Đầu tư tương xứng cho văn hóa
Văn hóa muốn nở hoa phải có môi trường lành mạnh và nguồn lực tương xứng. Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho tương lai, cho “mạch nguồn” sức mạnh dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025), sáng qua, 23/8.
Trong chặng đường 80 năm qua, vai trò của ngành văn hóa đã thể hiện rõ nét trong từng chặng đường phát triển của đất nước. “Tiếng hát át tiếng bom” trong những năm chiến tranh lửa đạn đã trở thành sức mạnh, nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn để biết bao lớp người bất chấp hiểm nguy, xung phong ra trận mạc để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc… Văn hóa trở thành mặt trận, người làm văn hóa đã trở thành những chiến sĩ dũng cảm trên mặt trận ấy.
Chúng ta hoàn toàn tự hào về những thành quả mà ngành văn hóa đã đạt được trong thời gian qua. Hệ thống di sản văn hóa Việt Nam chưa bao giờ được thế giới biết đến sâu rộng như giai đoạn hiện nay, với hơn 40.000 di tích và gần 70.000 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, trong đó có 36 di sản được UNESCO công nhận/ghi danh.
Không chỉ dừng lại ở đó, những đóng góp của ngành văn hóa đối với phát triển kinh tế chung của đất nước là điều rất đáng được ghi nhận. Trong 10 năm trở lại đây, từ 2015 - 2025, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp từ 4 - 4,5% vào GDP của đất nước. Đặc biệt thời gian gần đây, nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn đã được tổ chức thành công, gây tiếng vang lớn. Các sự kiện âm nhạc, điện ảnh do cơ quan truyền thông, doanh nghiệp tổ chức tại Việt Nam quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới biểu diễn đã thu hút hàng triệu lượt khán giả.
Nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô cấp quốc gia, tầm cỡ quốc tế có chất lượng nghệ thuật cao, ngoài phục vụ nhiệm vụ chính trị đã đáp ứng tốt nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật ngày càng cao của người dân, đồng thời thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Một trong những sản phẩm âm nhạc thời gian qua đã trở thành “hiện tượng” của làng nhạc Việt, tạo nên cơn sốt trên các nền tảng mạng xã hội đó là MV "Bắc Bling" của ca sĩ Hòa Minzy. Sự thành công ngoài mong đợi của MV này không chỉ đáp ứng thị hiếu của người thưởng thức âm nhạc mà đã thực sự trở thành kênh quảng bá đặc biệt về văn hóa, du lịch của Việt Nam đến bạn bè quốc tế… Đó là những giá trị rất khó đo đếm được từ một sản phẩm âm nhạc mang lại.
Để phát huy được “sức mạnh mềm” dân tộc, đòi hỏi văn hóa phải đi trước một bước. Muốn vậy, phải tạo lập khung khổ pháp lý hoàn chỉnh. Theo đó, hoàn thiện thể chế thị trường văn hóa, khuyến khích doanh nghiệp văn hóa, khởi nghiệp sáng tạo với các cơ chế đủ mạnh về tài chính, thuế, đất đai để tạo cơ sở để văn hóa phát triển bền vững…
Dành sự quan tâm đặc biệt tới phát triển văn hóa, tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP của cả nước; đến năm 2035, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước. Đồng thời, Quốc hội đã quyết định kinh phí tối thiểu là 122.250 tỷ đồng để thực hiện Chương trình này.
Để thực hiện có hiệu quả nguồn đầu tư này, nghị quyết của Quốc hội cũng nêu rõ: Thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đánh giá việc thực hiện Chương trình ở các cấp, các ngành. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương trình. Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Chương trình tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội.
Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho tương lai. Khi có sự đầu tư tương xứng; nguồn đầu tư được sử dụng đúng cách, đúng đối tượng, văn hóa sẽ trở thành động lực phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc dân tộc và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nguồn lực đã có, vấn đề còn lại là các chủ thể liên quan cần sử dụng nguồn lực một cách khoa học, có trách nhiệm, tránh lãng phí, tiêu cực.