Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất cho chính quyền cấp xã
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, việc ổn định bộ máy, cơ sở vật chất và phục vụ người dân là ưu tiên hàng đầu. Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã ghi nhận những thuận lợi, khó khăn phát sinh trong thực tế tại địa phương; làm cơ sở xây dựng các giải pháp thiết thực, bảo đảm quá trình vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Nỗ lực phục vụ người dân
Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Bình Nguyễn Thanh Thuận cho biết: sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, xã có tổng diện tích tự nhiên 61,85km2, dân số 38.060 người với 16 ấp. Số lượng cán bộ, công chức hiện có là 62 người và 20 người hoạt động không chuyên trách.

Để bảo đảm công tác quản lý và phục vụ người dân, xã đã chủ động bố trí 24 phòng làm việc. Đặc biệt, Trung tâm phục vụ hành chính công được đặt tại khu vực riêng biệt, không gian làm việc thuận lợi. Từ ngày 1/7/2025, Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của xã đã được kết nối hoàn chỉnh, giúp công việc của công chức được xử lý trôi chảy.
Bên cạnh những thuận lợi, xã Tân Bình cũng phản ánh một số vướng mắc đang gặp phải. Đơn cử như: một số trang thiết bị do tận dụng cơ sở vật chất cũ nên đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu công việc. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực còn yếu, trong khi xã chưa có cán bộ chuyên trách về lĩnh vực này. Nhiều vị trí chuyên môn quan trọng như tài chính, kế hoạch, xây dựng... cũng đang thiếu.
Về trụ sở làm việc hiện tại, lãnh đạo xã cho biết, đây vốn là trụ sở cũ của xã Tân Bình, cơ bản đáp ứng nhu cầu về diện tích, không gian làm việc. Tuy nhiên, để phù hợp với quy mô phòng ban và số lượng cán bộ, công chức sau sáp nhập thì cần được đầu tư nâng cấp, sửa chữa cho phù hợp.
Từ thực tế trên, lãnh đạo xã Tân Bình kiến nghị, Đoàn ĐBQH và UBND thành phố Cần Thơ xem xét bố trí khoảng 1,6 tỷ đồng đầu tư sửa chữa trụ sở, mua sắm trang thiết bị và sớm bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu, nhất là nhân lực phụ trách công nghệ thông tin và các lĩnh vực chuyên môn khác.
Từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Trên cơ sở những khó khăn thực tế mà xã Tân Bình nêu, Tổ khảo sát đã đưa ra nhiều kiến nghị và định hướng quan trọng. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương, ĐBQH thành phố nhấn mạnh, xã cần rà soát lại toàn bộ máy móc, thiết bị đã quá hạn sử dụng để kịp thời báo cáo, đề xuất thành phố hỗ trợ trang bị mới. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách địa bàn cụ thể, nhất là đối với khối Đảng và đoàn thể, để nắm bắt sát tình hình và hỗ trợ người dân kịp thời.

ĐBQH Thái Thu Xương cũng gợi ý, Đảng ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nên khảo sát số lượng doanh nghiệp trên địa bàn để đề xuất thành lập tổ chức công đoàn xã nếu đủ điều kiện. Qua đó, tăng cường quản lý lao động và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
Ghi nhận các kiến nghị của xã, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lê Thị Thanh Lam cho biết: Đoàn sẽ tổng hợp ý kiến, xây dựng báo cáo gửi Thành ủy, UBND thành phố để kịp thời có những sự hỗ trợ cần thiết. Từ góc độ địa phương, UBND xã cũng cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ trang thiết bị, máy móc và nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chuyên môn; từ đó, có đề xuất cụ thể để thành phố bố trí, tăng cường hỗ trợ.
Dự kiến trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ sẽ ban hành quy hoạch tổng thể về đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất từ cấp thành phố đến các xã, phường. Quy hoạch này sẽ là cơ sở quan trọng để các địa phương, bao gồm cả xã Tân Bình, được đầu tư bài bản, từng bước giải quyết những vướng mắc về hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực… Qua đó, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước và phục vụ người dân hiệu quả nhất.