Tại phiên thảo luận, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến cho biết: Ngày 12.8.2021, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 25 về chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND thành phố Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, giao UBND thành phố triển khai một số dự án lớn có tính động lực phát triển cho thành phố giai đoạn 2021 - 2030 như: dự án di dời ga đường sắt, dự án tái thiết đô thị, công tác chuẩn bị đầu tư công trình vượt sông Hàn, dự án mở rộng QL14B, 14G, 14D…
Ngày 20.12.2023, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng đã ban hành Chương trình số 35; trong đó, nêu rõ nhiệm vụ thực hiện di dời ga đường sắt, phương án và lộ trình đầu tư công trình hầm qua sông Hàn; tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng…
Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố đánh giá UBND thành phố đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư cũng như các thủ tục đầu tư đối với những dự án nói trên. Tuy nhiên, qua giám sát và tiếp xúc cử tri nhận thấy, có nhiều thông tin trái chiều về các dự án này. Đồng thời, chưa rõ lộ trình và thời gian thực hiện dự án khiến cử tri có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trong đó, có nhiều ý kiến ủng hộ nhưng cũng có nhiều cử tri bày tỏ lo ngại; thậm chí, một số hoạt động như kinh doanh bất động sản cũng lợi dụng các thông tin này để làm “méo mó” thị trường, chưa phản ánh đúng thị trường bất động sản.
Nhằm định hướng rõ hơn về lộ trình, kế hoạch đầu tư các dự án nêu trên, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân thành phố, phù hợp với tình hình, nguồn lực của địa phương, đại biểu HĐND thành phố đề xuất, UBND thành phố cần khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai các dự án này một cách cụ thể; công bố, công khai cho dư luận được minh bạch hóa thông tin. Nhất là các dự án cần phải đánh giá tiền khả thi như: hầm chui qua sông Hàn, hầm qua sân bay để mở rộng dư luận cùng đồng thuận khi triển khai dự án. Đối với một số dự án có tính khả thi cao, có tính động lực lớn cho thành phố thì UBND thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong công tác chuẩn bị đầu tư.
Đại biểu Nguyễn Thành Tiến dẫn chứng, như dự án di dời ga đường sắt cần đưa vào báo cáo kế hoạch thực hiện trước năm 2023; trong đó, di dời ga hàng hóa ra ga Kim Liên thì cần thực hiện ngay để khai thác đồng bộ với tiến độ khai thác, vận hành cảng Liên Chiểu. Qua đó, phát huy được vai trò, vị trí của cảng Liên Chiểu cũng như tạo động lực để thực hiện tốt Nghị quyết 136. Đối với các tuyến QL14G, 14B, 14D… qua địa bàn thành phố là đòn bẩy phát triển, giúp kết nối với cảng Đà Nẵng nên cần có ý kiến với bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ dự án lớn.
Trước những luồng thông tin về dự án hầm chui qua sông Hàn, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng khẳng định, việc xây dựng hầm chui qua sông Hàn và hầm qua sân bay Đà Nẵng sẽ được triển khai vào thời điểm sau năm 2030. Bởi, trong Kỳ họp HĐND này sẽ thông qua nghị quyết để phân bổ ngân sách nhằm thực hiện việc chuẩn bị đầu tư dự án lớn nói trên.
Để triển khai được dự án này cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về phương án, nguồn lực, về tiến độ, kế hoạch hết sức cụ thể. Phấn đấu để hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án này thì UBND thành phố đề nghị sẽ báo cáo vào quý IV.2025. Như vậy, rõ ràng không có cơ sở nào khẳng định việc triển khai ngay dự án này trong thời gian gần nhất. "Thành phố cần có thông tin đầy đủ, tuyên truyền để người dân hiểu được, nắm được chủ trương, kế hoạch, không bị các đối tượng giật dây trục lợi”, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh.