“Đế chế” truyền thông Theanh28 Entertaiment; Schannel: Thu hàng chục tỷ mỗi năm nhưng vẫn báo lỗ hoặc “lãi mỏng”

Năm 2022, Schannel báo doanh thu hơn 20,53 tỷ đồng nhưng lãi chỉ gần 400 triệu. Đến năm 2023, con số doanh thu tăng trưởng đột biến lên 33,3 tỷ.

Với sự phát triển của hạ tầng công nghệ và mạng Internet, các dịch vụ truyền thông số tại Việt Nam đã có điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Từ các nền tảng mạng xã hội, dịch vụ phát video trực tuyến, đến các ứng dụng di động... Những năm gần đây, ngoài cái tên đã thành danh như Yeah1 Group đã xuất hiện thêm nhiều cái tên mới như: Theanh28, Schannel, G-group...

1-3.jpg

Theo dữ liệu doanh nghiệp, Công ty cổ phần Kênh 28 Entertainment thành lập ngày 11.5.2018, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Hưng. Ở thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Nguyễn Văn Hưng (sở hữu 40% vốn công ty), ông Nguyễn Hoàng Long (sở hữu 30% vốn công ty) và ông Nguyễn Thế Anh (sở hữu 30% vốn công ty). Tới tháng 9.2019, vốn điều lệ công ty mới tăng lên 10 tỷ đồng. Cho đến thời điểm hiện tại hệ sinh thái Theanh28 của ông Nguyễn Văn Hưng đã phát triển với hàng chục Công ty.

Từ khi ra đời, Theanh28 Entertainment được định hướng trở thành công ty truyền thông và giải trí hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, như: Quảng bá truyền thông cho sản phẩm, thương hiệu trên hệ thống Fanpage - Group Facebook và Youtube, Tiktok, quảng cáo qua người ảnh hưởng (KOLS), sản xuất Video viral với nội dung lan tỏa trên mạng xã hội.

Đa phần các nội dung mà Theanh28 Entertainment đưa lên các nền tảng xã hội của mình chủ yếu là các thông tin khai thác từ báo chí và mạng xã hội sau đó tự biên tập lại để đưa lên các nền tảng do Theanh28 Entertainment quản lý theo dạng thông tin hoặc video.

Theo dữ liệu tài chính, trong năm đầu hoạt động (2018), doanh thu của Kênh 28 Entertainment chỉ là 0 đồng, năm này công ty lỗ 681.361 đồng. Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2018 tại Kênh 28 Entertainment là 0 đồng.

Bước sang năm 2019, dù vốn góp tăng mạnh từ 1 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng nhưng công ty chỉ kiếm được 2,6 tỷ đồng doanh thu. Do giá vốn hàng bán và chi phí quản lý kinh doanh cao, Kênh 28 Entertainment lỗ thêm 294 triệu đồng.

Năm 2020, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 6,3 tỷ đồng, tương đương 242% lên 8,9 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí kinh doanh cũng tăng từ 1,2 tỷ đồng lên 2,6 tỷ đồng.

Dù vậy, 2020 cũng là năm đầu tiên Kênh 28 Entertainment có lợi nhuận với khoản lãi trước thuế khiêm tốn, chỉ 344 triệu đồng. Năm 2021 và 2022, doanh thu Theanh28 Entertainment lần lượt đạt 15,5 tỷ đồng và 27,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ năm 2021 là công ty có lãi với lợi nhuận trước thuế 1,6 tỷ đồng còn năm 2022 công ty lỗ 734 triệu đồng trước thuế.

Một “đế chế” truyền thông khác đang nổi lên trong những năm gần đây là Schannel. Schanel đặt dưới sự quản lý của Công ty Cổ phần Dịch vụ Quảng cáo và Truyền thông Schannel được thành lập vào năm 2020. Doanh nghiệp có địa chỉ tại 269/2 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

schannel-la-cong-ty-gi-71.jpg

Vốn điều lệ của doanh nghiệp ở mức 1 tỷ đồng, được góp bởi 3 cá nhân là bà Võ Hiền Quỳnh Chi (nắm 79% vốn); ông Nguyễn Lạc Huy (nắm 20% vốn) và ông Nguyễn Hoàng Vũ (nắm 1% vốn).

Ông Nguyễn Lạc Huy (sinh năm 1991) cũng là pháp nhân đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Schannel trong nhiều năm qua.

Theo dữ liệu tài chính, năm 2022, Schannel báo doanh thu hơn 20,53 tỷ đồng nhưng lãi chỉ gần 400 triệu. Đến năm 2023, con số doanh thu tăng trưởng đột biến lên 33,3 tỷ.

Trừ các chi phí khác và thuế, Schannel báo lãi sau thuế năm 2023 chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Tổng tài sản tại ngày 31.12.2023 của Schannel gấp 2 lần so đầu năm lên mức 23,4 tỷ đồng, chiếm đa số là tài sản ngắn hạn.

Nợ phải trả của Schannel tại thời điểm cuối năm 2023 ghi nhận gấp đôi so đầu năm lên mức 20,8 tỷ đồng, theo đó hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Schannel rất khủng đến 8,2 lần.

screenshot-2024-10-24-183425-17297696843391329363226-1729772414926-17297724154521362266216png-2.jpg
Schannel xin lỗi vì chưa làm tốt vai trò của đối tác truyền thông

Mới đây Schanel còn gây chú ý khi lên tiếng xin lỗi về những ồn ào xoay quanh chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Theo đó, Schannel là một đối tác truyền thông với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai trong năm 2024. Trước đó, trên mạng xã hội rầm rộ ý kiến "tấn công" Schannel cho rằng đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm đối tác truyền thông. Đó cũng chính là lý do khiến đơn vị này phải công khai xin lỗi.

