Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Muốn thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước, phải bỏ “xin - cho”

TS. LÊ BÁ CHÍ NHÂN - Chuyên gia kinh tế

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4.2023 cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu, việc sửa đổi đạo luật này phải thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về kinh doanh bất động sản; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; thay đổi tư duy quản lý xem cái nào cần quản chặt, cái nào cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Nếu bảo đảm được các yêu cầu này, chắc chắn chúng ta sẽ có một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững!

Chưa đạt yêu cầu

Thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết tới toàn bộ nền kinh tế. Nếu thị trường này phát triển không lành mạnh, hệ lụy tới nền kinh tế rất lớn. Bài học kinh nghiệm trong thời gian qua đã chứng minh rõ nét cho mối quan hệ này.

Ảnh minh họa ITN
Ảnh minh họa/ITN

Thực tế cho thấy, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng như phát triển hệ thống hạ tầng, đô thị. Tuy nhiên, do nhiều quy định hiện hành còn thiếu hoặc lỏng lẻo dẫn đến sự phát triển có sự méo mó, như: Dư thừa bất động sản thuộc phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu bất động sản phân khúc trung bình và thấp để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân; hoạt động môi giới bất động sản còn lộn xộn… Những tồn tại, hạn chế này nếu không được kịp thời chấn chỉnh sẽ gây hệ lụy rất lớn cho sự phát triển của cả đất nước. Trong bối cảnh đó, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản là rất cần thiết, đặc biệt khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở cũng đang trình Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Nhìn chung, dự thảo Luật với 11 chương, 92 điều đã kế thừa nhiều quy định, đồng thời bổ sung những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển. Chẳng hạn, dự thảo Luật bổ sung các hành vi bị cấm, như: Thu tiền mua bán, thuê mua bán bất động sản hình thành trong tương lai không đúng quy định hay hành vi sử dụng khoản tiền này trái pháp luật; bổ sung quy định về các loại nhà ở, công trình xây dựng có sẵn hoặc hình hành trong tương lai được đưa vào kinh doanh; bổ sung quy định về nguyên tắc chuyển nhượng dự án bất động sản; có chương mới về điều tiết thị trường bất động sản trong trường hợp khi tăng “nóng” hoặc “đóng băng”… Dự thảo đã bổ sung để hoàn thiện hơn về thể chế.

Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm các yêu cầu như gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4.2023 mới đây, đó là phải thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về kinh doanh bất động sản; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, không tạo ra vướng mắc mới; thay đổi tư duy quản lý xem cái nào cần quản chặt, cái nào cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển. 

Những vấn đề cần lưu ý

Sở dĩ nói như vậy vì, điều căn cốt của Luật này phải xác định rõ kinh doanh bất động sản là gì, ai được kinh doanh, kinh doanh thế nào... thì lại chưa rõ. Để giải quyết, cần lưu ý một số điểm chính. 

Thứ nhất, hiện đang có sự chồng chéo giữa Luật Kinh doanh bất động sản với các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Bộ luật Dân sự… Do đó, trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần định nghĩa rõ ràng kinh doanh bất động sản là gì, đối tượng nào được kinh doanh? Người môi giới bất động sản đang có sự điều chỉnh là phải thông qua sàn để minh bạch hơn. Song, khi thông qua sàn thì nơi cấp phép đào tạo phải chuẩn chỉ ngay từ đầu, các sàn đó phải được công nhận của Bộ Xây dựng, thay vì đào tạo tràn lan như hiện nay. Về các giao dịch, không nhất thiết phải thông qua sàn, vì theo Bộ luật Dân sự, người dân có thể ra các văn phòng công chứng.

Thứ hai, về thuế, chúng ta phải xác định rõ thuế thị trường trên cơ sở giá thị trường để tránh trốn thuế, né thuế. Muốn vậy, phải xây dựng cơ sở giá thị trường. Dự thảo Luật cần làm rõ, nếu Nhà nước quy định giá khu vực này đang là 5 triệu/m2, người ta mua bán dưới giá đó thì áp theo mức thuế của Nhà nước, còn nếu trên giá đó thì phải áp dụng theo hợp đồng.

