản lý, kiểm tra nhưng chưa có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải kiểm tra hoặc chưa quy định thủ tục quản lý. Một số hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành nhưng chưa được quy định, chưa quy định chi tiết danh mục, danh mục chưa kèm mã số hàng hóa (mã HS) hoặc đã có mã số HS nhưng chưa phù hợp với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam...

Các ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025
Diễn đàn Quốc hội

Dự kiến sẽ giám sát trực tiếp tại 15 địa phương

Thay mặt Đoàn giám sát của Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát, đã ký ban hành Kế hoạch chi tiết giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành". Đây là chuyên đề giám sát tối cao duy nhất của Quốc hội trong năm 2025.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn (Hà Nội)
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành các nội dung đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, kỳ họp không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình lập pháp mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

TS Việt
Diễn đàn Quốc hội

Sớm ban hành chương trình hành động để thực thi ngay các quyết sách mới

Cho rằng Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thành công khi đặt nền tảng pháp lý quan trọng cho công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo đột phá về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành kế hoạch, chương trình hành động để đưa các quyết sách vào cuộc sống.

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Kết quả kỳ họp ngoài mục đích Trung ương nêu gương, đi đầu tinh gọn bộ máy mà sâu xa hơn như Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng nhấn mạnh: Để đưa đất nước phát triển, có 2 nhiệm vụ rất quan trọng là phải có sự tăng trưởng kinh tế, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Muốn vậy, phải tinh gọn bộ máy. Chỉ khi hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước được phát huy thì đất nước mới phát triển.