Tương tự như Theanh28, Schanel, G-Group cũng là một “đế chế” truyền thông gây nhiều chú ý khi nắm trong tay 11 công ty thành viên trong đó có VSEC, Ginnovations, Tima, GTV, BeatVN, Gpay, Quỹ đầu tư G-Capital…

Tiền thân của G-Group là Công ty CP Tập đoàn Gplay, thành lập ngày 8.1.2016. Trụ sở nằm tại P 207-01, tầng M, toà nhà N01A-Golden Land, 275 Nguyễn Trãi - Phường Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân - Hà Nội.

ggraoup-1674795468663709120213-0-243-669-1313-crop-16747954799291568260834.jpg

Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 30 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: ông Phùng Tuấn Anh góp 26,1 tỷ đồng (87%), Bùi Tiến Thành góp 1,5 tỷ đồng (5%), cổ đông Tô Đại Phong góp 1,5 tỷ đồng (5%), cổ đông Nguyễn Minh Đức góp 900 triệu đồng (3%).

Một số dữ liệu tài chính cho thấy, giai đoạn năm 2016 - 2017, công ty này ghi nhận doanh thu thuần đạt 444 triệu đồng và 6 tỷ đồng, báo lỗ thuần ở mức 1 tỷ đồng và 720 triệu đồng.

Năm 2019, doanh thu thuần của G-Group đạt 32,6 tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần so với năm trước; lỗ thuần cũng tăng lên 5,3 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lỗ 1,88 tỷ đồng.

Tại ngày 31.12.2019, quy mô tổng tài sản của G-Group đạt 239,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 152,1 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 4 lần và 2,7 lần so với thời điểm đầu năm, tăng trưởng mạnh về người dùng và doanh thu, tuy nhiên vẫn báo lỗ.

Tương tự G-Group, các công ty thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn này cũng có kết quả kinh doanh khá tương đồng, đều có sự trưởng mạnh về người dùng và doanh thu nhưng thường xuyên thua lỗ.

Doanh nghiệp

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – Nhìn lại 25 năm phát triển để hướng tới tương lai
Doanh nghiệp

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – Nhìn lại 25 năm phát triển để hướng tới tương lai

Ngày 1.9.1999, Chính phủ ban hành Nghị định 89/1999/NĐ-CP đặt nền móng pháp lý đầu tiên cho chính sách bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Ngay sau đó, ngày 9.11.1999, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 218/1999/QĐ-TTg thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) nhằm triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, BHTGVN luôn đồng hành cùng các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thông qua các hoạt động giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, tham gia kiểm soát đặc biệt, chi trả tiền bảo hiểm.

Bac A Bank Ưu đãi lãi suất vay ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân dịp cuối năm
Doanh nghiệp

Bac A Bank Ưu đãi lãi suất vay ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân dịp cuối năm

Đón đầu nhu cầu tài chính cấp thiết phục vụ đời sống cũng như sản xuất kinh doanh mùa cuối năm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt” dành cho khách hàng cá nhân để góp phần kết nối khách hàng với nguồn vốn dồi dào bằng chi phí sử dụng vốn cạnh tranh cùng dịch vụ chăm sóc tận tâm.

Cả nước có hơn 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động
Infographic

Cả nước có hơn 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Tính chung 10 tháng năm 2024, cả nước có gần 136,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; hơn 66,2 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 10 tháng năm 2024 lên hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Bước đột phá cho lối sống năng động
Doanh nghiệp

Bước đột phá cho lối sống năng động

Ngày 24.10.2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Garmin Pay chính thức được tích hợp trên tất cả các thẻ quốc tế Eximbank Mastercard. Đây là bước tiến vượt bậc, đưa Eximbank trở thành ngân hàng thứ 10 tại Việt Nam triển khai Garmin Pay và ngân hàng thứ 4 hợp tác với tổ chức thẻ Mastercard cho phương thức thanh toán không tiếp xúc này. Thông qua Garmin Pay, Eximbank không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán tiện lợi mà còn nhắm đến nhóm khách hàng năng động, yêu thích thể thao và công nghệ trong cuộc sống hiện đại.

Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt
Doanh nghiệp

Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt

Ngày 17.11 tới đây, sự kiện “Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt” với điểm nhấn talkshow “Sở hữu nhà ở xã hội từ giấc mơ đến hiện thực” sẽ được Tập đoàn Hoàng Quân tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý và Đại biểu Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc, cung cấp thông tin hữu ích về thủ tục quy trình mua nhà ở xã hội để sớm hiện thực hóa đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ.

Agribank cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao
Doanh nghiệp

Agribank cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao

Qua khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình nông dân tại tỉnh Đồng Tháp tham gia "Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long", Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai "Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao". 

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024
Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 diễn ra ngày 5.11, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” nhờ vào việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu hiệu quả, tạo nên các chiến lược tiếp thị sáng tạo và thành công trên các nền tảng số.

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam
Doanh nghiệp

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank. Cùng với đó, SeABank cũng vừa được bình chọn là “Tổ chức tài chính cung cấp vốn tối ưu nhất cho ngành xây dựng 2024”.

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Doanh nghiệp

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp VietinBank được bình chọn và vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Agribank - Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
Doanh nghiệp

Agribank - Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu Việt Nam lần thứ 9 vừa được tổ chức, Agribank vinh dự là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Agribank được vinh danh, khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của Agribank - Ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu, hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Công an
Doanh nghiệp

Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Công an

Vừa qua, Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam vinh dự đón nhận khen thưởng của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023, kết hợp với tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng cho các đơn vị Agribank trên địa bàn.