Thứ ba, về đền bù, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình Quốc hội, chúng ta sẽ tiến tới có khung giá đất sát với thị trường, không còn tình trạng 2 giá như hiện nay. Như vậy, kinh doanh bất động sản sẽ thuận lợi hơn. Song, dự thảo Luật cần làm rõ: Với nhà ở thương mại, chủ đầu tư sẽ áp dụng thế nào, bồi thường ra sao?

Thứ tư, liên quan đến bất động sản hình thành trong tương lai. Theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, nếu mua bán đối với căn hộ phải làm xong phần móng, đối với đất nền phải làm xong cơ sở hạ tầng. Song, nếu áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự, thì áp dụng theo hợp đồng (hợp đồng thỏa thuận, hợp đồng mua bán hình thành trong tương lai, hợp đồng góp vốn, hợp đồng hứa mua hứa bán, hứa đặt chỗ). Do vậy, để thống nhất với Bộ luật Dân sự, dự thảo Luật cần quy định rõ được hình thành trong tương lai thế nào, trường hợp nào được góp vốn, trường hợp nào là hợp đồng thỏa thuận, được mua bán ra sao…? Nếu không, sẽ tiếp tục lộn xộn như thời gian qua.

Đặc biệt, cần làm rõ shophouse, condotel, officetel… liệu có được cấp quyền sử dụng đất không, nếu cấp thì trong thời hạn bao lâu? Hiện, mới chỉ quy định theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, nhưng vấn đề này cần được thể chế trong văn bản luật để mang tính pháp lý cao hơn.

Thứ năm, về phía chủ đầu tư, dự thảo Luật cần quy định rõ khi nào được phép phát hành trái phiếu. Chẳng hạn, chỉ khi có quyết định giao đất, tức phải có tài sản được Nhà nước công nhận, mới được phát hành trái phiếu. Cùng với đó, cần làm rõ: Chủ đầu tư đã cầm cố vay vốn ngân hàng thì không được phép phát hành trái phiếu. Nếu không, sẽ tiếp tục tình trạng như thời gian qua là vừa cầm cố vừa phát hành, dẫn đến khi xảy ra tranh chấp, Ngân hàng được ưu tiên lấy lại vốn, còn các trái chủ thì rất khó lấy lại dòng tiền đã đầu tư.

Tựu chung, muốn thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, thay đổi tư duy quản lý, mấu chốt phải bỏ cơ chế xin - cho. Muốn vậy, dự thảo Luật cần tạo ra “luật chơi” sòng phẳng bằng cách quy định rõ các tiêu chí, điều kiện cho “người chơi”, giảm bớt thủ tục. Đồng thời, phải làm thật tốt công tác quy hoạch, xem khu vực này được làm gì, gắn với đó phải có chính sách tương ứng. Nhìn từ bài học kinh nghiệm của Bình Dương, tại sao họ làm tốt nhà ở xã hội trong khi nhiều địa phương khác thì không? Là bởi Bình Dương có quy hoạch rõ ràng khu nào làm nhà ở xã hội, khi đầu tư vào đó doanh nghiệp sẽ được ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh chóng, chỉ chưa đầy 1 năm thay vì 2 - 3 năm như ở nơi khác. Đó là bài học kinh nghiệm mà Ban soạn thảo cần lưu ý khi thiết kế quy định trong dự thảo Luật.

Một điều quan trọng nữa là, mặc dù bất động sản ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, tác động trực tiếp tới nhiều ngành, nhưng không thể vì thế mà không siết lại. Chúng ta phải chấp nhận để củng cố nền kinh tế. Do đó, cần rà soát lại tổng thể các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có kinh nghiệm, tài chính, am hiểu pháp luật phát triển, còn lại phải chấp nhận bị đào thải.

Việc xây dựng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiện rất khó, vì các luật liên quan như Luật Nhà ở, đặc biệt là Luật Đất đai - luật mang tính gốc rễ cho sự phát triển, vẫn đang trong quá trình sửa đổi song song. Vì vậy, phải tìm được tiếng nói chung giữa các luật này. Huy động đội ngũ chuyên gia pháp lý, chuyên gia trong ngành bất động sản sẽ là giải pháp để có được dự thảo luật chất lượng.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.