Đến năm 2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân

Xuân Thu 28/10/2024 11:34

Đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg… Đó là thông tin được báo cáo tại buổi họp giao ban tháng 10.2024 do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ Công tác chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, thường trực Tổ Công tác đã báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Chính phủ trong thời gian qua. Theo đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, tăng cường phối hợp trong vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tính riêng người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng tại khu vực đô thị,

avatar
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: BHXH

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông điện tử; hoàn thành kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC.

Đồng thời, tăng cường cải thiện xếp hạng bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp 56/70 DVC trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ 80% DVC trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC đủ điều kiện cung cấp trên Cổng DVC quốc gia.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến hết năm 2024 đạt 80% DVC trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, 40% dân số trưởng thành sử dụng DVC trực tuyến, 90% người dân, DN hài lòng trong giải quyết TTHC. Đến năm 2025, đạt 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại; đồng bộ thông tin các loại giấy tờ (thông tin thẻ BHYT, sổ BHXH) triển khai Luật Căn cước 2023. Tiếp tục thực hiện triển khai ứng dụng xác thực thông tin sinh trắc trên Căn cước công dân gắn chip tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, tái cấu trúc, cung cấp nhóm DVC "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe". Thực hiện xây dựng Đề án về chuyển đổi số có tính chất tương tự như Đề án 06 và bảo đảm kết nối với Đề án 06; hướng dẫn việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục "Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng không thay đổi thông tin" đảm bảo phù hợp với tình hình triển khai thẻ BHYT trên các ứng dụng VssID, VneID…

Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và các thành viên Tổ công tác đã thảo luận, đánh giá từng nhiệm vụ đã thực hiện, làm rõ các nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ như rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư.

Đồng thời, đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt. Tiếp tục phối hợp với các bộ ngành trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC lĩnh vực BHXH trong 2 nhóm TTHC liên thông nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi giao dịch; triển khai ứng dụng xác thực thông tin sinh trắc trên Căn cước công dân gắn chip tại Bộ phận Một cửa cơ quan BHXH trên toàn quốc; hoàn thiện Đề án về chuyển đổi số theo đúng tiến độ đặt ra…

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đến năm 2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO